วิทยาลัยชุมชนแพร่ ปรับปรุงหลักสูตรการเรียนการสอน ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน

นายอุบลศักดิ์ ขีดสร้อย ผู้อำนวยการวิทยาลัยชุมชนแพร่ เปิดเผยว่า การจัดการศึกษาหลักสูตรอนุปริญญาของวิทยาลัยชุมชนแพร่ เปรียบเสมือนตัวแม่บทหรือหัวใจของการศึกษา เป็นแก่นสำคัญในการวางแนวทางการจัดการศึกษา เป็นตัวกำหนดทิศทางของการศึกษาในการที่จะให้ความรู้ การเสริมสร้างเจตคติ ตลอดทั้งการฝึกฝนในด้านต่างๆ เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการพัฒนารอบด้าน สามารถนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันหรือการทำงานให้มีประสิทธิภาพ
​ในปีการศึกษา 2562 วิทยาลัยชุมชนแพร่ จึงได้จัดประชุมเชิงปฏิบัติการปรับปรุงหลักสูตรอนุปริญญา โครงการพัฒนาหลักสูตรอนุปริญญาและประกาศนียบัตร ขึ้น ในวันที่ 16 พฤษภาคม 2562 ณ ห้องประชุมพระลอ วิทยาลัยชุมชนแพร่ อำเภอเมือง จังหวัดแพร่

โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อปรับปรุงหลักสูตรอนุปริญญา 3 สาขาวิชา ได้แก่ 1)อนุปริญญา สาขาวิชาการจัดการทั่วไป 2)อนุปริญญา สาขาการบัญชี และ3)อนุปริญญา สาขาวิชาเทคโนโลยีการเกษตร เพื่อให้หลักสูตรมีความสอดคล้องกับสภาวการณ์ในปัจจุบัน และสามารถผลิตผู้สำเร็จการศึกษาที่มีคุณภาพ ตอบสนองต่อความต้องการของตลาดแรงงาน ชุมชน และท้องถิ่น และตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา โดยได้เชิญ อาจารย์ประจำหลักสูตร ผู้สอนประจำ ผู้สอนพิเศษ และบุคลากรของวิทยาลัยชุมชนแพร่ จำนวน 30 คน มีรูปแบบเป็นการประชุมกลุ่มย่อย เพื่อจัดทำรายละเอียดใน มคอ.2 และแผนการจัดการศึกษาตลอดหลักสูตร เสนอสภาวิชาการ สภาสถาบันวิทยาลัยชุมชนให้การรับรองและเสนอสำนักงาน ก.พ.รับรองคุณวุฒิผู้สำเร็จการศึกษาต่อไป ตามลำดับ ซึ่งหลักสูตรดังกล่าวจะนำไปใช้ในการจัดการศึกษา ปีการศึกษา 2562 รวมไปถึงการจัดการศึกษาตลอดหลักสูตร ของทั้ง 3 สาขา เพื่อเป็นการวางแผนการเรียนของนักศึกษาต่อไป

​ผู้อำนวยการวิทยาลัยชุมชนแพร่ กล่าวเพิ่มเติมว่า วิทยาลัยชุมชนแพร่ เป็นสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ ในกลุ่มสถาบันวิทยาลัยชุมชน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ จัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2549 ตามนโยบายการกระจายการศึกษาสู่ท้องถิ่นในจังหวัดที่ไม่มีสถาบันอุดมศึกษา โดยยึดหลัก “การศึกษาสร้างชาติ สร้างคน สร้างงาน” และมุ่งเน้นการจัดการศึกษาหลากหลาย สนองตอบต่อความต้องการของท้องถิ่น พร้อมมุ่งเน้นการมีส่วนร่วมของภาคประชาสังคม ตั้งอยู่ ณ โรงเรียนการป่าไม้ (เดิม) เลขที่ 33/13 ถนนคุ้มเดิม ตำบลในเวียง อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่

ได้เปิดการเรียนการสอนหลายระดับ มี หลักสูตรอนุปริญญา มี 6 สาขา ได้แก่ สาขาวิชาการจัดการทั่วไป สาขาวิชาการบัญชี สาขาวิชาการปกครองท้องถิ่น สาขาวิชาปฐมวัย สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ และสาขาวิชาเทคโนโลยีการเกษตร หลักสูตรประกาศนียบัติ มี 5 หลักสูตร มีหลักสูตร 1ปี และหลักสูตร 6 เดือน ได้แก่ หลักสูตร การสร้างมูลค่าสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม หลักสูตรผู้ประกอบการอาหาร หลักสูตรผู้ประการผลิตภัณฑ์ไม้ หลักสูตรอาสาสมัครดูแลผู้สูงอายุในชุมชน และหลักสูตร สร้างมูลค่าเพิ่มผลิตสิ่งทอ และหลักสูตรฝึกอบรม ได้แก่ อาหารไทย 48 ชั่วโมง เบเกอรี่(ขนมอบ) 48 ชั่วโมง หลักสูตรคอมพิวเตอร์เบื้องต้น 20 ชั่วโมง หลักสูตรภาษาอังกฤษเบื้องต้น 30 ชั่วโมง เป็นต้น สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ วิทยาลัยชุมชนแพร่ อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ โทร.054-532191 ต่อ 107 ได้ในเวลา ราชการ

ร่วมแสดงความคิดเห็น