ร.ร.รัฐราษฎร์บำรุง เตรียมเด็กให้มีความสุข ผ่านการปฏิบัติจริง“ค่ายการเรียนรู้วิถีชีวิต วิถีรัฐราษฎร์ ปีที่ 2”

เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2562 ซึ่งเป็นวันแรกของการเปิดภาคเรียนที่ 1 ของปีการศึกษา 2562 ที่โรง เรียนรัฐราษฎร์บำรุง ต.ทุ่งกวาว อ.เมือง จ.แพร่ สังกัด สพป.แพร่ เขต 1 นายชวณัฐ ฮวดหิน ประธานคณะกรรม การการศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนรัฐราษฎร์บำรุง เป็นประธานเปิด “ค่ายการเรียนรู้วิถีชีวิต วิถีรัฐราษฎร์ ปีที่ 2”
โดยนายอนุสรณ์ พรมรังกา ผอ.โีรงเรียนรัฐราษฎร์บำรุง กล่าวรายงานว่า ในปีการศึกษา 2562 มีผู้ปกครองนักเรียนได้ให้ความไว้วางใจ นำนักเรียนมาสมัครเข้าเรียนในชั้นอนุบาล และประถมศึกษา ของ รโรงเรียนรัฐราษฎร์บำรุง มีจำนวนเพิ่มขึ้น  90 คน ดังนั้น เพื่อฝึกให้นักเรียนมีความพร้อมในการเรียน และใช้ชีวิตการเรียนรู้ในโรงเรียนอย่างมีความสุข ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนได้มีกำหนดจัด “ค่ายการเรียนรู้วิถีชีวิต วิถีรัฐราษฎร์ ปีที่ 2” ประจำปีการศึกษา 2562 แก่นักเรียน
โดยกิจกรรมมีตั้งแต่ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 6 โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อจัดกิจกรรมการเรียนรู้เป็นฐานการเรียนต่าง ๆ ให้นักเรียนได้ฝึกปฏิบัติจริง ในกิจกรรมประจำวันในโรงเรียน ทำให้นักเรียนมีทักษะการอยู่ร่วมกันกับเพื่อนนักเรียน การดำเนินชีวิต และทักษะการเรียนรู้ทั้งในห้องเรียนและโรงเรียน ทำให้นักเรียนมีความพร้อมในการเรียน สามารถเรียนรู้อย่างมีคุณภาพและมีความสุขต่อไป โดยจัดการเรียนให้นักเรียนได้ปฏิบัติจริง จำนวน 8 ฐานการเรียนรู้ ได้แก่
ฐานวิถีชีวิตวิถีโรงเรียน เพื่อรับขวัญ สร้างความคุ้นเคยกับนักเรียน ให้นักเรียนได้รู้จักการอยู่ร่วมกันในโรงเรียนอย่างมีความสุข มีน้ำใจเอื้ออาทรต่อกัน และให้รู้จักหน้าที่ของตนเอง ฐานวิถีจิตอาสาพัฒนาสิ่งแวดล้อม เพื่อจัดกลุ่มสีบำเพ็ญประโยชน์นักเรียน ให้มีความเหมาะสม และสร้างความเข้าใจในการทำงานกลุ่มสีอาสาสมัครบำเพ็ญประโยชน์ รับผิดชอบความสะอาดบริเวณสถานที่เรียน รับผิดชอบต่อขยะที่เกิดขึ้นในโรงเรียนได้อย่างเหมาะสม
ฐานวิถีอาหาร เพื่อฝึกให้นักเรียนสามารถปฏิบัติตามขั้นตอน การรับประทานอาหารกลางวันได้อย่างเหมาะสม ถูกหลักสุขอนามัย ฐานวิถีสุขาพาสุข เพื่อฝึกให้นักเรียนสามารถใช้ห้องส้วม และดูแลความสะอาดห้องส้วมได้อย่างถูกวิธี ฐานวิถีมารยาทงาม เพื่อฝึกให้นักเรียนสามารถปฏิบัติตนเป็นผู้มีมารยาทงาม ตามวิถีรัฐราษฎร์บำรุง ฐานวิถีสุขภาพ เพื่อฝึกให้นักเรียนสามารถดูแลสุขภาพ ภาวะโภชนาการ การแต่งกาย ผม เล็บ สามารถตรวจความสะอาดร่างกายตนเอง และแปรงฟันหลังอาหารอย่างถูกวิธี ฐานวิถีใฝ่เรียนรู้ เพื่อฝึกให้นักเรียนสามารถใช้ห้องสมุด และวิทยะบริการ รวมทั้งแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆในโรงเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ฐานวิถีห้องเรียนคุณภาพ เพื่อฝึกให้นักเรียนร่วมกันสร้างข้อตกลง และแนวการปฏิบัติตามข้อตกลง ในห้องเรียนเกี่ยวกับการเรียน และการอยู่ร่วมกันในห้องเรียน อย่างเหมาะสมและมีความสุข
ในโอกาสเดียวกันนี้ นายชวณัฐ ฮวดหิน ประธานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนรัฐราษฎร์บำรุง ประธานในพิธี ได้มอบอาหารว่าง และวัสดุประกอบอาหารกลางวัน แก่นักเรียนอีกด้วย โดยการจัดค่ายการเรียนรู้ในครั้งนี้ ถือได้ว่าประสบความสำเร็จ นักเรียนได้เรียนรู้ด้วยการได้ลงมือฝึกปฏิบัติจริงอย่างมีความสุข ด้วยกระบวนการกลุ่ม ที่ครูประจำฐานได้เป็นผู้ออกแบบการเรียนรู้ ให้เด็กได้เรียนรู้อย่างสนุก สนานตลอดทั้งวัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น