อำเภอแม่สะเรียง ปล่อยแถวป้องกันไฟป่าชายแดนสาละวิน

อำเภอแม่สะเรียงประสบกับปัญหาไฟป่าและหมอกควันเป็นประจำทุกปี ซึ่งส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นในพื้นที่ป่า บริเวณเขตแนวชายแดนประเทศไทยกับสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ ตามแนวแบ่งเขตแดน แม่น้ำสาละวิน

วันนี้ 21 มี.ค.62 นายธนกฤต ฉันทะจำรัสศิลป์ นายอำเภอแม่สะเรียง เป็นประธานในการปล่อยแถวกำลังเจ้าหน้าที่ โดยมี หน่วยงานป่าไม้ทุกหน่วยในพื้นที่ หน่วยงานสังกัดกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 36 ตำรวจ สภ.แม่สะเรียง ตชด.337 แม่สะเรียง และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่ง รวมตัว ณ บริเวณสนามหน้าที่ว่าการอำเภอแม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน เพื่อออกปฏิบัติการป้องกันปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ตามแนวชายแดนสาละวิน และตามแนวแบ่งเขตแดนเขาผาตั้ง บริเวณเขตแนวชายแดนประเทศไทยกับสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์

นายธนกฤต ฉันทะจำรัสศิลป์ นายอำเภอแม่สะเรียง เปิดเผยว่า ปัญหาไฟป่าส่วนใหญ่ในพื้นที่อำเภอแม่สะเรียง พบจุดความร้อนเกิดขึ้นในพื้นที่ 2 ตำบล ได้แก่ ตำบลเสาหิน และ ตำบลแม่คง ซึ่งสาเหตุไฟป่าเกิดจากการลุกลามมาจากประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งนี้ทางหน่วยปกครองอำเภอ ได้มีการตั้งจุดเฝ้าระวังที่ดอยผาแดง ต.แม่คง โดยได้รับการสนับสนุนชุดปฏิบัติการดับไฟป่าจากจังหวัดเชียงราย เดินทางมาสมทบกับหน่วยป้องกันไฟป่าแม่สะเรียงและเครือข่ายอื่นๆ เพื่อช่วยสนับสนุนการดับไฟป่าด้านชายแดนสาละวิน

สำหรับสาเหตุไฟป่ายังคงเป็นเรื่องเกี่ยวกับการเก็บหาของป่า การแผ้วถางเพื่อทำสวนทำไร่ ด้านการเกษตร เมื่อไฟป่าลุกลามไม่สามารถดับได้ทัน ทำให้เกิดการความเสียหายทางด้านสิ่งแวดล้อมเป็นวงกว้าง ประกอบกับพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นภูเขาสูงชันยากแก่การเข้าไปดับไฟ ดังนั้น เพื่อให้การควบคุมดูแลปัญหาไฟป่าได้ผลมากยิ่งขึ้นในพื้นที่เสี่ยง จึงได้มีการระดมกำลังเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนสนธิกำลังเข้าพื้นที่เพื่อทำการควบคุมดูแลปัญหาไฟป่า

ทั้งนี้ที่ผ่านมาทางอำเภอได้ขอความร่วมมือทุกหน่วยงาน และพี่น้องประชาชน ให้งดเว้นการเผาเศษซากพืช เศษวัสดุภาคการเกษตร งดเว้นการเผาขยะมูลฝอย งดเว้นการเผาหญ้าริมเส้นทางจราจร และห้ามจุดไฟเผาป่าทุกกรณี รวมทั้งช่วยกันดูแล สอดส่องป้องปรามไม่ให้มีการจุดไฟเผาป่าโดยเด็ดขาด ตลอดช่วงฤดูร้อนนี้ หากพบเห็นไฟไหม้ป่า ให้แจ้งศูนย์ป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ในทันที

ร่วมแสดงความคิดเห็น