ชาวบ้านเชียงใหม่ แห่เก็บแมงมัน ที่ออกจากรูใต้ดินบริเวณป่าละเมาะ

ชาวบ้านเชียงใหม่ แห่เก็บแมงมัน ที่ออกจากรูใต้ดินบริเวณป่าละเมาะ ภายในศูนย์ราชการ จ.เชียงใหม่  ปีนี้ผิดหวังออกน้อย คาดว่ามาจากสภาพอากาศที่แห้งแล้งจัด น่าจะมีราคาแพง กิโลกรัมไม่ต่ำ 1 พันบาท

ชาวบ้านเชียงใหม่ พากันไปเฝ้าเก็บแมงมัน แมลงตามฤดูกาล ที่ออกจากรูใต้ดิน บริเวณป่าละเมาะ ภายในศูนย์ราชการ จ.เชียงใหม่ บางคนไปนั่งจอง แต่ปีนี้ผิดหวัง บริเวณที่เคยออก เป็นประจำทุกปี กลับไม่ออกจากรูใต้ดิน มีเพียงบริเวณใต้ต้นโพธิ์ หน้าศูนย์ราชการ จ.เชียงใหม่ แห่งเดียว ที่ออกมาจากรูใต้ดิน จำนวน 4 รู ทำให้ชาวบ้าน พากันนั่งเก็บ แมงมันที่ไต่ออกมาจา รูใต้ดิน ทีละตัวสองตัว และต้องระวัง ไม่ให้แม่แมงมันกัด ต้องใช้อุปกรณ์ หรือคีมครีบใส่ในขวดพาสติก ชาวบ้านหลายคนบ่น ปีนี้ออกน้อย ปกติทุกปีจะออกกระจายไปทั่ว ทำให้ปีนี้พากันผิดหวัง พยายามเดินหา ตามป่าละเมาะ แต่ไม่มี ทำให้เก็บแมงมันได้ไม่มาก ส่วนใหญ่จะนำไปคั่ว กับเกลือรับประทาน กับข้าวเหนียวร้อนๆ รดชาดเค็มๆมันๆ หากนำไปขาย ตามท้องตลาด ปีนี้ราคาตัวละ 1 บาท หรือกิโลกรัม ไม่ต่ำกว่า 1 พันบาท

ทั้งนี้สาเหตุคาดว่า สภาพอากาศที่แห้งแล้งจัด ฝนทิ้งช่วง และมีความร้อนสะสมใต้ดินมาก ทำให้ไข่ฝ่อไม่ออกเป็นตัว หรือมีชาวบ้าน มาลักลอบขุด เอาไข่ไปรับประทานแล้ว ทำให้ปีนี้ออกน้อย กว่าทุกปีที่ผ่านมา ซึ่งต้องรอดูภายในวัน หรือสองวันนี้ หากมีฝนตกห่าใหญ่อีก อาจจะออกมาให้จับอีก และหากไม่มีแมงมันออกจากรูใต้ดิน น่าจะมาจากความแห้งแล้ง และใต้ดินร้อนจัด อาจทำให้ไข่ฝ่อตายยกรัง

ร่วมแสดงความคิดเห็น