กรมอุตุฯ ประกาศประเทศไทยจะเข้าสู่ฤดูฝน ตั้งแต่วันที่ 20 พ.ค. 2562 เป็นต้นไป

ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง การเริ่มต้นฤดูฝนของประเทศไทย พ.ศ.2562

ฤดูฝนของประเทศไทยในปีนี้ จะเริ่มขึ้นในวันที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ.2562 เนื่องจาก ประเทศไทยจะมีฝนตกชุกต่อเนื่องและเพิ่มพื้นที่มากขึ้นครอบคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศ ประกอบกับลมที่ พัดปกคลุมประเทศไทยในระดับล่างที่ความสูงประมาณ 100 เมตรถึงประมาณ 3,500 เมตร ได้เปลี่ยนเป็น ลมตะวันตกเฉียงใต้ซึ่งพัดพาความชื้นจากทะเลอันดามันเข้าปกคลุมประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง ส่วนลม ระดับบนที่ความสูงประมาณ 5,000 เมตรขึ้นไป ได้เปลี่ยนเป็นลมฝ่ายตะวันออก ซึ่งถือว่าเป็นการเข้าสู่ฤดูฝน ของประเทศไทยในปีนี้

อย่างไรก็ตามในบางช่วงของฤดูฝนปีนี้โดยเฉพาะช่วงปลายเดือนมิถุนายนถึงกลางเดือน กรกฎาคม จะมีการกระจายของฝนไม่สม่ําเสมอและมีปริมาณฝนน้อย ซึ่งจะส่งผลให้มีน้ําไม่เพียงพอสําหรับ การเกษตรในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะนอกเขตชลประทาน ประชาชนจึงควรใช้น้ําอย่างประหยัดและเกิด ประโยชน์สูงสุด ส่วนในช่วงเดือนสิงหาคมและกันยายน จะมีฝนตกหนักหลายพื้นที่และหนักมากในบางแห่ง อาจทําให้เกิดน้ําท่วมฉับพลัน น้ําป่าไหลหลากและน้ําล้นตลิ่งในบางแห่ง

สําหรับฤดูฝนของประเทศไทยตอนบนจะสิ้นสุดประมาณกลางเดือนตุลาคม ส่วนภาคใต้ โดยเฉพาะฝั่งตะวันออกจะมีฝนตกต่อไปอีกถึงกลางเดือนมกราคม จึงขอประกาศให้ประชาชนได้ทราบทั่วกัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น