วัดสวรรคนิเวศ สานประเพณีกวนข้าวทิพย์ แจกชาวพุทธที่มาร่วมทำบุญในวันวิสาขาบูชา เพื่อเป็นสิริมงคล

ผู้สื่อข่าวรายงานมาจากจังหวัดแพร่เมื่อเวลา 17.00 น.วันที่ 17 พฤษภาคม 2562 ที่บริเวณลานครูบา วัดสวรรคนิเวศ ตำบลในเวียง อำเภอเมือง จังหวัดแพร่ พระครูสิทธิชยาภิรัต ,ดร.เจ้าคณะตำบลทุ่งกวาว เจ้าอาวาสวัดสวรรคนิเวศ ได้เป็นประธานสงฆ์จัดพิธีกวนข้าวมธุปายาส หรือกวนข้าวทิพย์ โดยมี นางสาวอุไรวรรณ ใหม่จันทร์ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 4 ต.ทุ่งกวาว นำคณะศรัทธาวัดสวรรคนิเวศ นางเมตตาภรณ์ จรรยางาม ผอ.ร.ร.เทศบาลวัดสวรรคนิเวศ กองการศึกษาเทศบาลเมืองแพร่ นำคณะครู นักเรียน มาร่วมพิธีกวนข้าวมธุปายาส หรือ กวนข้าวทิพย์ นายโชคชัย พนมขวัญ เป็นประธานจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย ซึ่งในปีนี้ ทางวัดสวรรคนิเวศจัดเป็นปีที่ 3

หลังจากที่พระครูสิทธิชยาภิรัต ได้เจิมกระทะ และเครื่องประกอบกวนข้าวมธุปายาส มีข้าว เนย นม น้ำผึ้ง งา ถั่ว เป็นต้น แล้ว มีการรำบวงสรวงของนักเรียนร.ร.วัดสวรรคนิเวศ 1 ชุด จากนั้นได้มอบทุนการศึกษาให้กับนักเรียนที่ร่วมรำบวงสรวง ทุนการศึกษาวงดนตรีไทยของนักเรียนวัดสวรรคนิเวศ และเริ่มพิธีกวนข้าวทิพย์ ซึ่งทางวัดจัดไว้ 1 กระทะใหญ่ ประมาณ 100 กว่าลิตร พร้อมกับพระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ โดยผู้ที่กวนข้าวทิพย์จะเป็นพระภิกษุ พุทธศาสนิกชนชาย และหญิงสาวบริสุทธิ์ พระสงฆ์ใช้เวลาเจริญพระพุทธมนต์นานประมาณ 1 ชั่วโมง และข้าวทิพย์สุกได้ที่ เป็นเสร็จพิธี

จากนั้นถวายปัจจัยแด่พระสงฆ์ รับพร และแจกวัตถุมงคล เหรียญหลวงปู่ทวดวัดช้างไห้ เมล็ดแตงด้านหน้าเป็นรูปหลวงปู่ทวด ด้านหลังเป็นรูปเหมือน พระครูวิลัยโสภณ(ทิม) ซึ่งนายตำรวจที่อยู่จังหวัดปัตตานีส่งมาถวาย พร้อมกันนี้ทางวัดได้จัดบรรจุกล่องข้าวทิพย์ แจกให้พุทธศาสนิกชนที่มาร่วมพิธีคนละ 1 กล่อง และนำไปถวายพระพุทธรูปประธานในอุโบสถ

พระครูสิทธิชยาภิรัต เจริญพรว่าเนื่องในวันวิสาขบูชา ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 18 พฤษภาคม 2562 และเป็นสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา ประจำปี 2562 ทางวัดสวรรคนิเวศได้จัดให้มีพิธีกวนข้าวมธุปายาส (ข้าวทิพย์) ในวันนี้ 17 พฤษภาคม 2562 เสร็จแล้ว ได้บรรจุกล่องเตรียมแจกให้คณะศรัทธาในวันพรุ่งนี้วันที่ 18 พฤษภาคม 2562 โดยทางวัดมีพิธีทางศาสนา เวลา 07.00 น.บูชาพระรัตนตรัย สวดมนต์ทำวัตรแสดงพระธรรมเทศนา ถวายข้าวมธุปายาสแด่พระประธานในพระอุโบสถแล้ว ก็จะแจกข้าวมธุปายาส หรือข้าวทิพย์ให้ชาวบ้านที่มาร่วมทำบุญคนละ 1 กล่องเพื่อไปกินเป็นสิริมงคล และ เวลา 19.30 น. ทางวัดจะมีการปฏิบัติธรรม นั่งสมาธิวิปัสสนา และเวียนเทียนถวายเป็นพุทธบูชา

ร่วมแสดงความคิดเห็น