ข้อควรระวัง! อย่าทำในวันสงกรานต์

“วันสงกรานต์” มีประเพณีที่ดีงดงามมาตลอดตั้งแต่สมัยโบราณ แต่ในปัจจุบันการเล่นน้ำสงกรานต์มักมีกิจกรรมบางอย่างที่ไม่เหมาะสมและส่งผลกระทบต่อขนบธรรมเนียมประเพณี ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของผู้อื่น ซึ่งควรจะมีการป้องกันและแก้ไข เพื่อให้ประเพณีอันดีงามของเรานี้อยู่คู่คนไทยตลอดไป

วันนี้ “เชียงใหม่นิวส์” จะพามารู้ข้อควรระวังในการเล่นสงกรานต์กันค่ะ

สำหรับ ประเพณีสงกรานต์ จะเริ่มตั้งแต่ 13-16 เมษายน ของทุกปี เป็นเพณีที่สื่อทอดกันมานานแล้ว ตั้งแต่รุ่น ปู่ ย่า ตา ยาย นานมากจริงๆ นานจนนับไม่ทวน เด็กก็จะได้เล่นน้ำกันสนุกสนานกันเลยทีเดียว สาดน้ำ ปะแป้งกัน และมีการรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ สรงน้ำพระกัน ทำกันมาทุกๆปี โดยล่าสุดทางราชการออกได้ออกข้อห้ามในการเล่นน้ำสงกรานต์ให้ปลอดภัยในปีนี้

การแต่งกายที่ไม่มิดชิด

การแต่งกายถือเป็นอีกหนึ่งข้อควรระวังการโดนลวนลามเลยแหละค่ะ เพราะปัจจุบันถือว่าแฟชั่นเป็นค่านิยมของคนไทยที่แต่งกายไม่มิดชิด ควรใส่เสื้อที่มีสีทึบ ๆ เวลาโดนน้ำจะได้ไม่เห็น ไม่ควรใส่เสื้อสีขาวเพราะสีขาวเวลาโดนน้ำผ้าจะบาง และไม่ควรใส่กางเกงขาสั้นเกินไปเพราะจะดูโป๊เกินไปค่ะ

การดื่มแอลกอฮอล์บนรถ

การดื่มแอลกอฮอล์บนรถเป็นอันตราย ไม่แน่ไม่นอนนะคะดื่มไปเต้นไปแล้วก็ตกรถบ้าง ไม่ก็ขับรถแล้วมีคนเมาอยู่หลังกระบะ บอกเลยนะคะว่าอันตรายมาก ๆ ควรระมัดระวังหรือกินอยู่ที่บ้านก็พอค่ะ

หลีกเลี่ยงสถานที่ ๆ อาจเกิดการทะเลาะวิวาท

บางสถานที่ ถึงแม้จะเป็นวัดก็เกิดการทะเลาะวิวาทได้เหมือนกันค่ะ เพราะฉะนั้นเราควรหลีกเลี่ยงสถานที่ ๆ เสี่ยงต่อการทะเลาะวิวาท หรือการดื่มแอลกอฮอล์มาก ๆ ค่ะ

การสาดน้ำรุนแรงขณะขี่รถจักรยานยนต์

การสาดน้ำขณะขี่ขี่รถจักรยานยนต์เป็นอะไรที่อันตรายมาก เราต้องดูว่าคนที่ขี่มานั้นมาแบบช้าหรือเร็วควรสาดหรือไม่ควรด้วยค่ะ

เรียบเรียงโดย : “เชียงใหม่นิวส์”

ร่วมแสดงความคิดเห็น