ศอช. เปิดพื้นที่จัดเวทีประชุมวิชาการ แลกเปลี่ยนเรียนรู้งานส่งเสริมสุขภาพ

ศูนย์อนามัยกลุ่มชาติพันธุ์ชายขอบ และแรงงานข้ามชาติ (ศอช.) ในนามศูนย์วิชาการสาธารณสุขเขตสุขภาพที่ 1 ประกอบด้วย ศูนย์อนามัย ที่ 1 เชียงใหม่, ศูนย์ทันตสาธารณสุขระหว่างประเทศ, ศูนย์อนามัยกลุ่มชาติพันธุ์ชายขอบ และแรงงานข้ามชาติ, สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 1, ศูนย์สุขภาพจิตที่ 1, ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ ที่ 1 และสำนักงานสนับสนุนบริการสุขภาพ เขต 1 ร่วมจัดประชุมวิชาการแลกเปลี่ยนเรียนรู้งานส่งเสริมสุขภาพควบคุมป้องกันโรค คุ้มครองผู้บริโภค และอนามัยสิ่งแวดล้อม เขตสุขภาพที่ 1 ประจำปี 2562 ในหัวข้อ “เปิดโลกนวัตกรรมความรอบรู้ด้านสุขภาพ เพื่อประชาชนสุขภาพดีสู่ความยั่งยืน : Sustainable PP&P toward Innovation and Health Literacy 4.0 ระหว่างวันที่ 13-15 พฤษภาคม 2562 ณ อาคารศูนย์ประชุมนานาชาติ โรงแรมดิเอ็มเพรส อ.เมือง จ.เชียงใหม่
เพื่อเป็นการสื่อสารนโยบาย และแนวทางการพัฒนาระบบสุขภาพ ปัจจัยความหลากหลายที่มีผลต่อการสร้างสุขภาวะของคนไทย และเป็นเวทีแลกเปลี่ยนพัฒนาองค์ความรู้ ด้านการส่งเสริมสุขภาพ ควบคุมป้องกันโรค คุ้มครองผู้บริโภค และอนามัยสิ่งแวดล้อม แก่บุคลากรสาธารณสุขและภาคีเครือข่าย ตลอดจนเผยแพร่ผลงานวิชาการสู่เวทีสาธารณะ เพื่อให้เกิดการผลักดันการสร้างนวัตกรรมความรอบรู้ด้านสุขภาพ อันจะเป็นแนวทางในการสร้างระบบสุขภาพแบบบูรณาการ เพื่อประชาชนสุขภาพดีสู่ความยั่งยืน
โดยในการจัดเวทีประชุมวิชาการครั้งนี้ ศอช. ได้มีการนำเสนอผลงานวิชาการในรูปแบบโปสเตอร์ (Poster Presentation) ในเรื่อง “เครื่องมือประเมินและส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยกลุ่มชาติพันธุ์ บนพื้นที่สูงชาวไทยภูเขาเผ่ากะเหรี่ยง” ซึ่งจะเป็นเครื่องมือสำหรับผู้ปกครอง เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ครูอาสาสมัคร เพื่อสำหรับนำไปใช้ในการประเมินพัฒนาการเด็กปฐมวัย โดยได้รับเกียรติจาก นายวันเฉลิม ฤทธิมนต์ นักวิชาการสาธารณสุขปฏิบัติการ มาเป็นวิทยากรประจำช่วยบรรยายให้ความรู้ โดยเครื่องมือที่นำมาเสนอดังกล่าว ได้มีการออกแบบให้มีความเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย ที่ถือเป็นกลุ่มประชาชนด้อยความสามารถในการเรียนรู้ (Illiteracy Populations) ด้วยการใช้รูปภาพประกอบที่เข้าใจง่าย ชัดเจน และแสดงถึงความเป็นอัตลักษณ์ของชนเผ่า
ตลอดจนภายในงาน ได้มีการร่วมจัดแสดงผลการดำเนินงานที่ผ่านมา ของหน่วยงานในสังกัด ศูนย์วิชาการสาธารณสุขเขตสุขภาพ ที่ 1 ภายใต้หัวข้อ “4 ทศวรรษแห่งการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อมคนชายขอบ” โดยมีผลงานเด่นที่ได้นำมาเสนอ อาทิเช่น ผลงานระบบปรับปรุงคุณภาพน้ำดื่มสำหรับชุมชนบนพื้นที่สูง เครื่องกรองน้ำครัวเรือนแบบทรายกรองช้า, ผลงานระบบสารสนเทศ เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานด้านส่งเสริมสุขภาพ และอนามัยสิ่งแวดล้อม ในกลุ่มชาติพันธุ์ชายขอบและแรงงานข้ามชาติ และผลงานอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งการจัดงานได้มีเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องให้ความสนใจ เข้าเยี่ยมชมผลงานกันจำนวนมาก

ร่วมแสดงความคิดเห็น