คณะพยาบาลศาสตร์ มช. ในฐานะสมาพันธ์เครือข่ายแห่งชาติ เพื่อสังคมไทยปลอดบุหรี่ จ.เชียงใหม่ จัดงานวันงดสูบบุหรี่โลก 2562

ศ.ดร.วิภาดา คุณาวิกติกุล คณบดีคณะพยาบาลศาสตร์ มช. ในฐานะประธานสมาพันธ์เครือข่ายแห่งชาติ เพื่อสังคมไทยปลอดบุหรี่ จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า วันที่ 31 พฤษภาคม ของทุกปี เป็นวันงดสูบบุหรี่โลก เป้าหมายเพื่อให้หน่วยงาน องค์กร และภาคีเครือข่ายต่าง ๆ ด้านสุขภาพ จัดกิจกรรมในการรณรงค์ให้ประชาชนเห็นถึงพิษภัยอันตรายของบุหรี่ ป้องกันนักสูบหน้าใหม่ รวมทั้งมุ่งให้ผู้ที่สูบได้ลด ละ เลิกการสูบบุหรี่สมาพันธ์เครือข่ายแห่งชาติ เพื่อสังคมไทยปลอดบุหรี่ จ.เชียงใหม่ เริ่มก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2557 จากมติที่ประชุมของคณะอนุกรรมการฝ่ายสังคม สมาพันธ์เครือข่ายแห่งชาติ เพื่อสังคมไทยปลอดบุหรี่ (ส่วนกลาง) จากผลการดำเนินงานของสมาพันธ์ฯ จ.เชียงใหม่ ตามแผนกลยุทธ์ที่ได้ดำเนินการจัดกิจกรรมไปในระยะเวลา 5 ปี ที่ผ่านมา ได้รับความร่วมมือและการสนับสนุนจากหน่วยงาน องค์กร ตลอดจนภาคีเครือข่ายต่าง ๆ อย่างมาก ทำให้การดำเนินงานด้านการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์เชิงรุกเข้มแข็ง สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างครอบคลุมต่อเนื่อง ทำให้กลุ่มเป้าหมายทุกระดับ เกิดความตระหนักถึงพิษภัยของบุหรี่มากขึ้น ซึ่งจะเป็นแรงผลักดันในการขับเคลื่อนให้เมืองเชียงใหม่ เป็นเมืองปลอดบุหรี่ได้อย่างแน่นอน
องค์การอนามัยโลก ได้กำหนดคำขวัญประจำปี 2562 ว่า Don’t let Tobacco Take Away your Breath (อย่าให้บุหรี่ ยาสูบ มาพรากลมหายใจไปจากคุณ) สำหรับประเทศไทยนั้น ใช้การรณรงค์ว่า “บุหรี่เผาปอด”  (Tobacco burns your Lungs) จากข้อมูลขององค์การอนามัยโลก ระบุว่า ทุก 4 วินาที จะมีคนเสียชีวิตจากการสูบบุหรี่ 1 คน ไม่ว่าจะเป็นบุหรี่มวนธรรมดา หรือ บุหรี่ไฟฟ้า ต่างมีสารเคมีอันตรายส่งผลต่อสุขภาพ เป็นสาเหตุการเสียชีวิตระดับต้นๆ ของประชาคมโลก โดยทั่วไปทุกคนจะรู้จักบุหรี่ธรรมดากันมานานมากแล้ว ขณะที่บุหรี่ไฟฟ้าถือเป็นของใหม่ แม้ไม่มีข้อมูลวิจัยมากพอ ที่จะระบุถึงอันตรายของสารเคมี แต่ละตัวในบุหรี่ไฟฟ้า โดยเฉพาะหากใช้เป็นระยะเวลานาน แต่การที่ยังไม่มีข้อมูลว่าอันตราย ไม่ได้แปลว่าไม่มีอันตราย ดังนั้นควรร่วมกันรณรงค์ให้สังคมปลอดจากพิษภัยโรคร้ายของบุหรี่ ด้วยการ ลด ละ เลิก ไม่ใช่เพียงแค่บุหรี่ธรรมดา แต่รวมถึงบุหรี่ไฟฟ้าที่มีอันตรายไม่แพ้กัน

ในปีนี้สมาพันธ์เครือข่ายแห่งชาติ เพื่อสังคมไทยปลอดบุหรี่ จ.เชียงใหม่ ได้เตรียมจัดกิจกรรมเนื่องในวันงดสูบบุหรี่โลก ประจำปี 2562 เริ่มจาก ในวันอาทิตย์ที่ 26 พฤษภาคม 2562 เวลา 17.00 น. ณ ข่วงประตูท่าแพ  จัดพิธีปล่อยแถวขบวนออกเดินรณรงค์ เพื่อประชาสัมพันธ์ แจกเอกสาร สติกเกอร์ แผ่นพับ โปสเตอร์ และ สื่อต่าง ๆ เพื่อปลุกกระแสสังคมในการให้ตระหนักถึงอันตราย และผลกระทบของยาสูบ พร้อมทั้งสร้างค่านิยมที่ดีที่ถูกต้อง แก่เยาวชนคนรุ่นใหม่ ให้ใช้เวลาว่างเป็นประโยชน์ ด้วยการออกกำลังกาย หรือกิจกรรมที่สร้างสรรค์ต่อสังคม

โดยมี นายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ เป็นประธาน หลังจากนั้นเดินไปยังถนนคนเดิน (วันอาทิตย์) และพื้นที่โดยรอบ เพื่อทำการรณรงค์ นอกจากนี้ ภายในงานยังได้จัดบูธนิทรรศการเพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนที่สนใจเข้าเยี่ยมชม อาทิ บริการให้คำปรึกษาในการลดละเลิกบุหรี่ บริการประเมินระดับการติดนิโคติน บริการนวดกดจุดเพื่อเลิกบุหรี่ พร้อมร่วมสนุกเล่นเกมส์ตอบคำถามชิงรางวัล ตลอดจนจัดการแสดงชุด รวมพลังคน GEN Z ไม่สูบ โดยนักศึกษาคณะพยาบาลศาสตร์ มช. และการแสดงชุดรำวงเพื่อสุขภาพ ออกกำลังกายให้ห่างไกลควันบุหรี่ โดยชมรมรำวงเพื่อสุขภาพสวนดอก ในวันศุกร์ที่ 31 พฤษภาคม 2562 จัดพิธีเปิดงานวันงดสูบบุหรี่โลก ประจำปี 2562 ณ ข่วงม่วนใจ๋ อาคาร 2 คณะพยาบาลศาสตร์ มช. เริ่มในเวลา 08.30 น. เป็นต้นไป โดยมี ศ.ดร.วิภาดา คุณาวิกติกุล ประธานสมาพันธ์เครือข่ายแห่งชาติ เพื่อสังคมไทยปลอดบุหรี่ จ.เชียงใหม่ เป็นประธานกล่าวเปิดงาน ต่อจากนั้นเวลา 09.00 – 16.00 น. ออกเดินทางไปรณรงค์แจกแผ่นพับ เอกสาร สติกเกอร์ และโปสเตอร์แก่ประชา ชน แบ่งเป็น 3 ทีม เพื่อเข้าไปยังพื้นที่เป้าหมายหลัก 3 แห่ง คือ ตลาดวโรรส ท่าอากาศยานนานาชาติ จ.เชียงใหม่ และ สถานีขนส่งอาเขต จ.เชียงใหม่
ซึ่งได้รับความร่วมมืออย่างดี จากผู้แทนบุคลากรในหน่วยงาน องค์กร และภาคีเครือข่ายที่สำคัญ เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ ได้แก่ สสจ.เชียงใหม่ อบจ.เชียงใหม่ สภาวัฒนธรรม จ.เชียงใหม่ เทศบาลนครเชียงใหม่ วัฒนธรรม จ.เชียงใหม่ สภาเด็กและเยาวชน จ.เชียงใหม่ โรงเรียนผู้สูงอายุ อ.สันป่าตอง โรงเรียนหางดงรัฐราษฎร์อุปถัมภ์ โรงพยาบาลหางดง กลุ่มครูนักรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ และ คณะพยาบาลศาสตร์ มช.
และ ในวันเสาร์ที่ 1 มิถุนายน 2562 สสจ.เชียงใหม่ และ โครงการ TO BE NUMBER ONE จ.เชียงใหม่ จัดกิจกรรมเดิน-วิ่ง ต่อต้านยาเสพติดและรณรงค์วันงดสูบบุหรี่โลก “RUN TOGETHER” SAY NO TO DRUGS ซึ่งทางสมาพันธ์เครือข่ายแห่งชาติ เพื่อสังคมไทยปลอดบุหรี่ จ.เชียงใหม่ ได้ร่วมจัดบูธนิทรรศการและให้บริการด้านสุขภาพ ณ อ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า เวลา 05.00 – 08.00 น. โดยมีภาคประชาชนทั้งส่วนกลางและประชาชนในพื้นที่ รวมจำนวน 1,500 คน ซึ่งเป็นกลุ่มที่รักสุขภาพ กลุ่มครอบครัวที่มีสมาชิกเป็นเด็กเล็ก และกลุ่มผู้สูงอายุที่ต้องการร่วมกิจกรรมเดิน-วิ่งออกกําลังกายเพื่อสุขภาพที่ดี ท่ามกลางธรรมชาติของอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า สมัครร่วมงานและชมรายละเอียดได้ที่ https://runtogether2019.chiangmaihealth.go.th
เนื่องในวันงดสูบบุหรี่โลก เชิญชวนลดละเลิกบุหรี่ในวันนี้ เพื่อสุขภาพที่ดีของคุณ

ร่วมแสดงความคิดเห็น