สุดยอดผลไม้หน้าร้อนที่ไม่ควรพลาด

ประเทศไทยนี้ถือว่าเป็นเมืองร้อนจริงๆ พอถึงหน้าร้อนทีไรอากาศก็ร้อนมากๆ แต่ยังมีความโชคดีเรื่องการกิน เพราะว่าผลไม้ไทยสามารถเลือกกินได้ทุกช่วงฤดู หน้าร้อนจึงสามารถกินผลไม้ที่ออกตอนฤดูร้อนนี้ได้

ผู้สื่อข่าวรายงาน : ภาวะอากาศร้อนในปีนี้ดูเหมือนจะส่งผลให้ผลไม้หลายชนิดออกผลค่อนข้างน้อย ทำให้ผลไม้บางชนิดมีราคาค่อนข้างสูงหากเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยตลาดทุเรียนจากการสำรวจในตลาดเมืองใหม่นั้น ทุเรียนในช่วงเดือนนี้ทางสวนส่งมาจำหน่ายปริมาณลดลง เนื่องจากมีผลผลิตอออกลดลง โดยแม่ค้าได้ให้ข้อมูลว่าทุเรียนที่เคยขายลูกใหญ่สุดราคา 1,200 บาท ด้านผลไม้อย่างแตงโม เจ้าของร้านลูกม่อนแตงโม เล่าว่าแตงโมเป็นผลไม้ที่ได้รับความนิยมตลอดฤดูร้อนนี้เพราะมีรสหวาน กินแล้วคลายร้อนแถมยังราคาถูก นอกจากนี้แตงโมยังมีคุณสมบัติ เป็นผลไม้ที่นิยมกินกันตอนหน้าร้อนมาก เพราะเป็นผลไม้ที่มีน้ำในตัวอยู่เยอะ รสชาติก็หวานหอมอร่อย มีวิตามินและแร่ธาตุเช่น เบต้าแคโรทีน วิตามินซี แคลเซียม โพแทสเซียม การกินแตงโมช่วยแก้กระหายน้ำ แก้ร้อนในและช่วยควบคุมความดันโลหิตได้ดีอีกด้วย

อีกหนึ่งผลไม้ สับปะรดดูเหมือนจะประสบปัญหาภัยแล้ง จากการเล่าของเจ้าของร้านยุพา สับปะรดย่านตลาดเมืองใหม่ที่นำสับปะรดห้วยมุ่นที่เป็นพันธุ์ค่อนข้างนิยมรับประทานเพราะลูกที่ขนาดใหญ่จึงมีโรงแรม ร้านอาหารชื่อดังในจังหวัดเชียงใหม่มาซื้อเป็นประจำ โดยเจ้าของร้านเล่าว่าหลายพื้นที่บางพื้นที่แทบจะไม่สามารถเก็บผลขายได้เนื่องจากภาวะแห้งแล้ง พืชผักขาดน้ำเป็นระยะเวลานานๆ ทำให้ผลผลิตไม่ออกตามฤดูกาล จึงมีบางพื้นที่เท่านั้นที่เพาะปลูกได้ พ่อค้าจึงไปกระจุกตัวอยู่ที่สวนเดียวทำให้ได้รับสับปะรดมาขายน้อยลง แต่ต้องจ่ายเงินในราคาที่สูง เพราะเกษตรกรเก็บเกี่ยวผลผลิตน้อยราคาจึงสูงขึ้นตามภาวะค่าใช้จ่าย และค่าขนส่งนั่นเอง แม้ว่าสับปะรดจะเป็นผลไม้ที่มีสรรพคุณและประโยชน์มากมาย แต่ปัจจัยที่ราคาสับปะรดสูงขึ้น จึงทำให้กลุ่มบริโภคลดลง

ทั้งนี้ ร้านอ๊อฟมะพร้าวใต้ (มะพร้าวน้ำหอมดำเนิน) เล่าว่ามะพร้าวน้ำหอมดำเนิน ทางร้านมีขายตลอดทั้งปีจากภัยแล้งที่ผลไม้อื่นๆ ได้ประสบปัญหา สวนมะพร้าวที่ราชดำเนินยังสามารถส่งลูกมะพร้าวให้ทางร้านอย่างต่อเนื่องโดย 2-3 วันส่งครั้งละ 1700 กว่าลูก ลูกค้าจะเป็นกลุ่มทั่วไปที่มาเดินซื้อผลไม้ กลุ่มจีนมีบางเล็กน้อย ราคามะพร้าวจะขึ้นอยู่กับขนาดของลูกมะพร้าวและมีให้ลูกค้าบริโภคได้เพียงพอต่อความการ แต่ถามว่าทำไมต้องเป็นมะพร้าวจากราชดำเนินนั้น ผลของมะพร้าวที่นี่ น้ำมะพร้าวจะมีความหวานหอม ไม่เปรี้ยวหรือฝาด ลูกมะพร้าวอ่อนกำลังพอดี มะพร้าวเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิด หลายคนนิยมดื่มน้ำมะพร้าวเย็นๆ และกินเนื้อไปพร้อมกัน เพราะไม่เพียงช่วยเพิ่มความสดชื่นเท่านั้น แต่ผลไม้ชนิดนี้ยังขึ้นชื่อเรื่องประโยชน์ต่อสุขภาพในด้านต่างๆ อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ผลไม้ในช่วงฤดูร้อนนี้ไม่ว่าจะเป็นทุเรียน มังคุด เงาะ สับปรด มะม่วง แตงโม หรือแม้แต่มะพร้าว ฯลฯ สารพัดผลไม้ในช่วงฤดูร้อนนี้ เราควรบริโภคอย่างพอประมาณ ทานเยอะไป อาจจะให้โทษก็เป็นได้ แม้ว่าผลไม้จะมีประโยชน์แต่ก็มีปริมาณน้ำตาลมากเช่นกัน ในบางชนิด ควรบริโภคแต่พอดีจะเกิดประโยชน์ต่อร่างกาย

ร่วมแสดงความคิดเห็น