น่านร้อนระอุ 42 องศา ไฟไหม้บ้านกลางชุมชน บ้านสวนตาลล่าง วอด 1 หลัง เสียหายกว่าล้านบาท

เมื่อวันที่ 19 พ.ค.2562 14.30 น. ร.ต.อ.จิรัฐ จันทร์สว่าง พงส.สภ.เมืองน่าน ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุ 191 ตำรวจภูธรจังหวัดน่าน ว่า มีเหตุไฟไหม้บ้านเรือนราฏร ที่บ้านสวนตาลล่าง ถนนมโน ต.ในเวียง อ.เมืองน่าน จ.น่าน จึงรายงานให้ พ.ต.ท.พิยา สุทธิธรรม รอง ผกก ป.สภ.เมืองน่าน , พ.ต.ต.เดี่ยว ศรีวิชัย สวป.สภ.เมืองน่าน ทราบก่อนรุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบเป็นบ้านไม้ 2 ชั้น ครึ่งไม้ครึ่งปูน หลังขนาดใหญ่ ซึ่งเพลิงกำลังโหมลุกอย่างรุนแรง

โดยมี นายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน ได้บัญชาการ ในการควบคุมเพลิงดังกล่าว โดยมีรถดับเพลิงของเทศบาลเมืองน่าน 4 คัน , อบจ.น่าน 3 คัน , มทบ.38 2 คัน ,อบต.ผาสิงห์ 1 , อบต.ฝายแก้ว 1 คัน , อบต.สะเนียน 1 คัน เทศบาลตำบลกองควาย 1 อบต.ไชยสถาน 1 คัน , อบต.เมืองจัง 1 คัน จำนวน 15 คัน ได้ช่วยกันดับเพลิงบ้าน ของนางพรเจริญ ห้วยเกียะ อายุ 60 ปี บ้านเลขที่ 192 บ้านสวนตาล ถนนมะโน ต.ในเวียง อ.เมืองน่าน จ.น่าน และบางส่วนได้ช่วยกันระดมฉีดน้ำสกัดกั้นบ้านเรือนราษฎรที่ล้อมรอบอย่างเร่งด่วน เนื่องจากบ้านบริเวณดังกล่าวเป็นบ้านครึ่งไม้ครึ่งปูนและเป็นชุมชนที่บ้านเรือนสร้างใกล้เคียงกันเพื่อไม่ให้เพลิงลุกลามไปไหม้บ้านหลังอื่น โดยใช้เวลาในการดับเพลิงบ้านหลังดังกล่าวนานกว่า 2 ชั่วโมง จนกว่าเพลิงสงบ เนืองจาก เป็นบ้านครึ่งไม้ครึ่งปูนที่มีขนาดหลังใหญ่และโชคดีที่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บจากการเกิดเหตุในครั้งนี้

เบื้องต้นทราบว่าบ้านหลังดังกล่าว มีผู้อยู่อาศัยจำนวน 12 คน แต่ในช่วงเกิดเหตุนั้น มีเด็กได้เล่นอยู่ใต้ถุนบ้าน จำนวน 8 คน และมีนางสาวพัชราพร ห้วยเกียะ ได้นั่งขายของอยู่หน้าบ้านคนเดียว จากนั้น ทางญาติบ้านข้างเคียงละแวกเดียวกัน ได้วิ่งมาหน้าบ้าน ตะโกนว่าไฟไหม้ จากนั้น นางสาวพัชราพรฯ จึงได้วิ่งเข้าไปในบ้านเรียกให้เด็กๆทั้ง 8 คนที่อยู่ภายในบ้านให้รีบออกมานอกบ้าน

จากการสอบถามเด็ก ที่อยู่ในเหตุการณ์ ได้เล่าอย่างตกใจและหวั่นกลัวว่า ขณะที่เกิดเหตุ ได้พากันนั่งเล่นอยู่บริเวณใต้ถุนบ้าน 8 คน ซึ่งเป็นเด็กด้วยกันทั้งหมด จากนั้นได้ยินเสียงดังเหมือนมีปะทัดแตก อยู่ข้างบนบ้าน จึงเข้าใจว่ามีคนอยู่ด้านบนบ้าน ก็ไม่ได้สนใจอะไรพากันเล่นต่อเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น จากนั้นก็ได้ยินเสียง แม่ ตะโกนว่าไฟไหม้ เรียกให้ทุกคนออกมาจากบ้าน ก็ได้พากันวิ่งออกมาจากบ้าน ในท่ามกลางที่ตกใจและกลัว

จากนั้นหลังจากที่เพลิงได้สงบลงแล้วได้ตรวจสอบความเสียหายในเบื้องต้นพบ รถยนต์เก๋งมิตซูมิซิ สีแดงทะเบียน กก 3883 น่าน ถูกไฟไหม้ได้รับความเสียหาย และ รถจักรยาน ของเด็ก อีก 3 คัน ชุดเด็กนักเรียน และเครื่องอุปโภคบริโภค เครื่องใช้ ภายในบ้านได้รับความเสียหาย ทั้งหมด

ในเบื้องต้น ทางเจ้าหน้าที่คาดว่า น่าจะเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร เนื่องจากในพื้นที่ อ.เมืองน่าน มีอุณหภูมิสูงถึง 42 องศา และบ้านหลังที่เกิดเหตุ เป็นบ้านไม้ จึงทำให้ลุกลามอย่างรวดเร็ว ประกอบกับ ภายในบ้าน มี วัสดุที่ติดไฟได้ง่าย จึงทำให้ควบคุมเพลิงได้ยาก

ด้าน ร.ต.อ.จิรัฐ จันทร์สว่าง พงส.สภ.เมืองน่าน ได้กล่าวว่า ในเบื้องต้นนั้นได้กั้นบริเวณสถานที่เกิดเหตุไว้ก่อนเพื่อให้ จนท.พฐ.ตร.จ.น่าน ได้ตรวจสอบในพื้นที่เกิดเหตุก่อน ส่วนค่าเสียหายในเบื้องต้น คาดว่าน่าจะประมาณ 1,500,000 บาท

ร่วมแสดงความคิดเห็น