กลุ่มสตรีรวมตัวผลิตผ้าด้นมือแปรรูปจำหน่ายสร้างรายได้

กลุ่มสตรีในพื้นที่ชุมชนวัดศรีอุโมงค์คำ ตำบลเวียง อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา รวมกลุ่มผลิตผ้าด้นมือ แปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆออกจำหน่ายสร้างรายได้ให้กับตนเองและกลุ่ม นอกจากนั้นยังได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ให้เป็นที่ต้องการของทางด้านตลาดและทันสมัยอย่างต่อเนื่อง
กลุ่มสตรีในพื้นที่ชุมชนวัดศรีอุโมงค์คำ ตำบลเวียง อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา กำลังร่วมกันผลิตผ้าด้นมือ ที่มีรูปแบบลักษณะที่สวยงามแตกต่างกันไป เพื่อนำมาแปรรูปเป็นสินค้าต่างๆทั้งกระเป๋าพวงกุญแจ ผ้ารองพื้น ซึ่งเป็นฝีมือที่เรียกว่าแฮนด์เมดของชุมชน หลังกลุ่มสตรี จำนวนกว่า 30 คนในพื้นที่ ได้รวมกลุ่มกันเรียนรู้และทำการผลิตผ้าด้นมือดังกล่าว เพื่อเป็นการสร้างรายได้เสริมหลังจากว่างเว้นจากงานประจำ
โดยนางสมัย ทอรักสาน ที่ปรึกษากลุ่มสตรีวัดศรีอุโมงค์คำ เล่าว่า ทางกลุ่มนั้นได้รวมตัวกันมาประมาณ 1 ปี โดยแรกเริ่มนั้นทางศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนได้มีงบประมาณในการฝึกอบรมให้ต่อมาทางเทศบาลเมืองพะเยา ก็ได้ทำการส่งเสริมและพัฒนาฝีมือและผลิตภัณฑ์ จนล่าสุดทางศูนย์พัฒนาอาชีพสตรี จังหวัดเชียงราย ก็ได้มีการต่อยอดที่จะส่งเสริมให้ทางกลุ่มได้มีการพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์ให้ทันสมัยยิ่งขึ้น โดยกลุ่มสตรีแต่ละคนก็จะช่วยกันทำและนำออกจำหน่ายตามงานแสดงสินค้าต่างๆรวมทั้งรับสั่งทำ ซึ่งในการออกจำหน่ายนั้นหากคนไหนที่ผลิตด้วยตนเองและนำออกจำหน่ายก็จะหักเงินรายได้ให้กับทางกลุ่ม 3% และหากรวมกลุ่มกันผลิตโดยใช้อุปกรณ์ของทางกลุ่มก็จะแบ่งคนละครึ่งกับทางกลุ่ม หากผลิตภัณฑ์ของคนที่ทำได้จำหน่าย ซึ่งในการทำดังกล่าวนั้นทางกลุ่มก็จะมีการพัฒนารูปแบบไปในลักษณะต่างๆตามที่ชื่นชอบ ของสมัยนิยม ซึ่งถือว่าผลิตภัณฑ์ผ้าด้นมือของทางกลุ่มสามารถสร้างรายได้ให้กับกลุ่มและชุมชนของวัดศรีอุโมงค์คำได้ดีพอสมควร และขณะนี้ก็ได้มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีความโดดเด่นเพิ่มมากขึ้น ซึงหากสนใจก็สามารถสั่งทำมาได้ที่กลุ่มได้ ซึ่งตั้งอยู่ภายในวัดศรีอุโมงค์คำ
สัมภาษณ์ นางสมัย ทอรักสาน ที่ปรึกษากลุ่มสตรีวัดศรีอุโมงค์คำ ตำบลเวียง อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา

ร่วมแสดงความคิดเห็น