4 ข้อควรรู้ สำหรับมือใหม่หัดกินเจให้อิ่มบุญและอิ่มใจ

เทศกาลกินเจเป็นเทศกาลที่คนไทยให้ความสนใจและเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก โดยหลาย ๆ คนน่าจะรู้กันดีว่าการกินเจคือการละเว้นเนื้อสัตว์ และในแต่ละปีก็จะมีการคิดค้นเมนูเด็ดๆมากมาย ทำให้ปัจจุบันผู้คนหันมากินเจกันเยอะขึ้นอาจจะเพราะตามกระแสรักสุขภาพ หรือเป็นการทำบุญใหญ่ให้กับชีวิตสัตว์
โดยทาง “เชียงใหม่นิวส์” มีเกร็ดความรู้เล็ก ๆ น้อย ๆ มาฝาก สำหรับมือใหม่ที่กำลังจะหัดกินเจเป็นครั้งแรกค่ะ
ห้ามกินผักที่มีกลิ่นฉุนหรือผักที่มีกลิ่นแรง
1. ห้ามกินผักที่มีกลิ่นฉุนหรือผักที่มีกลิ่นแรง เพราะจะทำให้ร่างกายและพลังธาตุถูกทำลาย ร่างกายเกิดการกระตุ้นจากรสของอาหารนั้น ๆ โดยช่วงกินเจ ผักที่กินไม่ได้จะมีอยู่ด้วยกัน 6 ชนิด ได้แก่ กระเทียม หัวหอม ต้นหอม หลักเกียว (กระเทียมโทนจีน) กุยช่าย และใบยาสูบ (บุหรี่ ยาเส้น ของเสพติดมึนเมา) หมายถึงต้องงดสูบบุหรี่และกินเหล้าในช่วงที่ถือศีลกินเจนี้ด้วยค่ะ
งดเว้นเนื้อสัตว์
2. งดเว้นเนื้อสัตว์ หรืออาหารที่มีส่วนผสมหรือส่วนประกอบ หรือเป็นส่วนใดส่วนหนึ่งจากสัตว์ ไม่ว่าจะเป็นไขมันสัตว์ ไข่ เลือด อะไรก็ตามที่เกี่ยวกับเนื้อสัตว์
ห้ามกินอาหารที่มีรสจัด
3. ห้ามกินอาหารที่มีรสจัด ไม่ว่าจะเป็นทั้งเผ็ดจัด เค็มจัด หวานจัด หรือเปรี้ยวจัดก็ตาม เพราะอาหารที่มีรสจัดจะไปกระตุ้นต่อมต่าง ๆ ของร่างกายให้ทำงานมากขึ้น และจะส่งผลให้จิตใจไม่สงบในช่วงถือศีล กินเจนี้
ถ้วยชามที่ใช้ใส่อาหารจะต้องไม่ปนกัน
4. ถ้วยชามที่ใช้ใส่อาหารจะต้องไม่ปนกัน และต้องกินอาหารที่คนกินเจด้วยกันเป็นผู้ปรุงขึ้นมา
เพียงทำตาม 4ข้อสำหรับการกินเจ ที่ทาง “เชียงใหม่นิวส์ ” ได้แนะนำไปร่วมกับการถือศีลและปฏิบัติธรรมด้วยนั้นก็จะดีอย่างยิ่งกับตัวเองค่ะ แต่ขอให้ทำอย่างพอดี ๆ อยู่ในจุดที่ตัวเราสบายใจ เพราะถ้าหากการถือศีลกินเจทำให้ตัวเรารู้สึกลำบากมากขึ้นก็จะก่อความทุกข์แทนค่ะ

ร่วมแสดงความคิดเห็น