ชาวบ้านสะเลียม 4 หมู่บ้าน ทนไม่ไหวแล้วแห่นางแมวขอฝน หวังเทวดาเมตตาให้ฝนเทลงมา

ชาวบ้านสะเลียม 4 หมู่บ้าน ทนไม่ไหวแล้วแห่นางแมวขอฝน หวังเทวดาเมตตาให้ฝนเทลงมา
ผู้สื่อข่าวรายงานมาจากจังหวัดแพร่มาเมื่อเวลา 17.30 น.ของวันที่ 20 พฤษภาคม 2562 ถึงบรรยากาศความแห้งแล้งและอากาศร้อนที่อบอ้าวมีผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของชาวบ้าน เนื่องจากภาวะฝนแล้ง ทำให้วันนี้ที่บ้านสะเลียมเหนือและบ้านสะเลียมใต้ ตำบลตำหนักธรรม อำเภอหนองม่วงไข่ จังหวัดแพร่ ได้มีชาวบ้านได้รวมตัวกันกว่า ร้อยคนได้จัดพิธีแห่นางแมวขอฝนตามคำเชื่อของคนโบราณ
โดยชาวบ้านได้พร้อมกันที่บ้านนายจักริน เป็นบุญ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 7 บ้านสะเลียมเหนือ ได้นำอุปกรณ์การจับปลา ทั้งสวิง ยอ ข้อง ไซใส่ปลา และ แมวตัวเป็นๆขังในกรง พากันแบกหาม มีเครื่องเสียงเปิดตามรายทางเดินทางขึ้นไปยังบ้านสะเลียมเหนือ หมู่ 1 ที่บ้านนายยงยุทธ เมฆอากาศ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 1 ที่นำลูกบ้านพร้อมร่วมขบวน และ นายอุทัย ชูไกรทอง นายกอบต.ตำหนักธรรม ได้ส่งรถน้ำมาทำการฉีดน้ำตามถนนในหมู่บ้าน ให้ความชุ่มชื้นและชุ่มเย็นตามที่ขบวนแห่นางแมวผ่านตามเส้นทาง
หลังจากขบวนแห่นางแมวของหมู่ 7 ขึ้นไปรับขบวนแห่ของบ้านหมู่ 1 ได้วกกลับมา หมู่ 7 อีกแห่ไปตามท้องถนน มีชาวบ้านได้สาดน้ำ เข้าไปยังกลุ่มชาวบ้านที่แห่นางแมว คนที่มียอก็ทำการยกยอบนถนน คนที่มีแห ก็ทำการทอดแห คนที่มีข้องมี ไซ ก็ทำท่าจับปลาใส่ข้อง ใส่ไซ เป็นที่สนุกสนาน ชาวบ้านที่อยู่ริมถนนก็สาดน้ำใส่ขบวน และหลีกเลี่ยงการสาดน้ำใส่นางแมวที่ชาวบ้านนำแห่ เพื่อไม่ให้ต้องการเป็นการทรมานสัตว์

ต่อจากนั้นขบวนแห่นางแมว ของหมู่ 1 และ หมู่ 7 ไปรับขบวนแห่ของ หมู่ 5 ซึ่งมีนายทวีศักดิ์ หมื่นโฮ้ง เป็นกำนันและเป็นผู้ใหญ่บ้าน และไปรับขบวนแห่ขบวนสุดท้ายที่บ้านหมู่ 3 ซึ่งมีนางวนิดา ศรีโพธา เป็น ผู้ใหญ่บ้าน นำลูกบ้านเข้าร่วมสมทบ และทำการแห่นางแมว ตามถนนภายในหมู่บ้าน จนมืดด่ำ ขณะที่ทำการแห่นางแมว ได้มีลมกรรโชกแรงมาเป็นระยะๆทำให้ชาวบ้านอุ่นใจว่า น่าจะมีฝนตกในคืนนี้แน่
สำหรับพิธีกรรมแห่นางแมว เป็นความเชื่อเกี่ยวกับประเพณีแห่นางแมว เนื่องจากสังคมไทยเป็นสังคมเกษตร กรรม การทำเกือกสวนนาไร่จำเป็นต้องอาศัยน้ำจำนวนมาก ดังนั้นหากวันหนึ่งฝนที่เคยตกต้องตามฤดูกาลไม่ตกเช่นเคย ย่อมสร้างความเดือนร้อนให้กับชาวนาชาวไร่ทั่วไป เพราะฉะนั้นเพื่อให้ฝนตกลงมา จะได้มีน้ำเพียงพอในการทำการเกษตรกรรม จึงต้องทำพิธี “แห่นางแมว” ขึ้น

ประเพณีแห่นางแมวนั้น คนไทยมีความเชื่อว่าฝนตกลงมาเพราะเทวดา เมื่อฝนไม่ตกจึงต้องทำพิธีขอฝนกับเทวดา แต่บางความเชื่อกล่าวว่า เมื่อแผ่นดินแห้งแล้ง สิ่งแวดล้อมเป็นพิษ มีควันและละอองเขม่าควัน จะต้องขอน้ำจากเทวดามาช่วยล้าง เพราะน้ำฝนเป็นน้ำของเทวดา เนื่องจาก เทโว แปลว่า ฝน นั่นเอง
ส่วนความเชื่อเกี่ยวกับแมวนั้น คนไทยเชื่อว่าแมวเป็นสัตว์ที่มีอำนาจลึกลับ ศักดิ์สิทธิ์ เมื่อนำมาทำพิธีแล้วจะช่วยเรียกฝนให้ตกลงมาได้ หรือถ้าเป็นความเชื่อของชาวอีสาน จะมีความเชื่อว่าเมื่อฝนไม่ตกให้ใช้สัตว์ที่มีสีเดียวกับเมฆเรียกฝน จะทำให้ฝนตกลงมาได้เช่นกัน และสัตว์ประเภทเดียวที่มีสีเมฆ คือแมวสีสวาท

การทำพิธีกรรมแห่นางแมว ช่วงเวลาในการทำพิธีแห่นางแมวนั้น จะจัดขึ้นเมื่อฝนไม่ตกต้องตามฤดูกาล และมีความแห้งแล้งมากจริง ๆ ซึ่งการทำพิธีนั้นต้องมีขบวนแห่ ผู้หญิงที่เข้าร่วมพิธีแห่ต้องผัดหน้าขาว ทัดดอกไม้ดอกโต ๆ ร่วมกันร้องรำทำเพลงที่สนุกสนานเฮฮา

สิ่งที่ต้องมีในพิธีแห่นางแมว แมวสีสวาทหรือแมวสีดำ กระบุง กะทอหรือเข่งที่มีฝาปิด ดอกไม้ 5 คู่ เทียน 5 คู่ ไม้สำหรับหาม หมู่บ้านใดจะทำพิธีกรรมแห่นางแมว ต้องเตรียมสิ่งของและอุปกรณ์เครื่องใช้ให้พร้อม เพื่อความศักดิ์สิทธิ์และความขลังตามคนโบราณได้กล่าวไว้

ร่วมแสดงความคิดเห็น