สนองพระราชดำริ ขับเคลื่อน “สหกรณ์นักเรียน” เสริมสร้างประสบการณ์เยาวชน ผ่านระบบสหกรณ์

7 มิถุนายน วันกิจกรรมสหกรณ์นักเรียน ของทุกปี รณรงค์ให้เยาวชนได้เห็นถึงความสำคัญ ของการนำหลักการ อุดมการณ์ และวิธีการสหกรณ์ ไปปรับใช้ในชีวิตสมเด็จพระขนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จเทพรัตนราชสุดา เจ้าฟ้ามหาจักรีสิรินทร มหาวชิราลงกรณวรราชภักดี รัฐสิมาคุณากรปิยชาติ สยามบรมราชกุมารี ทรงตามรอยเบื้องพระยุคลบาทพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการนำระบบการสหกรณ์มาส่งเสริมให้มีการปฏิบัติใช้ ในการดำรงชีวิตของราษฎร ทรงรับสั่งกับอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์(นายเสงี่ยม มาหมื่นไวย) เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2534 ให้มีการจัดการเรียนรู้วิชาการสหกรณ์ในโรงเรียน ตชด.และมีพระราชดำรัส เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2537 ณ ศาลาดุสิดาลัยว่า “… ถ้าเราให้ความรู้ต่าง ๆ ตั้งแต่ยังเยาว์ จัดเป็นระบบก็จะทำให้โตขึ้น มีความเคยชินต่อระบบไป ทั้งในช่วงแรกยังไม่ทำโครงการมาเป็นระบบ แต่ว่าจากที่เห็นแนวที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ฯ ทรงทำเช่น เรื่องการสหกรณ์ที่มีแนวว่าถ้าทำงานอยู่คนเดียว ฝ่ายเดียวก็จะไม่สามารถที่จะมีทุน มีแรงงาน มีความสามารถ ความรู้ ความคิดที่จะทำงานใหญ่ได้ ก็มีการรวมกลุ่มกันก็จะเป็นของดี … ”

ทรงพระราชทานบทความลงพิมพ์ในหนังสือ 40 ปี โรงเรียน ตชด.เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2539 ความว่า เรื่องสหกรณ์โรงเรียนก็เป็นงานหนึ่ง ที่ข้าพเจ้าพยายามจัดให้มีขึ้นทุกแห่ง..” และทรงมีพระราชดำรัส ณ ศาลาดุสิดาลัย เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2535 ความว่า “…ก็ตั้งใจจะให้เป็นการฝึกนักเรียนให้มีความรู้ มีความเคยชินกับระบบการทำงานร่วมกันตามแบบสหกรณ์ ฝึกตั้งแต่เป็นเด็กเล็ก ๆ ได้ชินไป ต่อมาก็ถ้าเป็นชาวบ้านเป็นราษฎรเต็มที่แล้ว ก็จะได้เข้าใจหลักการและเข้าร่วมเป็นสมาชิกสหกรณ์ใหญ่ต่อไปได้…”

จากพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อการพัฒนางานสหกรณ์ กรมส่งเสริมสหกรณ์ในฐานะหน่วยงานภาครัฐ ที่มีหน้าที่ในการส่งเสริมสนับสนุน และกำกับดูแลการดำเนินงานของขบวนการสหกรณ์ จึงได้น้อมนำพระราชดำริมาดำเนินการ โดยการจัดทำหลักสูตรการเรียนการสอน ด้านการสหกรณ์ในโรงเรียน และการจัดกิจกรรมด้านการสหกรณ์ในโรงเรียนขึ้น และกำหนดให้วันที่ 7 มิถุนายน ของทุกปี เป็นวันกิจกรรมสหกรณ์นักเรียนแห่งชาติ เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระขนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จเทพรัตนราชสุดา เจ้าฟ้ามหาจักรีสิรินทร มหาวชิราลงกรณวรราชภักดี รัฐสิมาคุณากรปิยชาติ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงริเริ่มโครงการจัดกิจกรรมสหกรณ์นักเรียน เพื่อเสริมสร้างความรู้และปลูกฝังหลักการ อุดมการณ์ และวิธีการสหกรณ์ให้กับเยาวชน

ทั้งนี้ ในการจัดการเรียนรู้การสหกรณ์ในโรงเรียน ทางกรมส่งเสริมสหกรณ์ได้จัดให้มีกิจกรรมสร้างค่านิยมและปลูกจิตสำนึกให้นักเรียนได้เห็นความสำคัญของการออม โดยร่วมกับครูในโรงเรียนรณรงค์ให้เด็กนักเรียนดำรงชีวิตแบบพอเพียง พึ่งตนเอง ใช้จ่ายอย่างเหมาะสม มีการเรียนการสอนให้นักเรียนสามารถจดบันทึกรายงานการประชุมได้อย่างถูกต้อง ปัจจุบันสามารถจัดทำบัญชี ปิดบัญชี และประชุมใหญ่ได้ในทุกภาคเรียน และ ส่งเสริมกิจกรรมร้านค้าสหกรณ์ในโรงเรียน ด้วยการให้สหกรณ์จัดหาสินค้าที่จำเป็น มีคุณภาพ และราคายุติธรรมมาจำหน่ายให้กับนักเรียน ให้ผลผลิตของโรงเรียนที่เกิดจากการส่งเสริมของส่วนราชการต่าง ๆ เช่น การปลูกผัก การเลี้ยงไก่ไข่ การเลี้ยงปลา โดยนำผลผลิตผ่านระบบสหกรณ์ร้านค้าของโรงเรียน ก่อนไปยังโรงครัวของโรงเรียน เพื่อเป็นอาหารกลางวันของเด็กนักเรียนเป็นต้น ซึ่งกิจกรรมสหกรณ์ในโรงเรียนเหล่านี้ จะเป็นผลให้นักเรียนได้รับความรู้ทั้งทางทฤษฎีและการปฏิบัติในขบวน การสหกรณ์ได้อย่างเป็นรูปธรรม อันจะเอื้อประโยชน์ต่อการดำรงชีพในอนาคต เมื่อครั้งเติบโตขึ้นมา

นายนรุทธิ์ อุทธา สหกรณ์จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่าสำหรับการจัดงานวันกิจกรรมสหกรณ์นักเรียน ในปี 2562 นั้น สำนักงานสหกรณ์จังหวัดเชียงใหม่ กรมส่งเสริมสหกรณ์ ได้ร่วมกับ ขบวนการสหกรณ์ และประชาชนจัดงาน 7 มิถุนายน วันกิจกรรมสหกรณ์นักเรียน ประจำปี 2562 ขึ้น โดยมีเป้าหมาย เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนด้านการสหกรณ์ในโรงเรียน และเพื่อประชาสัมพันธ์กิจกรรมด้านการสหกรณ์ให้แพร่หลายมากยิ่งขึ้น

งานวันกิจกรรมสหกรณ์นักเรียน จะจัดขึ้นพร้อมกันทั่วประเทศในทุกจังหวัด ในวันที่ 7 มิถุนายน 2562 นี้ ตามสถานที่ที่แต่ละจังหวัดจะกำหนดตามความเหมาะสม สำนักงานสหกรณ์จังหวัดเชียงใหม่ จัดที่ โรงเรียนบ้านริมใต้ อำเภอแม่ริม  โดยในวันดังกล่าว จะมีข้าราชการกรมส่งเสริมสหกรณ์ กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ ครูผู้สอนวิชาสหกรณ์ ผู้ปกครอง นักเรียนของโรงเรียนในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ หน่วยงานภาครัฐและเอกชน ตลอดจนประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่ เข้าร่วมงาน

โดยภายในงานจะมีนิทรรศการ การจัดการเรียนรู้การสหกรณ์ในโรงเรียน นิทรรศการสื่อการสอนสหกรณ์ในโรงเรียนมาจัดแสดง ตลอดถึงการเสวนาของนักเรียนเรื่อง “ความรู้ของหนู…จากครูสหกรณ์” อันเป็นการถ่ายทอดแนวคิดของเด็กนักเรียน ในการนำความรู้ด้านการสหกรณ์ มาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการประกวดครูสหกรณ์ดีเด่น สมาชิกสหกรณ์นักเรียนดีเด่น กรรมการสหกรณ์นักเรียนดีเด่น ตลอดถึงชุมชนที่มีส่วนร่วมกับขบวนการสหกรณ์ในโรงเรียนดีเด่น และสหกรณ์นักเรียนดีเด่น ตลอดถึงผลิตภัณฑ์จากสมาชิกสหกรณ์นักเรียนดีเด่น การจัดทำบัญชีสหกรณ์นักเรียน การบันทึกรายงานการประชุมสหกรณ์นักเรียน และการประกวดเรียงความการสหกรณ์ จากเด็กนักเรียน อีกด้วย

การส่งเสริมสหกรณ์แก่เด็กนักเรียนในโรงเรียน นับเป็นโครงการที่เน้นให้นักเรียนได้มีส่วนร่วมและลงมือปฏิบัติจริง เพื่อให้เกิดทักษะความรู้ที่ยั่งยืน เป็นพื้นฐานของการประกอบอาชีพในอนาคต และเอื้อประโยชน์ต่อการขยายผลเผยแพร่ความรู้ไปยังชุมชนอย่างต่อเนื่องต่อไป เป็นกระบวนการเพื่อการปลูกฝังคุณธรรมให้แก่เยาวชน ในการดำเนินชีวิตในสังคมร่วมกับผู้อื่น อย่างมีความซื่อสัตย์ จริงใจ เมตตากรุณา รู้จักถ้อยทีถ้อยอาศัย เอื้อเฟื้อช่วยเหลือซึ่งกันและกัน มีจิตสำนึกและจิตอาสาต่อส่วนรวม รู้จักทำงานร่วมกับผู้อื่น อันจะนำมาซึ่งความสงบสุขมาสู่สังคมโดยส่วนรวม และเป็นการวางรากฐานอย่างมั่นคงให้กับชุมชนและประเทศชาติอีกด้วย

7 มิถุนายน วันกิจกรรมสหกรณ์นักเรียน จึงเป็นโอกาสสำคัญที่ทุกฝ่ายจะร่วมกันรณรงค์ให้เยาวชน ได้เห็นถึงความสำคัญของการนำหลักการ อุดมการณ์ และวิธีการสหกรณ์ ไปปรับใช้ในชีวิต เพื่อที่จะเติบโตเป็นอนาคตที่ดีของชาติต่อไป พร้อมทั้งได้ร่วมกันเทิดพระเกียรติ สมเด็จพระขนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จเทพรัตนราชสุดา เจ้าฟ้ามหาจักรีสิรินทร มหาวชิราลงกรณวรราชภักดี รัฐสิมาคุณากรปิยชาติ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณต่อขบวนการสหกรณ์ไทยอย่างหาที่สุดมิได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น