ร้องกวางแล้งหนัก อ่างเก็บน้ำแห้ง ปลาบึกหนักกว่า100กิโลลอยคอรอตายชาวบ้านต้องขนย้ายไปลงอ่างใหม่แต่ไม่ทันการ

ผู้สื่อข่าวรายงานมาจากจังหวัดแพร่มาวันที่ 24 พฤษภาคม 2562 เมื่อเวลา 10.00น.ได้มีชาวบ้านจากหลายตำบล ในเขตอ.ร้องกวาง จ.แพร่ ได้พากันเฮโลขึ้นไปยังอ่างเก็บน้ำแม่คำปอง ต.น้ำเลา หลังข่าวชาวบ้านแห่ไปจับปลาบึกยักที่อ่างเนื่องจากน้ำแห้งขอดเหลือเพียงหน่อย อ่างเก็บน้ำดังกล่าวซึ่งเป็นอ่างขนาดกลาง และเป็นแหล่งท่องเที่ยวของอำเภอร้องกวางด้วย พบว่ามีชาวบ้านจำนวนมากพากันลงไปเก็บปลาในอ่าง ที่เว้งว้าง แห้งขอดจนเหลือน้ำเพียงนิดหน่อย บริเวณสันอ่าง ชาวบ้านส่วนใหญ่ลงไปเก็บปลานานาชนิด ที่ลอยเกลื่อน
นายประยูร ท้าวใจแปง กำนันต.น้ำเลา เผยว่า วันนี้ได้อนุญาตให้ชาวบ้านลงไปเก็บปลา ในอ่าง ได้ โดยไม่มีการขายและไม่ยอมให้มีการเรียกขายให้ใครแต่หากใครลงไปเก็บได้มากจะนำไปขายก็เป็นสิทธิ์ทำได้ไม่ว่ากัน เพราะยังไงปลาในอ่างเป็นแสนๆตัวก็ตายอยู่แล้ว
ด้านนายสมนึก ดวงใน นายกอบต.น้ำเลา กล่าวว่าว่า ปีนี้นับเป็นปีแรกที่เคยเห็นกว่ากว่า30ปี อ่างนี้ ไม่เคยแห้งแบบนี้ และเกษตรกรส่วนใหญ่ที่มีพื้นที่หลายตำบล เช่นตำบลน้ำเลา ตำบลบ้านเวียง ตำบลห้วยม้า ตำบลร้องกวาง พื้นที่กว่า50,000 ไร่ที่ใช้น้ำอ่างนี้ แต่ปีนี้ไม่สามารถนำน้ำไปใช้ได้อีกหากฝนไม่ตก ที่ผ่านมา ปริมาณน้ำในอ่างแห้งสุดก็ยังมี70% ของน้ำในอ่าง แต่ปีนี้นับว่าเป็นครั้งแรกที่ชาวบ้านพบเห็นน้ำแห้งแบบนี้
นายก อบต.น้ำเลาเผยอีกว่าการที่น้ำในอ่างแห้งแบบนี้สาเหตุหนี่งมาจากการปล่อยน้ำออกมาก เพราะทางชลประทานมาแจ้งให้ปล่อยน้ำออกเนื่องจากผลกระทบครั้งเมื่อเขื่อนที่ลาวแตก อีกสาเหตุ สปรินเวร์หรือประตูเปิดน้ำของอ่างเสีย ไม่สามารถปิดกักเก็บน้ำได้ น้ำมันก็ไหลออกทุกวันแต่ไม่มีน้ำมากักเก็บ มันก็เลยแห้งขอดแบบที่เห็น สำหรับอ่างนี้มีการเลี้ยงปลาบึกไว้จำนวนมาก มาวันนี้ชาวบ้านมาพบน้ำแห้งปลาก็ขึ้นมาลอยคอจำนวนมาก เฉพาะปลาบึกน่าจะเกิน 10 ตัว ตัวหนึ่งน้ำหนัก100กว่าโลขึ้นไป ก็จึงได้แจ้งให้ทางประมงและชาวบ้านช่วยกันช่วยชีวิตปลาบึกด้วยการนำขึ้นมาแล้วนำไปปล่อยอ่างเก็บน้ำเล็กในหมู่บ้าน แต่ปรากฏว่าชาวบ้านช่วยได้เพียง 5 ตัว เท่านั้น เพราะน้ำมันแห้งเร็วมากทำให้ที่เหลืออีก 7-8 ตัวตายคาอ่าง ชาวบ้านและผู้นำหมู่บ้านก็ตกลงขายให้กับพ่อค้าไปใน กก.ละ 80-90 บาท ส่วนปลาอื่นๆก็ให้ชาวบ้านลงเก็บเอาไปใครมีกำลังลงไปเก็บได้กี่ตัวก็ไม่ได้ห้าม เพียงแต่ไม่มีการซื้อขายกันเท่านั้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น