จ.แพร่ เปิดศูนย์ปฏิบัติการ ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2562

เมื่อวันที่ 10 เม.ย.2562 ที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดแพร่ นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดฯเป็นประธานเปิดศูนย์ปฏิบัติการป้องกัน และลดอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2562 โดยจังหวัดแพร่ ได้ตั้งศูนย์ปฏิบัติการฯ ขึ้นที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ชั้น 3 อาคาร 2 ศาลากลาง และศูนย์ปฎิบัติการฯ ระดับอำเภอในทุกอำเภอ เพื่อบูรณาการเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย ทั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อาสาสมัคร กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในการปฏิบัติงานเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ในการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน และนักท่องเที่ยว ที่จะเดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงวันหยุดยาว ของเทศกาลสงกรานต์ ในช่วงวันที่ 11-17 เม.ย.2562 โดยได้มอบเวชภัณฑ์ที่ไม่ใช่ยา แก่อาสาสมัครกู้ภัย และรับมอบน้ำดื่มสำหรับมอบแก่จุดตรวจต่างๆ พร้อมปล่อยขบวนรถรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลสงกรานต์

นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดฯ กล่าวว่า จังหวัดแพร่ ได้ยกให้การรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติ เหตุทางถนน เป็นวาระจังหวัดฯ โดยให้เกิดความปลอดภัยใน 365 วัน ซึ่งมีมาตรการกวดขันวินัยจราจร และคุมเข้มในชุมชน มีด่านตรวจชุมชนในทุกวันจันทร์ และในช่วงวันที่ 11-17 เม.ย.2562 จังหวัดแพร่ จะได้ยกระดับด่านตรวจให้สามารถบังคับใช้กฎหมาย จับกุมผู้กระทำความผิดอย่างจริงจัง

เน้นมาตรการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เน้นการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในเวลาที่กฎหมายกำหนด การจำหน่ายให้บุคคลที่มีอายุน้อยกว่า 20 ปี และการเปิด – ปิด สถานบริการตามที่กฎหมายกำหนด มาตรการด้านสังคมและชุมชน ใช้กลไกสถาบันครอบครัว ให้สมาชิกในครอบครัวตักเตือนและเฝ้าระวังคนในครอบครัว สร้างจิตสำนึกให้เกิดความปลอดภัย ตั้งแต่ในครอบครัว ชุมชน หมู่บ้าน เพื่อป้องกันการสูญเสียจากการดื่มแอลกอฮอล์ การประชาสัมพันธ์รูปแบบเคาะประตูบ้าน เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจแก่ประชาชน จัดพื้นที่เล่นน้ำสงกรานต์ (zoning) ที่มีความปลอดภัย ปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด กำหนดวิธีปฏิบัติการเล่นน้ำสงกรานต์ที่ปลอดภัยตามวิถีไทย

ร่วมแสดงความคิดเห็น