นายอำเภอแม่อาย มอบพันธ์ุปลา-พันธ์ุกบ และต้นพืชเศรษฐกิจ ให้กับเกษตรกร

วันที่ 16 พฤษภาคม 2562 นายสิทธิศักดิ์ อภิกุลชัยสุทธิ์ นอภ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ เป็นประธานทำการมอบพันธ์ุปลา อาหารปลา และกล้าพันธ์ุไม้ผล พร้อมเปิดอบรมเกษตรกร ในเขตพื้นที่ ที่เข้าร่วมรับการถ่ายทอดเทคโนโลยี และบริการทางการเกษตร เพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกษตรกรได้รับรู้ และนำไปใช้ในการผลิตทางการเกษตรที่มีคุณภาพ เพื่อเพิ่มผลผลิตให้ได้กำไร โดยใช้เทคโนโลยีแบบใหม่เข้าไปใช้ในการผลิต ลดต้นทุนในการผลิต ลดเวลาในการผลิต

โดยใช้เทคโนโลยีใหม่ เข้ามาช่วยการใช้สารชีวภัณท์ หรืออินทรีย์ชีวภาพ การผลิตปุ๋ยใช้เองโดยทางธรรมชาติ การหมักน้ำหมักใช้เองเพิ่มผลิตผลในการเกษตร การเกษตรแบบผสมผสานตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจแบบพอเพียง โดยในวันนี้มีนักวิชาการและเกษตรกรที่ได้ทำจริง เข้ามาให้ความรู้กับเกษตรกร มีการสอนเทคนิคการเลี้ยงไก่ โดยปศุสัตว์ อ.แม่อาย การเลี้ยงปลาโดยประมง อ.แม่อาย การผลิตเมล็ดพันธ์ข้าวโดยศูนย์วิจัยข้าวเชียงใหม่ โดยนายวิสูตร เจริญเมืองมูล เกษตร อ.แม่อาย ได้ทำการจัดให้ความรู้ที่ศูนย์เรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ บ้านแม่แหลงหลวง หมู่ที่ 11 ต.แม่อาย มีเกษตรกรที่เข้ามาร่วมรับและเรียนรู้จำนวน 300 คน เพื่อนำเอาความรู้แนวใหม่ ในการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วย เพื่อเพิ่มผลผลิตที่ดีและมากขึ้น

จากนั้นทาง นอภ.แม่อาย เกษตร อ.แม่อาย และกำนันผู้ใหญ่บ้าน หัวหน้าส่วนราชการ ได้ทำการหว่านเมล็ดปอเทืองแล้วทำการไถกลบ เพื่อสร้างปุ๋ยพืชสดให้กับดิน ในที่ดินของศูนย์เรียนรู้เทคโนโลยีใหม่บ้านแม่แหลงหลวง เพื่อเป็นแบบอย่างต้นแบบให้กับเกษตรกร เพื่อนำไปปฏิบัติในที่ดินทำการเกษตรของตัวเอง และเป็นประโยชน์กับเกษตรกรแบบยั่งยืน

ร่วมแสดงความคิดเห็น