ข้าวแรมฟืน อาหารนิยมไทลื้อ ขายนานกว่า 55 ปี

อาหารยอดนิยมของชาวไทลื้อ อีกอย่างหนึ่งคือข้าวแรมฟืน ซึ่งปัจจุบันหากินได้ค่อนข้างยากมาก แต่ที่อ.เชียงคำ จ.พะเยา ข้าวแรมฟืนป้าจิ่ง ยังคงยืนหยัดขายมานานกว่า 55 ปี ซึ่งมีรสชาดที่กลมกล่อม จากส่วนผสมของการสรรสร้างสูตรข้าวแรมฟืน ที่สืบทอดกันมาเป็นระยะเวลายาวนาน
คุณป้าแสงกิ่ง แซ่จู หญิงชราวัย 72 ปี และลูกมือของคุณป้าแสงจิ่ง กำลังทำส่วนผสมของข้าวแรมฟืน ซึ่งถือว่าเป็นสูตรดั้งเดิมโบราณ และเป็นอาหารของชาวไทลื้อ ที่นิยมรับประทานกันมาอย่างต่อเนื่อง ให้กับลูกค้าที่มาใช้บริการ โดยข้าวแรมฟืนของป้าจิ่งนั้น ถือว่าเป็นต้นตำรับและเก่าแก่ที่สุดของ อ.เชียงคำ ที่ได้ยืนหยัดคู่กับชาว อ.เชียงคำ มานานกว่า 55 ปี และยังคงมีรสชาดที่ดั้งเดิม ไม่มีผิดเพี้ยนไปจากเมื่อ 55 ปีที่ผ่านมา จึงเป็นที่นิยมของลูกค้า ที่เดินทางมารับประทานข้าวแรมฟืนของป้าจิ่ง ซึ่งตั้งอยู่บริเวณ ซอย 9 ข้างโรงเรียนเชียงคำ วิทยาคม อย่างต่อเนื่อง
โดยป้าจิ่ง เล่าว่า ตนเองขายข้าวแรมฟืน มาตั้งแต่สมัยเมื่อเป็นสาวรุ่นๆ โดยก่อนหน้านั้นทางแม่ได้ขายข้าวแรมฟืนดังกล่าวมาก่อน ต่อมาตนเองจึงได้ทำการสืบทอดทำข้าวแรมฟืน จำหน่าย เริ่มตั้งแต่ราคา 25 สตางค์ มาจนถึงปัจจุบัน ราคาเพียงถ้วยละ 20 บาท โดยส่วนประกอบของข้าวแรมฟืน ดังกล่าวนั้น จะมีส่วนผสมของแป้งที่นำมาโม่ และปั่นเคี่ยวจนได้ที่ จากนั้นก็นำใส่ภาชนะ ซึ่งเป็นกะละมังที่เป็นสังกะสีหมักไว้เป็นเวลาหนึ่งคืน เพื่อให้แป้งเกาะตัวเป็นก้อน จากนั้นก็มาหั่นเป็นสี่เหลี่ยมลูกเต๋า สำหรับส่วนผสมของข้าวแรมฟืน น้ำจะมีลักษณะการทำแบบน้ำยำ ประกอบด้วยด้วยน้ำเต้าหู้ยี้ ที่นำมาเคี่ยว น้ำอ้อยเคี่ยวและน้ำผักกาดดอง เมื่อนำส่วนผสมดังกล่าวใส่ลงไปแล้ว ก็จะนำน้ำขิงทำการราดใส่ ใส่ถั่วป่นรวมทั้งพริกแห้งตำ ที่ทำการผัดจนหอมกรุ่นแล้วลงผสม ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับก๋วยเตี๋ยว แต่จะมีรสชาดเปรี้ยว หวาน มัน เค็ม ซึ่งถือว่าเป็นอาหารที่ชาวไทลื้อนิยมรับประทานกันเป็นอย่างมาก ซึ่งในแต่ละวันก็จะขายได้วันละเฉลี่ย 100 ถึง 200 ชาม ซึ่งสามารถสร้างรายได้ให้กับป้าจิ่งในวัย 72 ปี ได้เป็นอย่างดี

ร่วมแสดงความคิดเห็น