สหรัฐยกเลิกแบน Huawei ชั่วคราวยืดเวลาไปอีก 90 วัน

สำหรับกระแสที่ Google ตัดความสัมพันธ์กับ Huawei นั้นทำให้หลายๆ คนที่ใช้ Huawei เริ่มกังวลกับผลกระทบที่จะตามมา ขณะที่ตอนนี้กระแสในเรื่องนี้กำลังยังคงเป็นที่ฮือฮาอยู่ ทางDepartment of Commerce ของสหรัฐก็ได้ออกมาอนุญาตให้ Huawei ได้มี License ชั่วคราว ในการพัฒนา Product  ที่มีอยู่ในตลาดตอนนี้ไปก่อน

โดย License อันนี้จะมีผลถึงแค่วันที่ 19 สิงหาคมนี้ เท่านั้น .. ซึ่งรายละเอียดของ License นี้ก็จะอนุญาตให้บริษัทต่างๆ ยังคงดำเนินธุรกิจกับ Huawei ต่อไปได้จนถึงเวลาที่กำหนด นั่นหมายความว่า Google, Intel, Qualcomm และบริษัทอื่นๆ ที่มีข่าวตัดสัมพันธ์ไปก่อนหน้านี้ก็จะยังคงร่วมงานกับ Huawei ได้จนกว่าจะหมดสัญญานี้

การได้รับ License ชั่วคราว ไม่ได้หมายความว่าทุกอย่างจบลงด้วยดีระหว่างรัฐบาลสหรัฐและ Huawei แต่คือการอนุญาตให้ Huawei ได้ดูแลอุปกรณ์ต่างๆ ที่มีวางจำหน่ายอยู่ในตลาดตอนนี้แล้วเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นการปล่อย Security Fix หรืออัพเดทต่างๆ ส่วนอุปกรณ์รุ่นใหม่ๆ ที่ยังไม่เปิดตัวนั้น ก็เหมือนจะไปต่อไม่ได้ตามเดิม และถ้าในระยะเวลาก่อนที่ License ชั่วคราวนี้จะหมดอายุ ความสัมพันธ์ของ Huawei และรัฐบาลสหรัฐไม่ได้ดีขึ้น ทุกอย่างก็จะกลับไปเป็นเหมือนเดิมตามข่าวที่ออกมา
ซึ่งตอนนี้ทางบริษัท Huawei ก็เหมือนจะมีเวลาราวๆ สามเดือนในการสร้าง Operating System ของตัวเองขึ้นมา ทั้งนี้ทางฝั่ง CEO ของ Huawei, Ren Zhengfei กล่าวถึงการยืดระยะเวลา 90 วันที่รัฐบาลสหรัฐมอบให้ว่า “แทบไม่มีความหมายอะไร Huawei เตรียมความพร้อมไว้อยู่แล้ว” นอกจากนี้เขายังกล่าวถึงโครงข่าย 5G ของบริษัทว่าจะไม่ได้รับผลกระทบจากข้อจำกัดใดๆ ทั้งนั้น

 

ที่มา : overclockzone

ร่วมแสดงความคิดเห็น