กฟผ.แม่เมาะ ร่วมกับจังหวัดลำปาง แถลงข่าวงานเดิน-วิ่งฯ แม่เมาะฮาล์ฟมาราธอน ครั้งที่ 28 ชวนเหล่านักวิ่ง มาวิ่งบนเส้นทางปลายทางฝัน ที่ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง

วันที่ 15 พฤษภาคม 2562 ณ ห้องประชุม JJ Park ลำปาง อ.เมือง จ.ลำปาง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) แม่เมาะ ร่วมกับจังหวัดลำปาง จัดแถลงข่าวการแข่งขันเดิน-วิ่งเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง แม่เมาะฮาล์ฟมาราธอน ครั้งที่ 28 ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐา ธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยมี นายประจวบ กันธิยะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ในฐานะรองประธานคณะกรรมการอำนวยการ, นายพลศรี สุวิศิษฏ์อาษา ผู้ช่วยผู้ว่าการผลิตไฟฟ้า2 ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดการแข่งขัน, นายไชยรัตน์ บุญมีพิพิธ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายบำรุงรักษาโรงไฟฟ้าแม่เมาะ-1 ในฐานะประธานฝ่ายสิทธิประโยชน์และจัดหารายได้ และนายวีระ ธีระวงศ์สกุล วิศวกรระดับ 10 ฝ่ายบำรุงรักษาโรงไฟฟ้าแม่เมาะ ในฐานะประธานฝ่ายเทคนิคการกีฬาและจัดการแข่งขัน ร่วมแถลงความพร้อมการจัดการแข่งขันในวันอาทิตย์ที่ 4 สิงหาคม 2562 ณ โรงเรียนแม่เมาะวิทยา อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง
นายประจวบ กันธิยะ รองผู้ว่าราชการ จ.ลำปาง ในฐานะรองประธานคณะกรรมการอำนวยการ กล่าวว่า งานเดิน-วิ่งเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง แม่เมาะฮาล์ฟมาราธอน ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในปีนี้นับเป็นการแข่งขันครั้งที่ 28 แล้ว ที่ผ่านมาได้จัดงานอย่างสมพระเกียรติและยิ่งใหญ่เป็นประจำทุกปี ในเดือนสิงหาคมซึ่งเป็นช่วงฤดูฝนทำให้ทัศนียภาพของ อ.แม่เมาะ เต็มไปด้วยความเขียวขจีของต้นไม้ ด้วยเส้นทางวิ่งมีเนินเป็นระยะ มีความสวยงามและแฝงไปด้วยความท้าทายจึงดึงดูดนักวิ่งทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ให้มาทดสอบความแข็งแกร่งที่สนามแห่งนี้ โดยงานนี้ยังถูกจัดอยู่ในหนึ่งกิจกรรมของปฏิทินการท่องเที่ยวจังหวัดลำปาง ที่ตอบโจทย์ลำปางปลายทางฝัน ถือเป็นอีกหนึ่งช่วงของปีที่ชาวลำปางได้ร่วมต้อนรับนักท่องเที่ยวที่มาจากทั่วสารทิศ งานเดิน-วิ่งฯ จัดขึ้นครั้งแรกเมื่อวันอาทิตย์ที่ 2 สิงหาคม 2535 เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และหารายได้สมทบทุนสำหรับดำเนินกิจกรรมสาธารณกุศลภายในจังหวัดลำปาง ตลอดจนเป็นการแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวภายใน อ.แม่เมาะ และ จ.ลำปาง อีกด้วย ขณะนี้คณะทำงานทั้ง 11 ฝ่าย ได้เตรียมความพร้อมในแต่ละด้านเป็นอย่างดี เพื่อให้การแข่งขันเดิน-วิ่งฯ แม่เมาะฮาล์ฟมาราธอน เป็นงานที่ทรงเกียรติและสร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัดลำปาง
นายพลศรี สุวิศิษฏ์อาษา ผู้ช่วยผู้ว่าการผลิตไฟฟ้า2 ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดการแข่งขัน กล่าวว่า งานเดิน-วิ่งฯ ปีนี้ได้นำข้อเสนอแนะของนักวิ่งและผู้ที่เข้าร่วมงานมาปรับปรุงการจัดงานในแต่ละด้านให้ดีขึ้น ให้นักวิ่งประทับใจอยากมาวิ่งทุกปี ต้องขอบคุณทุกภาคส่วนในจังหวัดลำปางและอำเภอแม่เมาะ ที่ร่วมมือกันทำให้การจัดงานออกมาสมบูรณ์แบบที่สุด สำหรับการจัดงานครั้งที่ 27 เมื่อปี 2561 ที่ผ่านมา ถือเป็นปีที่มีนักวิ่งเข้าร่วมการแข่งขันมากที่สุดเป็นประวัติการณ์รวม 11,121 คน โดยในปี 2562 นี้ ได้เปิดรับสมัครนักวิ่งในระบบออนไลน์ ตั้งแต่วันที่ 7 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ซึ่งในวันแรกที่เปิดรับสมัครมียอดนักวิ่งให้ความสนใจลงสมัครกว่า 1,500 คน ทั้งนี้กำหนดรับนักวิ่งฮาล์ฟมาราธอน 2,000 คน นักวิ่งมินิมาราธอน 3,500 คน นักวิ่งไมโครมาราธอนประเภทประชาชนทั่วไป 2,500 คน นักวิ่งไมโครมาราธอนประเภทนักเรียนนักศึกษา 4,000 คน และจะปิดรับสมัครระบบออนไลน์ในวันที่ 17 มิถุนายน นี้ ทั้งนี้ ตลอดเส้นทางการแข่งขันจะมีช่างภาพจากชมรมถ่ายภาพ กฟผ.แม่เมาะ และช่างภาพอิสระ คอยเก็บภาพความประทับใจของนักวิ่งไว้ตลอด โดยนักวิ่งสามารถเข้ามาดาวน์โหลดภาพได้ที่ Facebook แฟนเพจ กฟผ.แม่เมาะ นอกจากนั้นยังมีการจำลองฉากสถานที่เที่ยวเด่นๆ และสัญลักษณ์ประจำจังหวัดลำปาง มาตั้งไว้ให้นักวิ่งและผู้เข้าร่วมงานได้ถ่ายภาพเป็นที่ระลึกด้วย และมีบริการแก่นักท่องเที่ยวและนักวิ่ง คือ การพาเที่ยวใน กฟผ.แม่เมาะ และได้รับความร่วมมือจากชุมชนแม่เมาะ ในการจัดทริปนำเที่ยวในหมู่บ้าน ใช้ชื่อกิจกรรมว่า “พาแอ่วชุมชน ชมวิถีคนแม่เมาะ” ในราคาเพียง 59 บาท ซึ่งนักท่องเที่ยวจะได้นั่งรถรางชมวิถีความเป็นอยู่ของชุมชน อ.แม่เมาะ และรายได้จากการจัดทริปนี้ทั้งหมดจะมอบให้กับชุมชน เพื่อนำไปทำกิจกรรมสาธารณประโยชน์และพัฒนาความเป็นอยู่ของคนในชุมชน
นายวีระ ธีระวงศ์สกุล วิศวกรระดับ 10 ฝ่ายบำรุงรักษาโรงไฟฟ้าแม่เมาะ ในฐานะประธานฝ่ายเทคนิคการกีฬาและจัดการแข่งขัน กล่าวว่า การแข่งขันมี 5 ประเภท ได้แก่ 1.) ฮาล์ฟมาราธอน 21.1 กิโลเมตร ที่แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือประเภทประชาชนชาวไทยทั่วไป และ นานาชาติทั่วไป 2.) มินิมาราธอน 11.6 กิโลเมตร แบ่งการแข่งขันออกเป็น 7 กลุ่มอายุ 3.) ไมโครมาราธอน 5 กิโลเมตร ประเภทประชาชนทั่วไป ไม่จำกัดอายุ 4.) ไมโครมาราธอน 5 กิโลเมตร ประเภทนักเรียนนักศึกษา แบ่งการแข่งขันออกเป็น 4 กลุ่มอายุ และ 5.) เดินการกุศล 1 กิโลเมตร สำหรับระบบการตัดสินในปีนี้ ใช้ระบบการตัดสินแบบ Gun Time มาตัดสินผลการแข่งขันประเภทฮาล์ฟมาราธอน ประชาชนชาวไทยทั่วไป ฮาล์ฟมาราธอนนานาชาติ และไมโครมาราธอน ประชาชนทั่วไป คือใครเข้าเส้นชัยก่อนก็จะเป็นผู้ชนะ ส่วนผลการแข่งขันฮาล์ฟมาราธอนและมินิมาราธอนประเภทกลุ่มอายุ ใช้ระบบชิพจับเวลาในการตัดสิน นอกจากนั้นแล้วนักกีฬาสามารถทราบสถิติและเช็คผลได้อย่างแม่นยำทางออนไลน์ ผ่านระบบชิพจับเวลาอีกด้วย
นายไชยรัตน์ บุญมีพิพิธ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายบำรุงรักษาโรงไฟฟ้าแม่เมาะ-1 ในฐานะประธานฝ่ายสิทธิประโยชน์และจัดหารายได้ กล่าวว่า ไฮไลท์ของปีนี้คือเหรียญที่ระลึก ที่ถูกออกแบบเป็นซีรีย์ 3 ปี ต่อเนื่อง บอกเล่าเรื่องราวสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของ อ.แม่เมาะ และ จ.ลำปาง เมื่อนำมาต่อกันครบ 3 ปี จะได้ภาพโมเดลโรงไฟฟ้า แม่เมาะครบทุกโรง เหมาะสำหรับเก็บสะสมเป็นเหรียญที่ระลึกแบบ Limited Edition ส่วนเสื้อที่ระลึกปีนี้สีฟ้าสดใส ที่สำคัญเนื้อผ้านิ่มใส่สบาย มีทั้งเสื้อโปโล เสื้อคอกลม และเสื้อแขนกุด โดยเสื้อคอโปโลจำหน่ายในราคา 250 บาท เสื้อคอกลมและเสื้อแขนกุดราคา 160 บาท ลวดลายสื่อถึงการเป็นโรงไฟฟ้าถ่านหินพลังงานสะอาด ที่อยู่คู่กับชุมชน นอกจากนี้ยังมีของที่ระลึกอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น กระเป๋าและผ้าบัฟ ราคา 80 บาท สำหรับรายได้จากการขายเสื้องานเดิน-วิ่งฯ แม่เมาะฮาล์ฟมาราธอน จะนำไปสมทบกับรายได้ในส่วนอื่นของการจัดงาน เพื่อมอบให้กับกิจกรรมสาธารณประโยชน์ภายในจังหวัดลำปาง นอกจากนักวิ่งจะได้ใส่เสื้อสวยๆ แล้วยังได้ร่วมทำบุญ ซึ่งวัตถุประสงค์การจัดงานนอกจากเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จ พระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม แล้ว อีกหนึ่งวัตถุประสงค์ คือนำรายได้จากการดำเนินงานมอบให้กองทุนสงเคราะห์และพัฒนาจังหวัดลำปาง เพื่อเป็นทุนการศึกษาให้เยาวชนในพื้นที่ จ.ลำปาง รวมทั้งจัดสรรให้กับหน่วยงานในพื้นที่ อ.แม่เมาะ และ จ.ลำปาง ที่มีส่วนร่วมในการจัดงาน เพื่อเป็นทุนสำหรับกิจกรรม โดยการจัดงานครั้งที่ 27 ในปี 2561 มีรายได้หลังจากหักค่าใช้จ่ายแล้ว จัดสรรให้ส่วนราชการของจังหวัดลำปาง และอำเภอแม่เมาะ รวมทั้งชมรมต่างๆจำนวน 2 แสนบาท เพื่อทำกิจกรรมสาธารณประโยชน์ และมอบทุนการศึกษากองทุนสงเคราะห์และพัฒนาจังหวัดลำปางให้แก่เยาวชนอีกจำนวน 350,000 บาท

ร่วมแสดงความคิดเห็น