จ.ลำพูน จัดประชุมคณะกรรมการ และคณะทำงานฝึกการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยระดับจังหวัด ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2562

จังหวัดลำพูนจัดประชุมคณะกรรมการ และคณะทำงานฝึกการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยระดับจังหวัด ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2562 ภัยจากแผ่นดินไหวและอาคารถล่ม ด้านการอพยพประชาชนจากเหตุอัคคีภัยและสารเคมีรั่วไหล รหัสการฝึก Lpn-EQ-FEx2019 (Lamphun Earthquake Functional Exercise 2019) เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมด้านการฝึกการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยระดับจังหวัดให้สามารถบริการจัดการสาธารณภัยได้อย่างเป็นระบบ และเป็นไปตามจุดประสงค์

บ่ายวันนี้ (7 มิถุนายน 2562) ที่ห้องประชุมจามเทวี ศาลากลางจังวัดลำพูน นายวรยุทธ เนาวรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการ และคณะทำงานฝึกการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยระดับจังหวัด ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2562 ภัยจากแผ่นดินไหวและอาคารถล่ม ด้านการอพยพประชาชนจากเหตุอัคคีภัยและสารเคมีรั่วไหล รหัสการฝึก Lpn-EQ-FEx2019 (Lamphun Earthquake Functional Exercise 2019) เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมด้านการฝึกการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยระดับจังหวัดให้สามารถบริการจัดการสาธารณภัยได้อย่างเป็นระบบ และเป็นไปตามจุดประสงค์ โดยมี หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

นายประพันธ์ สนิทมัจโร หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำพูน กล่าวว่า สืบเนื่องจากสถานการณ์ภัยพิบัติจากแผ่นดินไหว ที่เกิดจากปรากฏการณ์ทางธรรมชาติมีความถี่และแนวโน้มที่จะทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น จังหวัดลำพูนตั้งอยู่บนเปลือกโลกที่ถูกล้อมด้วยรอยเลื่อนแม่ทา รอยเลื่อนเถิน รอยเลื่อนแม่จัน ซึ่งแต่ละรอยเลื่อนยังสะสมพลังงานอยู่ อันจะเกิดการสั่นไหวเมื่อใด ไม่สามารถพยากรณ์ได้ แต่จากการเกิดแผ่นดินไหวในประเทศเพื่อนบ้าน รัศมีจากชายแดนไทยประมาณ 200 กิโลเมตร มีความถี่และทวีความรุนแรงขึ้นเป็นทวีคูณ อาจส่งผลทำให้รอยเลื่อนแม่ทาเกิดการสั่นไหวอย่างรุนแรงที่อาจสร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินได้

ทั้งนี้ จังหวัดลำพูนจึงได้พิจารณาคัดเลือกภัยจากแผ่นดินไหวและอาคารถล่ม ด้านการอพยพประชาชนจากเหตุอัคคีภัยและสารเคมีรั่วไหล รหัสการฝึก Lpn-EQ-FEx2019 (Lamphun Earthquake Functional Exercise 2019) ซึ่งจังหวัดลำพูนอยู่ในพื้นที่ ที่มีความเสี่ยงที่จะได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว ซึ่งมีกำหนดการฝึกในวันพุธ ที่ 12 มิถุนายน 2562 เวลา 09.00-16.30 น. ณ หอประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน เพื่อเป็นการซักซ้อมระบบการบัญชาการเหตุการณ์ร่วม โดยนำระบบการบัญชาการเหตุการณ์ Incident Command System:ICS ฝึกร่วมกับระบบการฝึก THAISIM ทางการแพทย์ เมื่อเกิดสาธารณภัยระหว่างหน่วยงาน ทั้งเจ้าหน้าที่ ที่รับผิดชอบงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ,เพื่อเป็นการวางแผนบูรณาการเครื่องมือ กำลังพล และทรัพยากรอื่นๆ ระหว่างหน่วยงาน เพื่อให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยเป็นไปอย่างรวดเร็วและทันต่อเหตุการณ์ และเพื่อให้เกิดความร่วมมือกันระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนได้อย่างคล่องตัวมากยิ่งขึ้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น