5 พิกัด สาดน้ำม่วนใจ๋ ต้องรีบไปเล่นน้ำสงกรานต์ที่ “เจียงใหม่”

“สงกรานต์” นับเป็นหนึ่งในเทศกาลสำคัญ ที่เหล่านักท่องเที่ยวทั้งไทย และชาวต่างชาติรอคอย ยิ่งในประเทศที่อากาศร้อนด้วย การเล่นน้ำอย่างสนุกสนานโดยการโหยหาความเย็นสดชื่นได้เป็นอย่างดี และแหล่งท่องเที่ยวที่ให้คุณสุดเหวี่ยงกับการเล่นน้ำสงกรานต์ได้เต็มที่ คงหนีไม่พ้น “เชียงใหม่”

วันนี้ “เชียงใหม่นิวส์” จะพาไปดูกันว่ามีที่ไหนเล่นน้ำคลายร้อนกันบ้างไปดูกันค่ะ

ประตูท่าแพ

ประตูท่าแพถือเป็นซิกเนเจอร์สำคัญของการเล่นน้ำสงกรานต์ เชียงใหม่ 2562 เลยก็ว่าได้ การเล่นน้ำที่นี่จะอยู่ท่ามกลางบรรยากาศที่มีกลิ่นอายของเชียงใหม่โบราณ โดยนักท่องเที่ยวสามารถเล่นน้ำ คลายความร้อนได้อย่างเต็มที่ แถมประตูท่าแพ ยังเป็นหนึ่งในที่เที่ยวเชียงใหม่ที่ต้องห้ามพลาดอีกด้วย ในแต่ละปี ประตูท่าแพยังเป็นสถานที่หลักในการจัดงานตามประเพณีสงกรานต์ของจังหวัดเชียงใหม่ เช่น ขบวนแห่ดอกไม้ พระพุทธรูป และนางรำ ซึ่งปีนี้ก็เช่นกัน ขบวนแห่มักจะมีขึ้นในช่วงเช้าวันแรกของวันสงกรานต์ ต่อจากนั้นก็จะมีการจัดตั้งเวทีประกวดนาย และนางสงกรานต์ รวมถึงการจัดบูธแสดงผลงานหัตถกรรม และของดีของจังหวัดเชียงใหม่ด้วย นักท่องเที่ยวจะได้มีโอกาสสนุกกับการเล่นน้ำ ควบคู่ไปกับการเดินชม ชิม ช็อป ของดีของจังหวัดเชียงใหม่ไปในตัว

คูเมืองเชียงใหม่

เดินเล่นสาดน้ำเพลิน ๆ จากประตูท่าแพ ก็มาต่อเนื่องกันที่ คูเมืองเชียงใหม่ สถานที่เล่นน้ำยอดนิยมสำหรับสงกรานต์เชียงใหม่ในทุกปีไม่ต่างกัน โดยคูเมืองเชียงใหม่จะอยู่ไม่ไกลจากประตูท่าแพมมากนัก เรียกได้ว่าเดินถึงกันได้ ปีนี้ได้ยินมาว่า บริเวณคูเมืองจะมีการประดับประดาธงแบบล้านนาให้นักท่องเที่ยวได้ชมความสวยงามของวิถีสงกรานต์ตามประเพณีภาคเหนืออีกทางหนึ่งด้วยค่ะ

วัดพระสิงห์วรวิหาร

เริ่มต้นฉลองสงกรานต์ เชียงใหม่ 2562 ตามแบบฉบับของคนพุทธที่วัดพระสิงห์วรวิหาร ตั้งอยู่ใจกลางเมืองเชียงใหม่ ทุกปีที่วัดแห่งนี้จะจัดขบวนแห่พระพุทธสิหิงห์ พระคู่บ้านคู่เมืองของทางจังหวัดให้ประชาชน และนักท่องเที่ยวได้มีโอกาสสรงน้ำพระ เอาฤกษ์เอาชัย เสร็จจากการสรงน้ำพระ รับศีลรับพร ขนทรายเข้าวัด ก่อเจดีย์ทราย ร่วมชมขบวนแห่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว บริเวณด้านหน้าวัด ก็จะเป็นสถานที่เล่นน้ำ เรียกได้ว่าเป็นการเปิดศักราชใหม่ด้วยการเล่นน้ำแบบเบา ๆ ตามประเพณีท้องถิ่นของสงกรานต์ 2562 นั่นเอง

กาดสวนแก้ว

จากคูเมืองเชียงใหม่ เดินต่อมาก็จะเจอ กาดสวนแก้ว ย่านช้อบปิ้งยอดนิยมของเชียงใหม่ที่มีการจัดเวทีคอนเสิร์ต บริเวณลานด้านหน้าอย่างยิ่งใหญ่ช่วงเทศกาล หรือจัดงานอีเว้นท์บ่อยครั้ง รวมถึงช่วงสงกรานต์ด้วย

ถนนนิมมานเหมินทร์

ไม่ไกลจากประตูท่าแพ และคูเมืองเชียงใหม่ เราสามารถเดินลัดเลาะเล่นสาดน้ำมาจนถึงบริเวณถนนนิมมานเหมินทร์ ย่านสุดฮิป ที่อัดแน่นไปด้วยร้านค้า ร้านกาแฟ รวมถึงที่พักมากมาย ย่านถนนนิมมานเหมินทร์ของเชียงใหม่เปรียบได้กับถนนข้าวสารในกรุงเทพฯ ที่มีนักท่องเที่ยวจากทุกชาติแวะมาเที่ยวจนครึกครื้น สนุกสนาน ไม่หลับใหล ด้วยเหตุนี้ ถนนนิมมานฯ เลยกลายเป็นแหล่งเล่นน้ำยอดฮิตในหมู่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติในช่วงสงกรานต์เชียงใหม่ บรรดาร้านค้าก็จะขนเอาถังน้ำมาร่วมเล่นน้ำกับนักท่องเที่ยวอย่างสนุกสนาน ซึ่งบางช่วงถนน หรือซอยก็จะมีการปิดการจราจร ให้เล่นน้ำได้อย่างเต็มที่ แนะนำว่า หากเลือกมาเล่นน้ำที่ถนนนิมมานฯ ก็ใช้เวลา 1 วันเต็มไปเลย โดยบางท่านอาจเล่นน้ำจนถึงบ่าย แล้วกลับไปพักเอาแรงเปลี่ยนเสื้อผ้า ก่อนออกมาอีกทีในช่วงเย็นหัวค่ำก็ได้ เพราะถนนนิมมานฯ ตอนกลางคืนเป็นทั้งแหล่งรวมร้านอาหาร และถนนคนเดินให้จับจ่ายละลายทรัพย์หาซื้อของฝากเก๋ไก๋อีกทางหนึ่งด้วยค่ะ

เรียบเรียงโดย : “เชียงใหม่นิวส์”
ข้อมูลจาก : www.shopback.co.th/blog/tr-th-สงกรานต์-เชียงใหม่-2562

ร่วมแสดงความคิดเห็น