“เสธ.หมึก” ประกาศทุ่มงบ-วางคิว ล่าแต้มโค้งสุดท้าย โควตาโอลิมปิก

“เสธ.หมึก” ประกาศกร้าว สมาคมกีฬาจักรยานฯ ทุ่มงบวางคิวล่าแต้มลุ้นโควตา “โอลิปิกเกมส์” ช่วงโค้งสุดท้าย โดยเน้นที่ประเภทถนนหญิง ต้องรักษาสิทธิ์ 3 ที่นั่งเอาไว้ให้ได้ โดยหารือกับผู้สนับสนุนในการส่งทีมนักปั่นสาวไปตระเวนเก็บแต้มในทวีปยุโรป 4-6 สัปดาห์ ขณะที่ประเภทลู่ หวังจาก “จาย” ที่ลุยแข่งขันอยู่ในสหรัฐอเมริกา ด้านบีเอ็มเอ็กซ์ยังต้องรอประเมินผล ส่วนเสือภูเขายอมรับว่าโอกาสยากมาก“เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า ช่วง 6 เดือนหลังของปีนี้ เป็นช่วงเวลาหัวเลี้ยวหัวต่อสำคัญของการคัดเลือกนักกีฬาจักรยาน ในประเภทถนน, ลู่, เสือภูเขา และ บีเอ็มเอ็กซ์ ในการควอลิฟายเข้าสู่กีฬาโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งแข่งขันระหว่างวันที่ 24 ก.ค. ถึง 9 ส.ค.2563 โดยสมาคมกีฬาจักรยานฯ จะเน้นหนักในรายการที่มีความหวังจะลุ้นโควตาไปโอลิมปิกเกมส์ เป็นหลัก

พล.อ.เดชา กล่าวว่า สถานการณ์ปัจจุบันนี้ รายการที่น่าจะผ่านควอลิฟายแล้วแน่นอน ก็คือประเภทถนนหญิง จากอันดับโลกล่าสุดของ “บีซ” จุฑาธิป มณีพันธุ์ ที่อยู่ในอันดับ 27 ซึ่งไม่น่าจะหลุดจาก 100 อันดับแรก เมื่อสิ้นสุดช่วงเวลาคัดเลือกในเดือน ต.ค.นี้ อย่างไรก็ตาม สมาคมกีฬาจักรยานฯ ตั้งเป้าหมายว่าจะต้องควอลิฟายจากอันดับประเทศในการคัดเลือกโอลิมปิก ที่ปัจจุบันไทยเราอยู่อันดับ 10 ซึ่งมีโอกาสที่จะควอลิฟายถึง 3 ที่นั่ง หากยังคงรักษาตำแหน่งไม่ให้หลุดไปเกินกว่าอันดับ 13

“ทางสมาคมฯ กำลังหารือกับผู้สนับสนุนเพื่อส่งทีมนักปั่นสาว ไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง ทีม ไปตระเวนแข่งขันเก็บคะแนนในทวีปยุโรป เป็นเวลา 4-6 สัปดาห์ ขณะนี้อยู่ระหว่างการติดต่อกับผู้จัดการแข่งขันในฝรั่งเศส เบลเยี่ยม และ สเปน เพื่อกำหนดช่วงเวลาที่เหมาะสม นอกจากนี้ นักปั่นสาวไทยยังมีโปรแกรมเก็บคะแนนอีก 2 รายการใหญ่ในทวีปเอเชีย คือ ทัวร์ เดอ เฟมิน่า ที่มาเลเซีย ในเดือน ก.ย. และ ทัวร์ ออฟ กวางสี ที่จีน ซึ่งเป็นรายการสุดท้ายของวีเมนส์ เวิลด์ ทัวร์ ในเดือน ต.ค. ก่อนที่จะประกาศโควตาโอลิมปิกเกมส์อย่างเป็นทางการ ซึ่งก็ต้องใช้งบประมาณก้อนใหญ่ เพื่อรักษาอันดับให้ได้ตามเป้าหมาย” พล.อ.เดชา กล่าว“เสธ.หมึก” กล่าวอีกว่า ส่วนในประเภทลู่จะเน้นไปที่การเก็บคะแนนสะสมของ “ทีเจ” จาย อังค์สุทธาสาวิทย์ ในประเภทคีรินชาย ที่เป็นนักปั่นอันดับ 35 ของโลก ซึ่งปัจจุบันตระเวนแข่งขันเก็บแต้มในสหรัฐอเมริกา เป็นเวลา 1 เดือนเต็ม จากนั้นก็จะเป็นการแข่งขันประเภทลู่ชิงแชมป์เอเชีย ที่เกาหลีใต้ และต่อด้วย เวิลด์ คัพ ซีรี่ส์ จำวน 5 สนาม และรายการชิงแชมป์โลก ในเดือน ก.พ.2563 เพื่อลุ้นโควต้า 1 ที่นั่งสำหรับประเภทคีริน

ขณะที่ ในประเภทบีเอ็มเอ็กซ์ พล.อ.เดชา กล่าวว่า ได้หารือกับ มร.อดัม แคร์รี่ ผู้ฝึกสอนชาวออสเตรเลีย แล้วว่า ทีมชาติไทยซึ่งจะเดินทางไปแข่งขันบีเอ็มเอ็กซ์ ซูเปอร์ครอส เวิลด์คัพ ที่ฝรั่งเศส ในสุดสัปดาห์นี้ จากนั้นก็จะแข่งขันรายการนานาชาติเก็บคะแนนที่เกาหลีใต้, ไทย และ จีน ต่อด้วยศึกเวิลด์ คัพ ที่อาร์เจนติน่า และจะนำผลการแข่งขัน รวมถึงอันดับคะแนนสะสมมาประเมินว่า จะดำเนินการต่อไปอย่างไร เนื่องจากช่วงเวลาการคัดเลือกโอลิมปิกของบีเอ็มเอ็กซ์ จะไปสิ้นสุดในเดือน มิ.ย.2563

“สำหรับในประเภทเสือภูเขานั้น ยอมรับว่าโอกาสที่จะควอลิฟายเข้าสู่โอลิมปิกเกมส์น้อยกว่าประเภทอื่น ๆ เนื่องจากการแข่งขันนานาชาติในเอเชียมีคะแนนสะสมน้อย ต่างจากรายการใหญ่อย่างศึกเวิลด์ คัพ ที่มีคะแนนสะสมสูงมาก และมักจะแข่งขันในยุโรป อย่างไรก็ตาม จักรยานเสือภูเขา ยังมีโอกาสหากทำอันดับได้ดีในการแข่งขันจักรยานเสือภูเขา ชิงแชมป์เอเชีย 2019 ที่เลบานอน ในเดือนหน้า” พล.อ.เดชา กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น