เปิบหมูป่าหามส่งโรงพยาบาล แล้ว 8 ราย

เมื่อวันที่ 17 พ.ค. 2562 นพ.พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลน่าน ได้แจ้งผู้สื่อข่าวให้ร่วมทำข่าวแจ้งเตือนรับประทานหมูดิบ ถูกหามส่งโรงพยาบาลน่าน จำนวน 8 ราย โดยมี ผู้ใหญ่ จำนวน 4 ราย และเด็กอีกจำนวน 4 ราย โดยเด็กอายุน้อยที่สุด อายุเพียง 6 ขวบเท่านั้น

จากการสอบถามทางแพทย์ ทราบว่า เมื่อวันที่ 16 พ.ค. 62 ชาวบ้านบ้านปางเป๋ย หมูที่ 6 ต.สะเนียน อ.เมืองน่าน จ.น่าน ได้เข้าป่าไปหาของป่า และได้หมูป่า จำนวน 1 ตัว จากนั้นได้ชำแหละ ออกเป็น 21 ส่วน แล้วนำกลับมายังหมู่บ้าน แจกจ่ายให้กับเพื่อนบ้านในหมู่บ้านเพื่อนำไปประกอบอาหารรับประทาน ในวันที่ 16 พ.ค. 62 ซึ่งนำไปประกอบอาหาร ทั้งสุก และดิบ เพื่อรับประทานกัน

หลังจากนั้น เมื่อวันที่ 17 พ.ค. 62 ประมาณ 13.00 น. จนถึงช่วง ค่ำวันที่ 17 พ.ค. 62 ชาวบ้านที่รับประทานหมูป่าก็ได้เริ่มมีอาการปวดท้อง อาเจียน และเวียนศีรษะ จึงได้ทยอยเดินทางมาโรงพยาบาล และมีคนในหมู่บ้านมีอาการคล้ายกัน ตามมาติดๆ ซึ่งเมื่อเวลา 21.00 น. ของวันที่ 17 พ.ค. 62 มีผู้ป่วยที่กินหมูดิบเข้ามารักษาตัวแล้ว จำนวน 8 ราย โดยมี ผู้ใหญ่ จำนวน 4 ราย และเด็กอีกจำนวน 4 ราย โดยเด็กอายุน้อยที่สุด อายุเพียง 6 ขวบเท่านั้น จากการสอบถาม พ่อแม่ของเด็ก วัย 6 ขวบ ทราบว่า น้องได้แอบรับประทานไป 1 คำ จากคำบอกเล่าของเพื่อน โดยพ่อ และ แม่ ไม่เห็น จึงทำให้มีอาการปวดท้องและปวดหัว

จากนั้นทางโรงพยาบาลน่าน ได้ให้นอนดูอาการก่อน เบื้องต้น ได้นำเศษเนื้อหมูป่า มาส่องกล้อง เพื่อหาพยาธิ ทริคริโนสิส แต่ยังไม่พบ จึงสันนิฐานเบื้องต้นว่า น่าจะติดเชื้อแบคทรีเรีย ชนิดหนึ่ง แต่ยังไม่ทราบชนิด ซึ่งยังอยู่ในระหว่างการเพราะเชื้อ จากชิ้นเนื้อเพื่อมาวิเคราะห์เชื้อแบทรีเรียต่อไป ซึ่งในตอนนี้ ทางแพทย์ ให้นอนดูอาการรักษาตามอาการไปก่อนและให้ น้ำเกลือ และยาถ่ายพยาธิ หากพบเชื้อแบททรีเรียว่าเป็นชนิดไหนแล้วก็จะให้ยารักษาตามอาการ

นพ.พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ (ใส่เสื้อสีเหลือง แขนยาว) รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลน่าน ได้กล่าวว่า ให้ประชาชนระวังการรับประทานอาหารในช่วงนี้ ซึ่งอากาศในช่วงนี้อบอ้าวและร้อน ทำให้ แบทรีเรีย และเชื้อโรคต่างๆสามารถเพราะเชื้อและขยายตัวได้เร็วกว่าปกติ จึงฝากเตือนให้ งด และ เลิก รับประทานอาหาร กึ่งสุก กึ่งดิบ ให้รับประทานอาหารปรุงสุกเท่านั้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น