16 มิ.ย. 62 บวงสรวงเลี้ยงดงปู่แสะย่าแสะประเพณีโบราณเชียงใหม่

สืบเนืองจากความเชื่อที่สืบทอดกันมาหลายชั่วอายุคน เรื่องประเพณีบวงสรวงเลี้ยงดงผีปู่แสะย่าแสะ ที่เชื่อว่าเป็นผู้ปกปักรักษาดอยสุเทพ-ปุย และ ดอยคำ พิธีดังกล่าวเป็นความเชื่อที่ถูกถ่ายทอดมาจากบรรพบุรุษของชาวลัวะ โดยจะจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ซึ่งจะถือเอาวันขึ้น 14 ค่ำ เดือน 9 เหนือ หรือก่อนฤดูทำนาเป็นวันประกอบพิธี ซึ่งในปีนี้ ตรงกับอาทิตย์ ที่ 16 มิถุนายน 2562

พิธีบวงสรวงปู่แสะ-ย่าแสะ จะเริ่มทำพิธี ณ ศาลปู่แสะ-ย่าแสะ บริเวณทางขึ้นวัดพระธาตุดอยคำ และสำหรับพิธีเลี้ยงดง จะจัดขึ้นบริเวณสถานที่เลี้ยงดง ในเขตอุทยานแห่งชาติสุเทพ-ปุย

โดยในช่วงเช้าชาวบ้านจะนำข้าวตอกดอกไม้ ผลไม้ อาหารคาวหวาน บวงสรวงรูปปั้นปู่แสะ-ย่าแสะ บริเวณตีนพระธาตุดอยคำ ก่อนจะเคลื่อนขบวนเครื่องบวงสรงไปที่ลานเลี้ยงดง ก่อนที่ร่างทรงจะกินเนื้อควาย ( กระบือ ) สด ๆ ที่ถูกใช้เป็นเครื่องเซ่นไหว้ โดยควายที่นำมาเป็นเครื่องเซ่นไหว้ก็จะต้อง เป็นควายรุ่นและมีเขาเพียงหูสีดำ หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า ควายดำกลีบเผิ้ง หมายถึงควายที่มีกลีบเท้าสีน้ำผึ้ง เพราะเป็นควายรุ่นยังไม่ได้นำไปคราดไถดิน กลีบเท้ายังเป็นสีน้ำผึ้งอยู่

พิธีการกินเครื่องเซ่นไหว้ จะเริ่มขึ้นเมื่อผีปู่แสะได้เข้ามาประทับร่างทรง ที่แต่งกายโดยชุดหม้อฮ่อมผูกผ้าขาวม้า พร้อมกับร่ายรำต่อ จากนั้นก็จะเดินไปบนจุดที่ชาวบ้านชำแหละควายรุ่นไว้ ซึ่งปู่แสะก็จะกินเนื้อควายดิบ พร้อมเอาเลือดสด ๆ ล้างหน้าตา พร้อมดื่มสุราในกระบอกไม้ไผ่และปีนป่ายไปตามต้นไม้ จากนั้นก็จะเดินให้ศีลให้พรกับชาวบ้านที่มาร่วมงานประเพณีเลี้ยงดงถือเป็นความเชื่อของชาวเชียงใหม่ โดยเฉพาะชาวบ้านแม่เหียะ ยังเชื่อว่ายักษ์ทั้งสองยังคงสถิตอยู่ในป่าและยังคงแสดงอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์ก่อให้เกิดความร่มเย็นเป็นสุข ป่าไม้อุดมสมบูรณ์ ฝนตกต้องตามฤดูกาล และประชาชนไม่เจ็บไข้ได้ป่วย ทำการเกษตรได้ผลดีตลอดปี

ร่วมแสดงความคิดเห็น