ตำรวจ ปทส. เชียงใหม่บุกจับต่างด้าว 2 ราย ขณะรับจ้างนายทุนถางป่าแม่ริม พร้อมของกลางมีดที่ใช้แผ้วถางป่า

เมื่อเวลาประมาณ 9.30 น. วันที่ 6 มิ.ย. 2562 ชุดปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ โดยการอำนวยการสั่งการของ พล.ต.ต.พิเชษฐ จีระนันตสิน ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ , พ.ต.อ.สถาพร โพธิ์ศรี รอง ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ , พ.ต.อ.ปกรณ์ ผาทอง ผกก.สส.ภ.จว.เชียงใหม่ , พ.ต.ท.วรภาส ศรีอ่อน รอง ผกก.สส.ภ.จว.เชียงใหม่ทั้งนี้โดยการนำของ พ.ต.ท.กิตติ์ธนัตถ์ มหาวันแจ่ม สว.จร.สภ.สารภี ช่วยราชการ ศปทส.ภ.จว.เชียงใหม่ กับพวกร่วมกันบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประกอบด้วย เจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษป่าไม้เชียงใหม่ , เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ชม.10 (ห้วยทราย) และ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอแม่ริม นำโดย นายธีระพล ดวงทิพย์ กำนันตำบลห้วยทราย เข้าตรวจสอบป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ริม ท้องที่บ้านอ้อย ม. 1 ต.ห้วยทราย อ.แม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ หลังได้รับแจ้งว่ามีการบุกรุกแผ้วถางป่า
จากการลงพื้นที่พบ นายจายหม่อง ไม่มีชื่อสกุล อายุ 3-35 ปี และ นายอ่องเมือง ไม่มีชื่อสกุล อายุ 22 ปี เชื้อชาติไทใหญ่ สัญชาติเมียนมา พร้อมด้วยของกลาง มีดพร้า จำนวน 2 เล่ม กำลังถางป่าอยู่ จึงเข้าจับกุมผู้ต้องหาทั้งสองราย สืบเนื่องมาจากเมื่อวันที่ 26 เดือน มีนาคม พ.ศ. 2555 คณะเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ชม. 10 (ห้วยทราย) เข้าทำการตรวจยึดพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติและจับกุมผู้กระทำความผิดนำส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรแม่ริม ต่อมาศาลมีคำพิพากษาให้จำเลยพร้อมบริวารออกไปจากที่เกิดเหตุซึ่งป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ริม และเจ้าหน้าที่ป่าไม้ได้ปิดประกาศคำสั่งของศาลโดยแจ้งให้ผู้นำท้องถิ่นแจ้งให้ประชาชนทราบคำสั่งแล้ว กระทั่งวันนี้เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งว่ามีการบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ริมซ้ำอีก จึงนำกำลังเข้าจับกุมขณะที่ผู้ต้องหากำลังใช้มีดตัดโค่นต้นไม้อยู่

จากการสอบสวนผู้ต้อหาทั้งสองคนให้การซัดทอดว่าได้รับค่าจ้างจากนายทุนให้แผ้วถางเจ้าหน้าที่จึงจับกุมตัวมาดำเนินคดี พร้อมแจ้งข้อหา กระทำความผิดพ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ. 2484 มาตรา 54 ประกอบด้วยมาตรา 55ฐาน “ร่วมกันก่นสร้าง แผ้วถางหรือกระทำด้วยประการใด ๆ อันเป็นการทำลายป่าหรือเข้ายึดถือ ครอบครองป่าเพื่อตนเองหรือผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต” ความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 มาตรา 14 ฐาน “ร่วมกันยึดถือ ครอบครอง ทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในที่ดิน ก่นสร้าง แผ้วถาง ทำไม้ เก็บหาของป่า หรือกระทำด้วยประการใด ๆ อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาต” และความผิดตามประมวลกฎหมายที่ดิน พ.ศ. 2597มาตรา 9 ประกอบด้วยมาตรา 108 ทวิ ฐาน “ร่วมกันเข้าไปยึดถือ ครอบครอง รวมตลอดถึงการก่นสร้าง หรือเผาป่า หรือกระทำด้วยประการใด ๆ อันเป็นการทำลาย หรือทำให้เสื่อมเสียแก่สภาพที่ดิน ที่หิน ที่กรวด หรือที่ทราย หรือทำสิ่งหนึ่งสิ่งใดอันเป็นอันตรายแก่ทรัพยากรในดิน” ก่อนจะขยายผลหานายทุนมาดำเนินคดีต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น