ย่างเข้าสู่ฤดูฝนวันแรก!! ภาคเหนือฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 20 ของพื้นที่ อุณหภูมิสูงสุด 39-42 องศาเซลเซียส

ฤดูฝนของประเทศไทยปีนี้ กรมอุตุ ได้ออกประกาศ เริ่มต้นฤดูฝน ของไทย ในวันทีท่ 20 เดือนพฤษภาคม 2562 และจะสิ้นสุดประมาณกลางเดือนตุลาคม ปริมาณฝนรวมของทั้งประเทศในช่วงฤดูฝนปีนี้จะน้อยกว่าค่าปกติ ประมาณร้อยละ 5-10 และจะน้อยกว่าปีที่แล้ว (ปีที่แล้วน้อยกว่าค่าปกติร้อยละ 3) สำหรับช่วงต้นฤดูฝน (ประมาณกลางพฤษภาคม – มิถุนายน) ปริมาณฝนรวมจะต่ำกว่าค่าปกติ ส่วนช่วงกลางฤดูฝน (กรกฎาคม– สิงหาคม) และช่วงปลายฤดูฝน (กันยายน–กลางตุลาคม) ปริมาณฝนรวมส่วนใหญ่จะใกล้เคียงค่าปกติ

สำหรับเดือนสิงหาคมและกันยายน ซึ่งเป็นเดือนที่มีฝนตกชุกหนาแน่นที่สุด และมีโอกาสสูงที่จะมี พายุหมุนเขตร้อนเคลื่อนผ่านประเทศไทยตอนบน ซึ่งจะส่งผลให้มีฝนตกหนักถึงหนักมากในหลายพื้นที่ และ อาจก่อให้เกิดสภาวะน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก รวมทั้งน้ำล้นตลิ่งได้ในบางแห่ง
ลักษณะอากาศทั่วไป
ช่วงประมาณปลายเดือนพฤษภาคมถึงปลายเดือนมิถุนายน บริเวณประเทศไทยจะมีฝนเพิ่มมากขึ้นและต่อเนื่อง โดยส่วนใหญ่จะมีฝนตกร้อยละ 40-60 ของพื้นที่ กับมีฝนหนักในบางแห่ง เว้นแต่ภาคตะวันออกและ ภาคใต้ฝั่งตะวันตกจะมีฝนตกร้อยละ 60-80 ของพื้นที่ กับมีฝนหนักหลายพื้นที่และหนักมากในบางแห่ง อัน เนื่องมาจาก มรสุมตะวันตกเฉียงใต้จะพัดปกคลุมทะเลอันดามันและประเทศไทย โดยจะมีกำลังค่อนข้างแรงเป็น ระยะๆ ประกอบกับช่วงเดือนพฤษภาคมมักจะมีหย่อมความกดอากาศตำ่กำลังแรงก่อตัวบริเวณทะเลอันดามัน แล้ว ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุดีเปรสชั่นหรือพายุไซโคลน และเคลื่อนตัวเข้าใกล้ด้านตะวันตกของประเทศไทย นอกจากนี้ ในบางช่วงจะมีร่องมรสุมพาดผ่านบริเวณประเทศไทยตอนบน
จากนั้น ช่วงประมาณปลายเดือนมิถุนายนถึงกลางเดือนกรกฎาคม ปริมาณและการกระจายของฝนจะ ลดลง ซึ่งอาจก่อให้เกิดสภาวะฝนทิ้งช่วง เกิดการขาดแคลนน้ำด้านการเกษตรในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่ที่แล้ง ซำ้ซากนอกเขตชลประทาน เนื่องจาก มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันและประเทศไทยจะมีกำลัง อ่อนลง ส่วนร่องมรสุมจะเลื่อนขึ้นไปพาดผ่านบริเวณตอนใต้ของประเทศจีน
สำหรับช่วงตั้งแต่กลางเดือนกรกฎาคมถึงกันยายน ประเทศไทยจะกลับมามีฝนตกชุกหนาแน่น โดยจะมี ฝนตกร้อยละ 60-80 ของพื้นที่เป็นส่วนใหญ่ กับมีฝนหนักหลายพื้นที่และหนักมากในบางแห่ง โดยเฉพาะเดือน สิงหาคมและกันยายน ซึ่งจะก่อให้เกิดสภาวะน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก รวมทั้งน้ำล้นตลิ่งไดใ้นหลายพื้นที่ ทั้งนี้เนื่องจาก มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันและประเทศไทย จะกลับมามีกำลังแรงขึ้นและ ต่อเนื่องมากขึ้น โดยจะมีกำลังแรงเป็นระยะๆ ประกอบกับร่องมรสุมจะเลื่อนลงมาพาดผ่านบริเวณประเทศไทย ตอนบนเป็นระยะๆ

ส่วนในเดือนตุลาคม บริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือฝนจะมีลดลง และเริ่มจะมีอากาศ หนาวเย็นในตอนเช้า โดยเฉพาะตอนบนของภาค สำหรับบริเวณภาคกลาง ภาคตะวันออกและภาคใต้ ยังคงมีฝนตก ชุกหนาแน่นต่อไป กับมีฝนตกหนักหลายพื้นที่และหนักมากในบางแห่ง เนื่องจาก บริเวณความกดอากาศสูงจาก ประเทศจีนจะเริ่มแผ่ลงมาปกคลุมตอนบนของทั้งภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบกับร่องมรสุมจะ เลื่อนลงไปพาดผ่านบริเวณภาคกลางตอนล่าง ภาคใต้ตอนบนและภาคตะวันออก นอกจากนี้ มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ที่พัดปกคลุมประเทศไทยจะเริ่มเปลี่ยนเป็นมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือพัดปกคลุมแทน

ร่วมแสดงความคิดเห็น