เตือนภัย!! มิจฉาชีพขายแอร์เคลื่อนที่ โพสต์ตามกลุ่มต่างๆในเฟซบุ๊ก

แจ้งเตือนผู้ใช้เฟซบุ๊กที่ชอบซื้อของออนไลน์ หากพบเห็นโพสต์ที่ขายของในราคาถูกก็อย่าหลงกลและอย่ารีบโอนเงิน โดยล่าสุดตามกลุ่มต่างๆ ในเฟซบุ๊กจะมีมิจฉาชีพแฝงเข้ามาเป็นสมาชิกกลุ่มและโพสต์ขายแอร์เคลื่อนที่ โดยใช้ชื่อเฟซบุ๊กว่า “ Manmoh Supannee” ซึ่งโพสต์รูปและระบุความว่า “แอร์เคลื่อนที่12000บีทียู ระยะเวลาใช้งาน4เดือนอุปกรณ์ครบใช้งานปกติประกัน1ปี ส่งต่อราคา3000ค่ะ สนใจแอดไลน์0806390257 ไม่สะดวกตอบในเฟสนะคะ เดี๋ยวแชทลูกค้าหายค่ะ”  ทั้งนี้มักจะมีผู้ใช้เฟซบุ๊กที่เป็นสมาชิกกลุ่มเดียวกันสนใจที่จะซื้อ เมื่อสนทนากันแล้วหลังจากโอนเงินเสร็จทางผู้ขายก็จะบล็อกเฟซและช่องทางอื่นๆ ทำให้ไม่สามารถติดต่อได้อีก

นอกจากนี้ยังมีผู้ใช้เฟซบุ๊กท่านหนึ่งได้ส่งข้อความมายังเพจเชียงใหม่นิวส์ โดยระบุข้อความว่า “แอดค่ะเมื่อวานมีโพสในกลุ่มเชียงใหม่​ ที่ขายแอร์ค่ะ​มีคนสนใจเยอะเลย  เราก็สนใจค่ะ​ เลยสอบถามไปในโพสแต่เค้าตอบกลับมาในเเชทค่ะ​ ลักษณะคือ​ ไม่มีเก็บปลายทาง​  โอนก่อนได้ของ หรือนัดรับได้​ แต่น้องเค้าอยู่​สมุทรปราการมารู้ที่หลัง​ ​แล้วโพสขายในกลุ่มเชียงใหม่ซึ่งการนัดรับตัดออกไป​ แต่เราอยู่กลุ่มเชียงใหม่ก้อจริงค่ะแต่เราทำงานอยู่เพชรบุรี​จึงนัดรับ​ ตกลงกันว่าจะซื้อ​ แต่น้องเค้าก็หายไปเลย​ เกรงว่าถ้ามีคนอื่นที่อยู่เชียงใหม่สนใจจริงๆๆ ต้องโอนเงินก่อนแล้วจะโดนโกงเลยฝากแอดมาช่วยดูแลค่ะ และ พอตรวจสอบก้อเจอว่าขายในหลายๆๆเพจค่ะ​ และขายมาหลายวันแล้ว  ราคานี้น่าจะขายได้ตั้งแต่​30​นาทีแรกเลยด้วยซ้ำไม่น่าจะหลายวันขนาดนี้​ ”

ซึ่งเหตุการณ์นี้อาจเป็นอุทาหรณ์ให้กับผู้ใช้เฟซบุ๊กหลายคนว่าควรระมัดระวังในการใช้สื่อโซเชี่ยลมีเดียมากขึ้นเพราะปัจจุบันมักจะมีมิจฉาชีพแฝงเข้ามาในทุกช่องทาง ดังนั้นควรมีสติในการเล่นโซเชี่ยลมีเดียไม่หลงเชื่อกับการโพสต์ขายของราคาถูก และหากพบเห็นควรแจ้งเตือนให้กับคนรอบข้างเพื่อความปลอดภัย

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น