(มีคลิป) ชื่นชม!! เกษตรกรตัวจิ๋ว “น้องดิว” อ.แม่ริม ชอบใช้ชีวิตชาวสวน วันหยุดช่วยพ่อตัดหญ้าสวนมะนาวอย่างคล่องแคล่ว

มาดูเกษตรกรตัวจิ๋ว “น้องดิว” หรือเด็กชายนรินทร์ ฆ้องเลิศ อายุ 8 ขวบ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนช่อฟ้าซิงเซิน ที่มีการแชร์คลิปภาพความน่ารักของน้อง จากผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “นิราศ เวียงพิงค์” เมื่อวานนี้ระบุว่า “ตามรอยพ่อ…น้องดิวอยู่พอเพียง”…ณ ไร่มะนาวภูดิว “อ.แม่ริม…มะนาวไร้เมล็ดพันธุ์ทูลเกล้า-ตาฮิติ…สำหรับวันหยุดเรียนได้งาน พร้อมคลิปภาพการทำงาน พากันมาแชร์ชื่นชมเป็นอย่างมาก
ผู้สื่อข่าวได้สอบถามนายนิราศ ฆ้องเลิศ พ่อของน้องดิว นอกจากชาวสวนแล้วอีกอาชีพเป็นผู้สื่อข่าวท้องถิ่น เผยว่าน้องดิวได้มาช่วยงานที่สวนมะนาวแห่งนี้ตั้งแต่เล็กๆ อยู่บ้านเลขที่ 9/2 หมู่ 3 บ้านห้วยทราย ตำบลห้วยทราย อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ทางเข้าวัดพระพุทธบาท 4 รอย เป็นเส้นทางลัดไปยังอำเภอปาย ได้อีกด้วย น้องดิวก็จะมาช่วยงานทุกอย่างตั้งแต่เด็กช่วยปลูกต้นมะนาว ดูแลตัดหญ้า ภายในสวน ก็จะมีเครื่องตัดหญ้าของตนเอง 1 เครื่อง พร้อมกับเก็บมะนาวไปขาย จะใช้เวลาช่วงวันหยุดเรียน หยุดยาวเข้าสวนทำสวนกับครอบครัวทุกครั้ง ก็จะใช้เวลากับการทำสวนไม่ได้ไปเที่ยวเล่นเหมือนกับคนอื่นๆ กลายเป็นความชื่นชอบของน้องดิวทุกครั้งที่ได้เข้ามาสวนช่วยกันทำงาน
อย่างไรก็ตามทำให้น้องดิวกลายเป็นเกษตรกรตัวน้อย ที่ทำแบบนี้ต้องการปลูกจิตสำนึกให้กับลูก ใช้เวลาให้เกิดประโยชน์จากวันหยุดนอกจากไปนั่งเล่นเกม เล่นมือถือ อีกทั้งเป็นการสร้างอาชีพในอนาคต ในการเป็นชาวสวน ที่สำคัญสอนให้ลูกรู้ว่ากว่าจะได้เงินมาแต่ละบาทแต่ละสตางค์ ไม่ได้มาง่าย เพราะทุกวันนี้น้องดิวจะได้เงินไปซื้ออะไร ทำอะไรอยากได้อะไรต้องมาช่วยทำงานเก็บมะนาว แต่ละครั้งก็ได้หลายบาทเป็นเงินเก็บ เพื่อให้ได้เงินไปใช้ นอกจากเงินไปโรงเรียนตามปกติ ซึ่งตอนนี้การขายผลมะนาวไร้เมล็ดก็ได้วันละ 500 – 1,000 บาทขึ้นไป ในแต่ละวันก็ขึ้นกับราคาของมะนาวจะถูกแพง พร้อมกับขายต้นกล้ามะนาวต้นละ 60 บาท สำหรับใครสนใจเข้ามาเที่ยวชมได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น