องค์การนักศึกษา มช. ออกแถลงการณ์ ข้อเรียกร้องต่อ กกต.

การเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2562 ที่ผ่านมา ถือเป็นเหตุการณ์ครั้งสำคัญของราชอาณาจักรไทย และประชาชนชาวไทย ที่ได้รอคอยการเลือกตั้งมาเป็นเวลากว่า 5 ปี ซึ่งผู้มีสิทธิเลือกตั้งส่วนหนึ่ง คือ นักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จึงเป็นช่วงเวลาสำคัญที่จะสร้างบรรยากาศการตื่นตัว และการมีส่วนร่วมในการ กำหนดอนาคตของประเทศ ให้เกิดขึ้นในหมู่ของนักศึกษาและประชาชนทั่วไป

แต่เมื่อการเลือกตั้งสิ้นสุดลง การปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการเลือกตั้ง กลับไม่เป็นไปอย่างสุจริต เที่ยงตรง และเป็นธรรม อาทิ การตัดสินบัตรดี – บัตรเสีย ของคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง มีการสงสัยว่าบางหน่วย มีผลคะแนนรวมมากกว่าจำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง ทำให้กระบวนการนับคะแนนเลือกตั้งนั้ นเป็นไปด้วยความ ไม่โปร่งใส นอกจากนี้ ยังมีความผิดปกติอีกหลายประการ เช่น การจัดส่งบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรล่าช้า ส่งผลให้กลายเป็นบัตรเสีย จากการวินิจฉัยของคณะกรรมการเลือกตั้ง รวมถึงการกระทำอื่น ๆ ที่ทำให้ประชาชนสับสน และคณะกรรมการการเลือกตั้ง ยังมิได้ชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ให้แก่ประชาชนจนสิ้นข้อกังขาได้ ส่งผลให้ประชาชนไม่เชื่อมั่นในการทำงาน

ท่าทีดังกล่าวของคณะกรรมการการเลือกตั้ง ย่อมส่งผลให้สาธารณชนรวมถึงนานาอารยประเทศ ขาดความเชื่อมั่นต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง และผลการเลือกตั้งในครั้งนี้ ด้วยเหตุนี้เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับสาธารณ ชนและนานาอารยประเทศ องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จึงขอให้คณะกรรมการการเลือกตั้งกระทำการดังต่อไปนี้โดยเร็ว

1.เปิดเผยรายละเอียดกระบวนการนับ ส่ง และรายงานผลคะแนนที่ชัดเจน ตลอดจนคะแนนของ ผู้สมัครทุกคน รวมถึงจำนวนและรายละเอียดของบัตรเสียในแต่ละเขตเลือกตั้ง

2.ตรวจสอบผลคะแนนการเลือกตั้งอีกครั้งอย่างละเอียด และให้มีการรับรองผลการเลือกตั้งโดยเร็ว

3.ตรวจสอบความผิดปกติต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นทั้งหมดอย่างยุติธรรมและโปร่งใสตามวิถีประชาธิปไตย และชี้แจงข้อเท็จจริงรวมถึงผลการตรวจสอบอย่างละเอียด โดยปราศจากเงื่อนไขใด ๆ ให้ประชาชนได้ทราบ

4.ขอให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง ปฏิบัติหน้าที่อย่างเป็นกลาง บริสุทธิ์ยุติธรรม ไม่เอื้อประโยชน์แก่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง

ทั้งนี้องค์การนักศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เรียกร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง กระทำตามข้อเรียกร้องข้างต้นโดยเร็วที่สุด และหวังว่าคณะกรรมการการเลือกตั้ง จะเคารพต่อเจตจำนงของประชาชนชาวไทยทุกคน ผู้เป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตย อันจะดำรงไว้ซึ่งหลักการการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข “ด้วยความเคารพต่อสิทธิของประชาชน ผู้เป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตย” องค์การนักศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 29 มีนาคม 2562

ร่วมแสดงความคิดเห็น