ผู้ว่าฯ ลำปาง ลงพื้นที่ตรวจติดตามงานโครงการนโยบายสำคัญของรัฐ ในเขตท้องที่ อ.แม่ทะ

นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมคณะเจ้าหน้าที่ในส่วนงานที่เกี่ยวข้อง เดินทางลงพื้นที่อำเภอแม่ทะ ร่วมปฏิบัติงานตามแผนเชิงรุก “ลำปางเดินหน้า สร้างสรรค์ปันสุข ให้แก่ประชาชนชาวลำปาง” ทำการออกเยี่ยมเยือนชุมชนพบปะกับพี่น้องชาวบ้านในเขตท้องที่ตำบลน้ำโจ้ อำเภอแม่ทะ ตรวจติดตามผลความก้าวหน้าการดำเนินงานในโครงการตามนโยบายสำคัญของรัฐ ด้านการพัฒนาทักษะอาชีพแก่ผู้มีรายได้น้อย ภายใต้มาตรการ การพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเพื่อช่วยสนับสนุนและส่งเสริมโอกาสในการพัฒนาตนเองของผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ให้เป็นไปอย่างต่อเนื่องเกิดความยั่งยืนทั้งในการประกอบอาชีพและมีรายได้เพิ่ม

ในการนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมคณะเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้ทำการตรวจติดตามผลการดำเนินงานโครงการส่งเสริมอาชีพแก่ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ในชุมชนบ้านม่อนแสนศรี หมู่ที่ 6 ตำบลน้ำโจ้ อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง ซึ่งทางชาวบ้านผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐในชุมชนแห่งนี้ กว่า 20 ราย ได้มองเห็นถึงโอกาสและประโยชน์ที่จะได้รับจากโครงการส่งเสริมพัฒนาอาชีพฯ จึงได้มีการรวมกลุ่มชาวบ้านนำผู้เฒ่าผู้แก่รวมถึงผู้ที่ว่างงานอยู่กับบ้าน มาเข้าร่วมโครงการพัฒนาทักษะอาชีพผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐตามนโยบายของรัฐบาล และมีความเห็นชอบที่จะร่วมกันประกอบอาชีพทำดอกไม้ประดิษฐ์จากกระดาษสาจำหน่าย

โดยตัวแทนสมาชิกกลุ่มอาชีพทำดอกไม้ประดิษฐ์จากกระดาษสา บ้านม่อนแสนศรี ได้กล่าวให้ข้อมูลว่า หลังจากที่ชาวบ้านได้รวมกลุ่มกันและเข้าร่วมโครงการฯ ทางกลุ่มก็ได้ยื่นเรื่องขอรับการสนับสนุนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งได้มีธนาคารออมสินในเขตพื้นที่เข้ามาช่วยเหลือให้การสนับสนุนในเรื่องของวัสดุอุปกรณ์สำหรับใช้ในการฝึกอบรมพัฒนาทักษะ พร้อมกับได้นำครูวิทยากรจากนอกพื้นที่เข้ามาฝึกสอนเทคนิควิธีการทำดอกไม้ประดิษฐ์จากกระดาษสาให้กับชาวบ้าน โดยหลังจากนั้นทางกลุ่มจึงได้มีการพัฒนาต่อยอดนำความรู้ไปปรับเปลี่ยนให้เป็นอาชีพ ทำการรวบรวมทุนจากสมาชิกภายในกลุ่ม นำไปจัดซื้อจัดหาวัสดุอุปกรณ์ที่จำเป็นทั้งกระดาษสา สีน้ำ กาวลาเท็กซ์ และชิ้นส่วนประกอบตกแต่งอื่นๆ เพื่อจะนำมาใช้ในงานอาชีพของกลุ่ม นอกจากนี้ยังมีอุปกรณ์บางส่วนที่ได้ขอรับการสนับสนุนจากภาคเอกชน ซึ่งก็ได้รับการสนับสนุนจากบริษัท สยามไซเบอร์กรุ๊ป จำกัด มอบแม่แบบพิมพ์โลหะ เป็นลวดลายดอกไม้แบบชนิดต่างๆ ให้

โดยปัจจุบันกลุ่มอาชีพทำดอกไม้ประดิษฐ์จากกระดาษสา บ้านม่อนแสนศรี ได้มีการดำเนินงานมาแล้วเป็นช่วงระยะเวลาหนึ่ง มีผลิตภัณฑ์ดอกไม้ประดิษฐ์จากกระดาษสาอยู่ 3 รูปแบบ คือ ดอกโบตั๋น ดอกลิลลี่ และดอกหน้าวัว ซึ่งดอกไม้ประดิษฐ์ที่ผลิตได้ทางกลุ่มฯ จะมีการนำไปจำหน่ายในช่วงเวลาที่มีงานกิจกรรมภายในชุมชน ทั้งงานบุญ และงานบำเพ็ญกุศลศพ ซึ่งจะมีผู้มาติดต่อประสานให้นำดอกไม้ไปตกแต่งภายในงานโดยตรง ที่ผ่านมาก็ได้รับการตอบรับจากตลาดเป็นอย่างดี มีชาวบ้านในชุมชนมาขอใช้บริการอย่างต่อเนื่อง ทำให้สมาชิกภายในกลุ่มฯ เริ่มที่จะมีรายได้จากการจำหน่ายผลิตภัณฑ์บ้างแล้ว

โดยขณะนี้ทางกลุ่มฯ ได้มีเงินสะสมจากการขายดอกไม้ประดิษฐ์อยู่ในบัญชีและใช้หมุนเวียนในการประกอบอาชีพ รวมแล้วกว่า 6,000 บาท อย่างไรก็ตามในส่วนนี้ทางกลุ่มฯ ยังมีความต้องการที่จะขอรับการสนับสนุนเพิ่มเติม เพื่อจะพัฒนาต่อยอดงานอาชีพปรับปรุงผลิตภัณฑ์ดอกไม้ประดิษฐ์ให้มีความหลากหลายตรงกับความต้องการของตลาดมากยิ่งขึ้น รวมถึงต้องการปรับเปลี่ยนเทคนิควิธีการทำตลาดแบบเดิมๆ ที่จำหน่ายเฉพาะภายในชุมชนท้องถิ่น ให้ก้าวไปสู่วิถีการทำตลาดด้วยนวัตกรรมรูปแบบใหม่ที่จะช่วยให้กลุ่มอาชีพ สามารถที่จะจำหน่ายผลิตภัณฑ์ได้มากขึ้นเพื่อการมีรายได้เพิ่มของสมาชิกอย่างต่อเนื่อง โดยมีเป้าหมายที่จะให้สมาชิกกลุ่มมีรายได้เพิ่มสูงขึ้นมากกว่า 30,000 บาท ต่อคนต่อปี

ทั้งนี้สำหรับในส่วนของการจำหน่ายผลิตภัณฑ์และบริการ ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นางเพ็ญศรี ใจวังเย็น ผู้นำกลุ่มอาชีพดอกไม้ประดิษฐ์จากกระดาษสา บ้านม่อนแสนศรี โทรศัพท์ 08-7374-3386

ร่วมแสดงความคิดเห็น