ฝนตกเห็ดถอบออก ชาวบ้าน อ.ลี้ จ.ลำพูน ออกพากันหาเห็ด จอดรถไว้ริมทางจนติดยาวหลายกิโลเมตร

รายงานข่าวแจ้งว่า จากกรณีที่ขณะนี้เริ่มเข้าสู่ฤดูฝนแล้ว ส่งผลให้หลายพื้นที่เริ่มมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง มำให้ตามพื้นที่ป่าเขาซึ่งเป็นจุดที่ชาวบ้านรู้กันดีว่า ช่วงนี้จะเกิด “เห็ดถอบ” หรือ “เห็ดเผาะ” ออกโดยเฉพาะในช่วงนี้ที่เห็ดนั้นมีความสดใหม่ และเนื้อขาวกรอบ จึงทำให้ชาวบ้านที่รู้วิธีหาเห็ดชนิดนี้ต่างพากันออกไปเก็บตามพื้นที่ป่าเข้าที่รู้จักหรืออยู่ในพื้นที่เพื่อนำมาขายหรือนำมาปรุงอาหาร เนื่องจากในช่วงนี้เห็ดที่มีความสดใหม่ เนื้อขาวกรอบ หรือเห็ดต้นฤดูนั้นจะมีราคาแพงมาก ตกราคาลิตรละประมาณ 150-200 บาท เลยทีเดียว สำหรับชาวบ้านหรือคนรู้วิธหาจึงอาศัยโอกาสนี้ออกหาเก็บเพื่อนำมาขายสร้างรายได้อีกทางหนึ่งหรือที่ไม่มีกำลังซื้อก็ลงแรงออกไปหามากินเองด้วย

ขณะเดียวกันมีรายงานมาว่าที่บริเวณตำบลก้อ อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน จากการที่ชาวบ้านทราบว่าขณะนี้ในพื้นที่ดังกล่าวได้มี “เห็ดถอบ” หรือ “เห็ดเผาะ” ออกเป็นจำนวนมาก จึงทำให้ชาวบ้านที่ทราบข่าวต่างพากันออกไปเก็บเห็ดในป่ากันเป็นจำนวนมาก โดยต่างพากันตื่นตั้งแต่เช้ามืด ตระเตรียมอุปกรณ์ เดินทางไปหาตามจุดต่างๆ ที่ทราบว่าจะมีเห็ดชนิดนี้ออก โดยได้จอดรถทิ้งไว้ที่บริเวณริมทางกันเป็นจำนวนมากจนรถติดเป็นทางยาวหลายกิโลเมตร และมีชาวบ้านบางรายที่เห็นภาพดังกล่าวถ่ายมาเผยแพร่ลงบนโซเชียล โดยเฉพาะบางรายที่ใช้รถยนต์ รถกระบะ พาครอบครัวและเพื่อนบ้าน หรือคนรู้จักต่างพากันขึ้นรถมาด้วยกันและช่วยกันหาเห็ดชนิดนี้ตั้งแต่เช้าจนถึงเย็น ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับความชำนาญในการหาของแต่ละคนว่าจะได้มากได้น้อย แต่ส่วนใหญ่ก็เพียงพอที่จะนำมาประกอบอาหาร และบางรายได้มากก็นำมาจำหน่ายสร้างรายได้อีกทางด้วย

อย่างไรก็ตาม สำหรับในช่วงระยะนี้เห็ดชนิดดังกล่าวยังคงมีให้เก็บอย่างต่อเนื่อง ทำให้ชาวบ้านยังคงมีการจอดรถริมทางเป็นทางยาวริมทางให้ได้เห็น จึงอยากฝากเตือนผู้ใช้รถใช้ถนนหากขับขี่ยวนยานพาหนะควรขับขี่ด้วยความระมัดระวัง เพื่อป้องกันอุบัติเหตุด้วย
Cr.ภาพ : Pimpron

ร่วมแสดงความคิดเห็น