ตายายไม่ต้องการเงิน ขอแค่มาคุย และให้กำลังใจกันก็พอ ณ ศูนย์พัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุ บ้านธรรมปกรณ์ เชียงใหม่

ปัจจุบันมีผู้สูงอายุจำนวนไม่น้อย ถูกทอดทิ้งหรือมีคุณภาพชีวิตที่ไม่ดี ขาดที่พึ่ง ไร้ญาติขาดมิตร ซึ่งเป็นสิ่งที่เราทุกคนควรให้ความสำคัญกับปัญหานี้
ทั้งนี้ที่ศูนย์พัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุบ้านธรรมปกรณ์เองนั้น ก็มีเหล่าผู้สูงอายุที่มาจากหลากหลายที่และหลายเหตุผล โดยส่วนมากเป็นผู้สูงอายุ 60 ปลาย ๆ ขึ้นไปจนถึง 100 เลยก็มีค่ะ
โดยทาง “เชียงใหม่นิวส์” ได้เข้าไปสอบถามถึงเรื่องราว และพูดคุยกับผู้สูงอายุที่นั่น ซึ่งพบว่าผู้สูงอายุที่นี่ จะแบ่งออกเป็นหลายกลุ่ม เช่น กลุ่มที่มีความรู้ ช่วยเหลือตัวเองได้ เดินไปไหนมาไหนข้างนอกได้ กับอีกกลุ่มคือ มีความพิการร่วมด้วยตามธรรมชาติของวัยที่สูงขึ้น
โดยสิ่งที่อยากจะเชิญชวนทุกคน ๆ ในเชียงใหม่ มาร่วมช่วยกันนั่นก็คือ บริจาคสิ่งของบางอย่างที่ทางบ้านธรรมปกรณ์ นั้นไม่สามารถเบิกได้และเป็นสิ่งที่เรียกได้ว่า สำคัญมาก ๆ ได้แก่
• แพมเพิส เพราะมีผู้สูงอายุหลายท่าน ที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้เยอะมาก และจำนวนที่ผู้สูงอายุใช้ต่อคนก็เกือบ ๆ 6 ชิ้น
• ข้าวสารอาหารแห้งสำหรับปรุงอาหาร เพราะผู้สูงอายุจะทานเยอะเป็นพิเศษ ตามธรรมชาติของคนที่มีอายุมากขึ้น
• ถุงมือหมอเบอร์ S,M และ ผ้าก๊อซ สำหรับทำแผลให้กับผู้สูงอายุ ที่ช่วยเหลือตัวเองไมได้ และมีแผลกดทับเยอะ
• ของใช้อุปโภคบริโภคทั่วไป อาจจะเป็น กรรไกรตัดเล็บ,ทิชชู่เปียก
• ขนมต่างๆขอให้เป็นแบบน้ำตาลน้อยลง เพราะผู้สูงอายุมีภาวะเกินโภชนาการเยอะขึ้นค่ะ
และสิ่งสุดท้ายที่สำคัญมาก ๆ นอกจากการช่วยบริจาคสิ่งของแล้ว ก็คือในเรื่องของจิตใจค่ะ
อยากจะเชิญชวนทุก ๆ คนให้เข้ามาพูดคุย หรือทำกิจกรรมร่วมกับผู้สูงอายุ สามารถเข้ามาเยี่ยมหรือพูดคุยเล่นได้เลย หากใครไม่พร้อมในเรื่องของการบริจาค เพราะสิ่งสำคัญที่ผู้สูงอายุต้องการมากที่สุดก็คือ ความรัก ความเอาใจใส่ และที่นี่ยังเปิดให้เยาวชนเข้ามาทำกิจกรรม หรือโชว์การแสดงได้เต็มที่ค่ะ
ถ้าหากมีใครสนใจอยากจะเข้าไปบริจาค หรืออยากจัดกิจกรรมเพื่อความบันเทิง เลี้ยงอาหารหรืออื่น ๆ สามารถติดต่อได้ที่เบอร์ 053-278-573 หรือสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.thammapakorn.dop.go.th หรือจะเข้าไปหาโดยตรงได้ที่อยู่ตามนี้ค่ะ เลขที่ 1 ถ.มูลเมือง ต.พระสิงห์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 50200

ร่วมแสดงความคิดเห็น