วัดพระนอนเมืองแพร่ ขอเชิญร่วมทำบุญงานประเพณี “งานเดือน 9 ไหว้พระเจ้านอน” ประจำปี 2562

วัดพระนอน เป็นวัดที่เก่าแก่อีกวัดหนึ่งของ จ.แพร่ ซึ่งตั้งอยู่ภายในกำแพงเมืองเก่า ปัจจุบันที่ตั้งแห่งนี้เป็นชุมชนพระนอน ต.ในเวียง อ.เมืองแพร่
ประวัตพระนอนจะเป็นมาอย่างไรนั้น พระธิการศักดิ์ดา ฉนฺทโก เจ้าอาวาสวัดพระนอน ให้รายละเอียดว่า วัดพระนอนสร้างขึ้น โดยเจ้าพระยาชัยชนะสงคราม และพระนางเจ้าอู่ทองศรีพิมพา เมื่อ จ.ศ. 236 มีพระอุโบสถแบบเชียงแสนคือไม่มีหน้าต่าง แต่ทำเป็นช่องรับแสงแทน ส่วนหน้าบันแกะสลักอย่างงดงามเป็นลายก้านขด มีภาพรามเกียรติ์ประกอบ ส่วนวิหารตกแต่งชายคา ด้วยไม้ฉลุโดยรอบ ภายในประดิษฐานพระพุทธรูปปางสีหไสยาสน์ เป็นพระพุทธรูปปูนปั้นยาว 9 เมตร ลงรักปิดทองตลอดองค์
แต่เดิมนั้นวัดนี้มีพระพุทธรูปปางไสยาสน์ คือพระนอน ซึ่งองค์จริงนั้นเป็นหินยาวขนาด 6 ศอก ต่อมาเจ้าปู่ท้าวคำซึ่งเป็นพระอัยกาของเจ้าพระยาชัยชนะสงคราม เห็นว่าไม่ปลอดภัย จึงให้สร้างพระนอนองค์ใหญ่ ครอบองค์เดิมไว้ และช่วยกันตกแต่งพระพุทธรูปนอน องค์ใหญ่ให้สวยงาม วัดพระนอน เป็นวัดโบราณสถานที่มีอายุนับพันปี สร้างด้วยศิลปะแบบ ผสมผสานถึงสามยุค คือ เชียงแสน สุโขทัย และอยุธยาตอนปลาย

วัดพระนอน เป็นวัดร้างเป็นเวลานานเท่าใดไม่ปรากฏ มีต้นไม้ขนาดใหญ่ขึ้นคลุมบริเวณวัด มีเถาวัลย์ขนาดใหญ่ ชื่อว่าผักหละ(ชะอม) ขึ้นปกคลุมพระนอนเป็นเวลานาน จนกลายเป็นป่า ต่อมามีพ่อค้าต่างเมือง เดินทางมาค้างแรมบริเวณดังกล่าว เห็นผักหละขึ้นงามดีจึงนำไปทำอาหาร และได้พบเศษอิฐอยู่ทั่วไป พวกพ่อค้าจึงสงสัยว่าเป็นวัดร้าง และนำไปเล่าให้ชาวบ้านฟัง ชาวบ้านก็แตกตื่น ช่วยกันหักล้างถางพงพบต้นไม้ใหญ่ เป็นต้นมะม่วงขึ้นคลุมพระนอนคล้ายกับร่ม ชาวบ้านเกิดศรัทธา จึงช่วยกันบูรณะ ซ่อมแซมให้สวยงามและแข็งแรง และได้ตั้งชื่อเสียใหม่ว่าวัดม่วงคำต่อมาพบแผ่นทองคำจารึกของพระนามพิมพา จึงได้รู้ว่าวัดม่วงคำ แต่เดิมชื่อ วัดพระนอน และสันนิฐานว่าวัดพระนอนนี้ ได้สร้างสำเร็จในเดือน 9 เหนือ ขึ้น 15 ค่ำ
ทั้งนี้โดยถือเอาคำจารึกในแผ่นทองคำเป็นหลัก และพระประธานในวิหารใหญ่นั้นชื่อ หลวงพ่อมงคลทิพณี แต่ไม่ปรากฏหลักฐานในการสร้าง มีแต่เพียงตัวหนังสือ เขียนไว้ว่าวัดพระนอนเป็นโบราณสถาน มีมาแต่นาน ที่มีประวัติสืบเล่า
พระอธิการศักดิ์ดา ฉนฺทโก เจ้าอาวาสวัดพระนอน เจริญพรว่า งานทำบุญงานประเพณี “งานเดือน 9 ไหว้พระเจ้านอน” ประจำปี 2562 โดยกำหนดการจัดงานดังนี้
วันเสาร์ ที่ 15 มิถุนายน 2562 (ตรงกับวันขึ้น 13 ค่ำเดือน 9 เหนือ เดือน 7 ใต้) เวลา 07.09 น. – ทำบุญตักบาตร ข้าวสาร อาหารแห้ง และคณะศรัทธาถวายเครื่องไทยธรรมแด่พระสงฆ์ จำนวน 11 รูป และถวายภัตตาหารเช้าแด่พระภิกษุสามเณร และเชิญคณะศรัทธาร่วมงาน รับประทานอาหารเช้า โดยมี คุณครูสิริกร ไชยมา และ คุณแม่จันทร์เพ็ญ เมืองสุวรรณ พร้อมด้วย ญาติพี่น้อง รับเป็นเจ้าภาพ
เวลา 16.09 น. พระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์ จำนวน 17 รูป เจริญพระพุทธมนต์ (สวดมนต์เย็น)และคณะศรัทธาถวายเครื่องไทยธรรมแด่พระสงฆ์ เวลา 20.09 น. พิธีเปิดงานประเพณี “งานเดือน 9 ไหว้พระเจ้านอน” ประจำปี 2562 มีมหรสพสมโภช เช่น วงดนตรี รางวัลการกุศล บอกไฟดอก การแสดงบนเวที และอื่น ๆ
วันอาทิตย์ ที่ 16 มิถุนายน 2562 (ตรงกับวันขึ้น 14 ค่ำเดือน 9 เหนือ เดือน 7 ใต้)เวลา 07.09 น.ทำบุญตักบาตร ข้าวสาร อาหารแห้ง และคณะศรัทธาถวายเครื่องไทยธรรมแด่พระสงฆ์ จำนวน 11 รูป คณะสงฆ์และคณะศรัทธา ร่วมกัน ถวายผ้าห่มหลวงพ่อพระเจ้านอน และพระธาตุสิงหอุตรนคร เวลา 08.09 น. ถวายภัตตาหารเช้าแด่พระภิกษุสามเณร และเชิญคณะศรัทธา ร่วมงานรับประทานอาหารเช้า โดยมี คุณแม่พิกูล วังใน พร้อมด้วยญาติพี่น้อง รับเป็นเจ้าภาพ เวลา 20.09 น. – มีมหรสพสมโภช เช่น วงดนตรี รางวัลการกุศล บอกไฟดอก การแสดงบนเวทีและอื่น ๆ
วันจันทร์ ที่ 17 มิถุนายน 2562 (ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 9 เหนือ เดือน 7 ใต้ ) เวลา 10.09 น. พระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์ จำนวน 17 รูป เจริญพระพุทธมนต์สืบชาตาหลวง เพื่อเป็นสิริมงคลแก่พระภิกษุสามเณร และคณะศรัทธา ร่วมทำบุญตักบาตร ข้าวสาร อาหารแห้ง และคณะศรัทธาถวายตุงประจำปีเกิด 12 ราศี และเครื่องไทยธรรมแด่พระสงฆ์ เวลา 11.09 น. ถวายภัตตาหารเพลแด่พระสงฆ์สามเณร โดยมีคณะศรัทธาวัดพระนอน รับเป็นเจ้าภาพเวลา 12.09 น. คณะศรัทธารับประทานอาหารกลางวันร่วมกันเวลา 19.09 น. ทำวัตรสวดมนต์ นั่งสมาธิเจริญภาวนาพิธีเวียนเทียน เวลา 20.09 น. – มีมหรสพสมโภช เช่น วงดนตรี รางวัลการกุศล บอกไฟดอก การแสดงบนเวทีและอื่น ๆ
ทางวัดและคณะศรัทธาวัดพระนอน จึงขอบอกบุญและเรียนเชิญพุทธศาสนิกชนผู้ใจบุญทั้งหลายที่มีจิตศรัทธา ได้ร่วมทำบุญในงานประเพณีในครั้งนี้ และขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัย จงดลบันดาลให้ท่าน จงมีแต่ความสุข ความเจริญ ยิ่งๆ ขึ้นไป ตลอดกาลนานเทอญฯ

ร่วมแสดงความคิดเห็น