เตือนภัย คนหาของป่าหน้าฝนต้องระวัง “งูกะปะ” พิษร้ายแรง โดนฉกหรือกัดอันตรายถึงชีวิต

วันที่ 5 มิ.ย.62 รายงานข่าวแจ้งว่า ขณะนี้บนโลกโซเชียล ได้มีการแชร์ภาพและข้อความเตือนภัยเกี่ยวกับกลุ่มคนเดินป่า และหาของป่า โดยเฉพาะช่วงฤดูฝนที่ระยะนี้ พบว่ามีประชาชนและชาวบ้านออกเดินทางเข้าป่า เพื่อไปหาเห็ดนานาชนิดที่ขึ้นตามป่าเขา โดยเฉพาะตามที่รก ซึ่งเป็นที่อาศัยของสัตว์เลื้อยคลานชนิดต่างๆ ที่อาจมีพิษร้ายแรงอาศัยอยู่ และอาจทำให้คนเดินป่าหรือคนหาของป่าถูกกัด ทำให้เป็นอันตรายต่อชีวิตได้ ขณะเดียวกันมีรายงานแจ้งเตือนมาว่า ขณะนี้ในพื้นที่ป่าที่ช่วงระยะนี้ มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลทำให้สภาพอากาศ และพื้นที่ป่านั้นมีความชุ่มชื้น พื้นเปียกฝนดินอุ้มน้ำ ทำให้มีงูชนิดหนึ่งซึ่งเรียกว่า “งูกะปะ” มาอาศัยอยู่ โดยงูชนิดนี้ มีพิษอันตรายในระดับ “อันตรายมาก” ซึ่งอาจทำให้ผู้ที่ถูกฉกหรือกัด เสียชีวิตได้

นอกจากนี้ ยังมีรายงานอีกว่า ในขณะนี้งูชนิดนี้ ก็ได้มีการพบในพื้นที่ภาคเหนือ และจังหวัดเชียงใหม่แล้ว ในบริเวณเส้นทางวิ่งเทรล-ดอยสุเทพ ที่มีชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ในพื้นที่พบเจอ และเนื่องจากงูชนิดนี้สามารถพบได้ทั่วไปทุกภูมิภาค แต่จะพบมากบริเวณภาคตะวันตกและภาคใต้ ที่สภาพอากาศชื้น ประกอบกับในระยะนี้ที่ในพื้นที่ภาคเหนือ มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้งูชนิดนี้ออกมาหากินหรืออาศัยอยู่ และเนื่องจากพฤติกรรมของงูชนิดนี้ ที่ไม่ขู่ ไม่แสดงตัว เหมือนกับงูเห่า หรืองูจงอาง อีกทั้งยังทำตัวให้มีสีสันกลมกลืนกับหญ้าแห้ง ใบไม้แห้ง รวมถึงพื้นดิน และจะซุ่มโจมตีอยู่เงียบๆ จึงได้รับฉายาว่า “มัจจุราชเงียบ” หรือ “กับระเบิด” ทำให้เป็นงูพิษที่ต้องระมัดระวังเป็นที่สุด

อย่างไรก็ตาม จึงขอแจ้งเตือนประชาชนหรือนักท่องเที่ยว รวมไปถึงชาวบ้านที่เดินทางเข้าไปในป่าระยะนี้ เพื่อหาของป่าหรือเก็บเห็ดควรระมัดระวัง และป้องกันตัวให้ดี เพราะพิษของงูชนิดนี้ ทำลายระบบเลือด ทำให้เนื้อตาย เนื้อเน่าและโลหิตเป็นพิษได้ โดยหากสมมติโดนกัดเข้าจริงๆ “ห้ามรัดเหนือแผล” เพราะการรัดทำให้เลือดไม่ไปเลี้ยงเซลล์อวัยวะ และเซลล์ส่วนนั้นจะค่อยๆ ขาดเลือดและเน่า ทำให้คนที่ถูกกัดอาจสูญเสียอวัยวะ โดยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ได้ ดังนั้นจึงควรมีการสวมใส่อุปกรณ์ป้องกันให้รัดกุม และหากโดนกัด ควรรีบเคลื่อนย้ายผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาลหรือแพทย์ทันที
เครดิต : ทีมงานส่องสว่างสายใต้

ร่วมแสดงความคิดเห็น