Google ขึ้นบัญชีดำ Huawei สั่งระงับการใช้งาน Android License

จากสถานการณ์ทางการค้าระหว่างจีน-สหรัฐฯ เมื่อช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาที่สหรัฐออกประกาศฉุกเฉินห้ามบริษัทต่างๆ ในประเทศใช้อุปกรณ์สื่อสารโทรคมนาคมจากบริษัทต่างชาติ ซึ่งหลายฝ่ายก็รู้ว่าเป็นการทำเพื่อยกระดับสงครามการค้ากับจีนและหัวเว่ย วันนี้ (20 พ.ค. 2562) สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานข่าวว่า บริษัทแม่ของทางกูเกิ้ล อย่าง Alphabet Inc. ได้ประกาศระงับความสัมพันธ์ทางธุรกิจกับหัวเว่ยแล้วเรียบร้อย โดยจะระงับในส่วนที่เกี่ยวข้องกับฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ และบริการเชิงเทคนิค โดยยกเว้นในส่วนของบริการที่เป็น Open Source ซึ่งทางโฆษกของกูเกิล ได้ระบุไว้ว่า บริษัทได้ทำตามคำสั่งของรัฐบาลสหรัฐฯ ในการขึ้นชื่อหัวเว่ยไว้ในบัญชีดำ

จากกรณีดังกล่าว จะส่งผลต่อผู้กระทบต่อผู้บริโภคโดยตรง คือ สมาร์ทโฟนหัวเว่ยรุ่นต่อไปจะไม่สามารถเข้าถึง ระบบปฏิบัติการณ์แอนดรอยด์ และ Google Play Store รวมทั้งแอปพลิเคชั่นยอดนิยมจากกูเกิล เช่น Youtube , Gmail หรือ Google map
แต่สำหรับผู้ใช้งานหัวเว่ยรุ่นปัจจุบัน กูเกิลยังยืนยันว่า “Google Play และรับบป้องกันความปลอดภัยจาก Google Play Protect ยังใช้งานได้ตามปกติ”

ทั้งนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์สยืนยันว่า ผู้ใช้หัวเว่ยยังสามารถใช้บริการ และอัพเดตแอปพลิเคชั่น ของกูเกิลได้ตามปกติ แต่หากเมื่อกูเกิลปล่อยแอนดรอยด์เวอร์ชันใหม่ หัวเว่ยจะไม่สามารถเข้าถึงบริการได้อีก

ร่วมแสดงความคิดเห็น