(มีคลิป)เปิดปูมหลัง!!กาดวัว-ควาย บ้านเวียง อ.เวียงหนองล่อง ตลาดเก่าแก่ชื่อดังของภาคเหนือ ยังคึกคัก

ผู้สื่อข่าวเชียงใหม่นิวส์ออนไลน์ได้เดินทางไปสำรวจความเคลื่อนไหวของตลาดนัดวันอาทิตย์ หรือตลาดนัดบ้านเวียง ตั้งอยู่อ.เวียงหนองล่อง จ.ลำพูน ในอดีตเป็นแหล่งซื้อขายวัว-ควายชื่อดังของภาคเหนือ ควบคู่ไปกับตลาดนัดวันเสาร์ทุ่งฟ้าบด อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ ตลาดนัดวันอาทิตย์บ้านเวียงแห่งนี้เคยเป็นแหล่งซื้อขายวัว-ควายที่สำคัญถึงแม้จะลดลงไม่คึกคักเหมือนแต่ก่อน เนื่องจากวัวควายในแต่ละท้องถิ่นลดลงก็ยังมีมาชื้อกันอยู่แต่ไม่มีจำนวนมากนัก
ตลาดนัดวันอาทิตย์บ้านเวียงยังคงมีเสน่ห์ที่มีผู้คนมาจับจ่ายเลือกซื้อสินค้าของกินของใช้มากมายครบวงจร ตั้งแต่ของท้องถิ่นพื้นบ้าน ไปจนถึงของใช้ในครัวเรือนอย่างหลากหลายชนิด อย่างไรก็ตามที่กำลังฮอตอยู่ในช่วงฤดูกาลนี้คงหนีไม่พ้น”เห็ดถอบ”มีวางขายกันเกลื่อนตั้งแต่ลิตรใหญ่ราคาลิตรละ 120 บาทขึ้นไป แต่ละคนที่นำมาวางขายกัน ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า
ร.ต.ต.ศิลป์ ไชยวงศา วัย 66 ปีอดีตเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ป่าซาง ประจำตู้ยามเวียงหนองล่อง ชึ่งเป็นคนเก่าแก่ของตลาดบ้านเวียงแห่งนี้เปิดเผยต่อผู้สื่อข่าวเชียงใหม่นิวส์ออนไลน์ว่า ปัจจุบันตนได้รับมอบหมายจากคุณเสาวภา เชิดสถิรกุล เจ้าของผู้จัดการตลาดนัดบ้านเวียง เป็นหัวหน้าควบคุมพนักงานตลาดนัดบ้านเวียง มีเนื้อที่ทั้งหมด 67 ไร่ แบ่งพื้นที่ค้าขายเป็น 4 โซน สำหรับประวัติการตั้งตลาดบ้านเวียงแห่งนี้ เกิดขึ้นเมื่อปี 2502 ก่อนตลาดทุ่งฟ้าบด และเมื่อปี 2525 ตนได้เข้าบริหารตลาดโดยร่วมหุ้นกับเพื่อนๆในย่านบ้านเวียงหนองล่อง รวม 6 หุ้นด้วยกัน ต่อมาเมื่อปี 2541 ได้คืนตลาดให้กับเจ้าของเดิม และทางเจ้าของตลาดเดิมเห็นว่าตนเป็นคนเก่าแก่จึงได้มอบหมายให้เป็นหัวหน้าควบคุมดูแลพนักงานตลาดฯจวบจนถึงทุกวันนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น