อบจ.แพร่ ลุยอบรมเพิ่มประสิทธิภาพการส่งเสริมวัฒนธรรมอนุรักษ์สืบสานศิลป์ ถิ่นแพร่ล้านนา ที่วัดถิ่นใน

ผู้สื่อข่าวรายงานมาจากจังหวัดแพร่มาเมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2562 เมื่อเวลา 09.30 น.วานนี้ที่ห้องเรียนร.ร.ผู้สูงอายุบ้านถิ่นม่วนใจ๋ วัดถิ่นใน ต.บ้านถิ่น อ.เมือง จ.แพร่ นายวัฒนา ผาทอง รองนายก อบจ.แพร่ ได้เป็นประธานเปิดการอบรมเพิ่มประสิทธิภาพการส่งเสริมวัฒนธรรมอนุรักษ์สืบสานศิลป์ ถิ่นแพร่ล้านนา ให้กับนักเรียนร.ร.ผู้สูงอายุบ้านถิ่นม่วนใจ๋ นักเรียนบ้านถิ่น(ถิ่นวิทยาคาร) ร.ร.ถิ่นโอภาสวิทยา จำนวน 250 คน โดย มี ผศ.ดร.สายสมร วิทยศิริ อุปนายกสมาคมส่งเสริมวัฒนธรรมหญิงจ.แพร่ รักษาการนายกสมาคมส่งเสริมวัฒนธรรมหญิงจ.แพร่ กล่าวรายงานว่า

การอบรมในครั้งนี้ มีกำหนด 2 วัน คือวันที่ 23 พฤษภาคม 2562 และวันที่ 24 พฤษภาคม 2562 มีจุดมุ่งหมายให้ผู้เข้าร่วมโครงการได้ศึกษาเรียนรู้ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นล้านนาตะวันออกอย่างรอบด้าน ส่งเสริมการศึกษาสืบสานและอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณี ที่ดีงามของชุมชน ท้องถิ่น พัฒนาคุณภาพชีวิตของเยาวชน ได้เรียนรู้ สืบทอด วัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น ตลอดจนการพัฒนาความเป็นผู้นำให้กับเยาวชน กล้าคิด กล้าทำ กล้านำในสิ่งที่ถูกต้อง ได้เรียนรู้ และสำนึกในการอนุรักษ์และหวงแหนศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น ในด้านหัตถกรรม ได้แก่

 

การทำตุงล้านนา การจัดทำต้นดอก ต้นผึ้งแบบล้านนา ศิลปะการจับจีบผ้าในงานพิธีตามรูปแบบงานประเพณีไทย การฟ้อนรำเมืองเหนือ(ฟ้อนกลองอืด) การทำอาหารพื้นเมืองเหนือ(แกงฮังเล) เป็นการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการให้ความรู้และการฝึกปฏิบัติ โดยมีวิทยากรที่มีความรู้ความสามารถ ความชำนาญให้ความรู้ตามฐานการเรียนรู้ต่างๆ แบ่งเป็น 2 กิจกรรม คือ กิจกรรมที่ 1 บรรยายพิเศษ เรื่อง วิถีชีวิตล้านนาตะวันออกกับศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นเมืองแพร่ กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมภาคปฏิบัติตามฐานต่างๆ 5 ฐานการเรียนรู้ ฐานที่ 1 การทำตุงล้านนา ฐานที่ 2 การจัดทำต้นดอก ต้นผึ้งแบบล้านล้านนา ฐานที่ 3 ศิลปะการจับจีบผ้าในงานพิธีตามรูปแบบงานประเพณีไทย ฐานที่ 4 การฟ้อนรำเมืองเหนือ(ฟ้อนกลองอืด) ฐานที่ 5 การทำอาหารพื้นเมืองเหนือ(แกงฮังเล) โดยได้วิทยากรมาจาก สมาคมส่งเสริมวัฒนธรรมหญิงจ.แพร่

นายวัฒนา ผาทอง รองนายก อบจ.แพร่ ประธานในพิธีเปิดการอบรมเพิ่มประสิทธิภาพการส่งเสริมวัฒนธรรมอนุรักษ์สืบสานศิลป์ ถิ่นแพร่ล้านนา กล่าวว่า อบจ.พร้อมสนับสนุนกิจกรรมแบบนี้ นับวันยิ่งจะสูญหาย เราต้องมีการต่อยอดให้เยาวชนรุ่นหลัง และ ผู้สูงวัยได้ถ่ายทอดกันต่อๆ ไปสู่รุ่นลูกรุ่นหลาน และต้องมองออกไปดูวัฒนธรรมข้างนอกด้วย ขอให้ผู้เจ้ารับการอบรมได้ตักตวงเอาความรู้จากวิทยากรที่มาถ่ายทอดให้ระยะ 2 วันของการอบรม และหวังว่าการอบรมจะเกิดประโยชน์ ผู้เข้ารับการอบรมสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันและในชุมชนของตนเองได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น