TCEB : จัดกิจกรรม Road Show ที่เชียงใหม่ เพื่อสร้างการรับรู้ ไทย ไมซ์ คอนเน็ค สัญจร : ครบแค่คลิก ต่อติดชาวไมซ์         

วันนี้ (3 ส.ค. 63) ณ โรงแรมวินทรีซิตี้รีสอร์ท เชียงใหม่ นายคมสัน สุวรรณอัมพา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดกิจกรรม Road Show เพื่อสร้างการรับรู้ ไทย ไมซ์ คอนเน็ค สัญจร : ครบแค่คลิก ต่อติดชาวไมซ์ ซึ่ง TCEB (Thailand Convention & Exhibition Bureau) จัดขึ้นโดยมีผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ผู้ประกอบการด้านธุรกิจไมซ์ สื่อมวลชนและผู้สนใจเข้าร่วมจำนวนมาก

ดร.จุฑา ธาราไชย ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมการจัดการประชุมและนิทรรศการภาคเหนือ กล่าวว่า สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (สสปน.) ได้ดำเนินโครงการจัดเก็บข้อมูลในอุตสาหกรรมไมซ์ ประจำปี 2563 ซึ่งเป็นการดำเนินงานต่อเนื่องจากปี 2562 โดยการสำรวจระบบนิเวศของอุตสาหกรรมไมซ์ (MICE ecosystem) จัดทำปฏิทินกิจกรรมไมซ์ โดยใช้ระบบปฏิบัติการ (Platform) บนเว็บไซต์และแอปพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือ โดยมีไทยไมซ์คอนเน็ค (Thai MICE Connect) เป็นเครื่องมือที่พัฒนาขึ้นมา เพื่อเป็นศูนย์กลางในการติดต่อสื่อสาร ติดต่อธุรกิจไมซ์ อีกทั้งยังเป็นแหล่งข้อมูลผู้ประกอบการไมซ์ที่มีความเป็นปัจจุบัน และน่าเชื่อถือ เนื่องจากผู้ประกอบการสามารถเข้ามากรอกข้อมูล ปรับเปลี่ยน เพิ่มเติมข้อมูล ได้ด้วยตนเอง ซึ่งจะเป็นการส่งเสริมสนับสนุน และขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไมซ์ไทยให้เป็นผู้นำในระดับนานาชาติได้อย่างมีคุณภาพ

ในปีงบประมาณ 2563 นี้ สสปน. จึงดำเนินการอีก 2 ภูมิภาค ได้แก่ ภาคเหนือ (เชียงใหม่ เชียงราย สุโขทัย พิษนุโลก นครสวรรค์) และภาคตะวันออก (ชลบุรี ปราจีน ฉะเชิงเทรา จันทบุรี ระยอง) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นให้ผู้ที่อยู่ในระบบนิเวศของอุตสาหกรรมไมซ์ (MICE ecosystem) ภาคเหนือ และภาคตะวันออก เกิดความตระหนักถึงประโยชน์ และเข้ามามีส่วนร่วมของการใช้ไทยไมซ์คอนเน็ค (Thai MICE Connect) และทำกิจกรรมทางการตลาด (Marketing Campaign) เพื่อส่งเสริม และกระตุ้นการใช้งานระบบไทยไมซ์คอนเน็ค (Thai MICE Connect)

กิจกรรม Road Show เพื่อสร้างการรับรู้ ไทย ไมซ์ คอนเน็ค สัญจร : ครบแค่คลิก ต่อติดชาวไมซ์ ที่เชียงใหม่ในวันนี้ เป็นกิจกรรมหนึ่งของโครงการเพื่อส่งเสริมการจัดเก็บข้อมูล และกระตุ้นการเข้าร่วมโครงการไทยไมซ์คอนเน็ค (Thai MICE Connect) เพื่อกระตุ้นให้ผู้ที่อยู่ในระบบนิเวศของอุตสาหกรรมไมซ์ (MICE ecosystem) เกิดความตระหนักถึงประโยชน์และเข้ามามีส่วนร่วมของการใช้ Thai MICE Connect โดยกิจกรรมประกอบด้วยการแนะนำระบบฯ ให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย และสร้างให้เกิดการมีส่วนร่วมในกิจกรรมและการใช้ระบบฯ จัดการอบรมให้ความรู้ที่เป็นประโยชน์ต่อการใช้งานระบบ อาทิ มองธุรกิจใหม่ก้าวไปกับวิถี New Normal/ไทย ไมซ์ คอนเน็ค..เชื่อมโยงธุรกิจไมซ์ จัดการง่ายแค่คลิก/ ชี้ช่องขาย พิชิตใจลูกค้า ด้วยไทย ไมซ์ คอนเน็ค

 

นอกจากนี้ ยังมีบริการให้คำปรึกษาการขอสนับสนุนเงินอุดหนุนโครงการ”ประชุมเมืองไทยปลอดภัยกว่า” และร่วมสนุกในกิจกรรม “ครบแค่คลิก ต่อติดชาวไมซ์” เป็นต้น โดยมีกลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมกิจกรรมจำนวนกว่า 100 คน ซึ่งประกอบไปด้วย ผู้ประกอบการ ในอุตสาหกรรม MICE และผู้ใช้บริการ ไทยไมซ์คอนเน็ค (Thai MICE Connect) และคาดหวังว่าไทยไมซ์คอนเน็ค (Thai MICE Connect) จะเป็นแหล่งรวมข้อมูลและกิจกรรมไมซ์ และเป็นศูนย์กลางการติดต่อสื่อสารทางธุรกิจไมซ์ของประเทศไทยที่มีความสมบูรณ์ ครบถ้วนทั้งประเทศ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาอุตสาหกรรมไมซ์ของไทยอย่างยั่งยืนต่อไป

 

 

 

 

นายคมสัน สุวรรณอัมพา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า เป็นที่ทราบกันโดยทั่ไปแล้วว่าจังหวัดเชียงใหม่ เป็น 1 ใน 5 จังหวัดที่สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์กามหาชน) หรือ สสปน. ได้ลงนาม ให้เป็นเมือง MICE City พร้อมๆ กับอีก 4 เมือง ได้แก่ กรุงเทพมหานคร เมืองพัทยา จังหวัดภูเก็ต และจังหวัดขอนแก่น ทั้งนี้เนื่องจากจังหวัดเชียงใหม่ มีศักภาพในการรองรับธุรกิจและกิจกรรมการจัดประชุมและนิทรรศการ

 

การพัฒนาไมซ์ซิตี้ มีจุดมุ่งหมายที่จะยกระดับเมืองต่างๆ ของไทยให้เป็นจุดหมายปลายทางแห่งการจัดประชุมองค์กร การท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล การจัดประชุมสัมมนาระดับนานาชาติและงานแสดงสินค้านานาชาติ เป็นการเพิ่มทางเลือกแก่ผู้จัดงาน มุ่งขยายขนาดของตลาด และเพิ่มคุณภาพการให้บริการในอุตสาหกรรมไมซ์ของประเทศเพื่อเป็นการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันทางอุตสาหกรรมไมซ์ของประเทศ

 

จังหวัดเชียงใหม่ จึงได้จัดทำแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาอุตสาหกรรมไมซ์จังหวัดเชียงใหม่ พ.ศ. 2561-2564 เพื่อใช้เป็นแนวทางในการขับเคลื่อน และดำเนินงานพัฒนาจังหวัดให้มีความพร้อมสำหรับการเป็นเมืองไมซ์ซิตี้ ซึ่งครอบคลุมทั้งการประชาสัมพันธ์ การสร้างความร่วมมือของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และการผลักดันให้เกิดการจัดประชุมและนิทรรศการภายในจังหวัด

 

เพื่อให้มีการพัฒนาเป็นไปอย่างต่อเนื่อง โดยได้กำหนดวิสัยทัศน์ไว้ว่า “เชียงใหม่ นครที่เป็นที่สุดแห่งความสง่างามทางวัฒนธรรม จุดหมายปลายทางของกิจกรรมไมซ์ในเอเซีย” โดยมีเป้าหมายเพิ่มจำนวนรายได้และนักเดินทางของกิจกรรมไมซ์มากขึ้น และเศรษฐกิจมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

นายคมสัน กล่าวอีกว่า การที่ สสปน. มีโครงการรวบรวมข้อมูลระดับพื้นที่ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมไมซ์ และพัฒนาระบบการจัดการข้อมูลจัดเก็บข้อมูลสินค้าและบริการของผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมไมซ์ ลงบนเว็บไซต์ไทยไมซ์คอนเน็ค (Thai MICE Connect) เพื่อเป็นศูนย์กลางในการติดต่อสื่อสาร ติดต่อธุรกิจไมซ์ และเป็นแหล่งข้อมูลผู้ประกอบการไมซ์ที่มีความเป็นปัจจุบันและน่าเชื่อถือ จึงเป็นการส่งเสริมสนับสนุน และขับเคลื่อนอุตสาหกรมไมซ์ไทย ให้เป็นผู้นำในระดับนานาชาติได้อย่างมีคุณภาพโดยจะดำเนินการได้ครบทุกภาคในปีงบประมาณนี้ ซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์อุตสาหกรรมไมซ์อย่างกว้างขวาง

กิจกรรมวันนี้เป็นการกระตุ้นให้ผู้ที่อยู่ในระบบนิเวศของอุตสาหกรรมไมซ์ เกิดความตระหนักถึงประโยชน์และเข้ามามีส่วนร่วมของการใช้ไทยไมซ์คอนเน็ค (Thai MICE Connect) โดยผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมไมซ์จะได้รับประโยชน์ โดยจะเป็นการเพิ่มช่องทางในการโปรโมทธุรกิจไมซ์ อีกทั้งเป็นโอกาสให้ผู้ประกอบการในจังหวัดสามารถติดต่อธุรกิจโดยตรงกับลูกค้าในตลาดทั่วไทย และทั่วโลก รวมถึงสิทธิประโยชน์ และโอกาสทางธุรกิจต่าง ๆ จาก สสปน. อีกมากมายอย่างต่อเนื่อง สำหรับผู้ซื้อก็สามาถ เลือกใช้บริการได้อย่างหลากหลายในที่เดียว เพียงแค่คลิกจะทำให้ย่นระยะเวลาในการต้องเสาะหาข้อมูลจากหลายๆ แหล่ง

“ขอขอบคุณ สำนักงานส่งเสริมกาจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) ที่ได้จัดโครการนี้ขึ้นมา เชื่อมั่นว่าโครการนี้จะสนับสนุนการพัฒนาอุตสาหกรรมไมซ์ของจังหวัดเชียงใหม่ และของประเทศให้บรรลุเป้าหมายต่อไป” รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น