รณรงค์ป้องกัน และควบคุมโรคไข้เลือดออก เน้นมาตรการ 5 ส 3 ก ทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย

เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2562 จังหวัดแพร่ มีความห่วงใยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออกในพื้นที่ โดยนายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ขอความร่วมมือทุกภาคส่วนและประชาชน ร่วมใจป้องกันโรคไข้เลือดออก ในการทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายอย่างจริงจัง และต่อเนื่องทุกวันศุกร์ โดยใช้มาตรการ 5 ส 3 ก
สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแพร่ ได้เปิดเผยถึงข้อมูลทางระบาดวิทยาโรคไข้เลือดออก จากระบบราย งาน 506 (ผู้ป่วยยืนยันผล) พบว่าจังหวัดแพร่ มีรายงานข้อมูลผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกสะสม ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2562 ถึงวันที่ 31 มีนาคม 2562 ทั้งสิ้น 11 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต โดยคาดการณ์ว่าผู้ป่วยจะเพิ่มขึ้นในช่วงฤดูฝน ซึ่งกรมอุตุนิยมวิทยาประกาศเข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการแล้ว ตั้งแต่วันที่ 20 พฤษภาคม 2562 และโรคไข้เลือดออกมักจะมีการระบาดของโรคมากที่สุด ในระหว่างเดือนมิถุนายน-กันยายน เพื่อให้การควบคุมป้องกันโรคไข้เลือดออกในพื้นที่มีประสิทธิภาพ
จึงขอความร่วมมือหน่วยงาน ทุกภาคส่วน ร่วมกันจัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาสิ่งแวดล้อม เพื่อทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย ให้ทุกอำเภอแจ้งผู้นำท้องถิ่น ร่วมปฏิบัติการป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออก ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เจ้าหน้าที่สาธารณสุข อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน และขอความร่วมมือประชาชน ทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายทุกวันศุกร์ โดยใช้มาตรการ 5 ส 3 ก ได้แก่สะสาง สะดวก สะอาด สุขลักษณะ และสร้างนิสัย มาตรการ 3 ก ได้แก่ เก็บบ้าน เก็บขยะ เก็บน้ำ เพื่อไม่ให้ยุงลายมาวางไข่ และเกิดลูกน้ำยุงลาย ซึ่งเป็นพาหะนำเชื้อโรคไข้เลือดออก

ร่วมแสดงความคิดเห็น