ศพก.จ.น่าน มอบเงินกู้ยืมเพื่อประกอบอาชีพคนพิการและผู้ดูแล เพื่อให้คนพิการมีสิทธิสามารถเข้าถึงสวัสดิการและความช่วยเหลือของรัฐอย่างทั่วถึง

เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2562 นางสาวปภาอร สรรวิริยะ ผอ.ศพก.จ.น่าน ,นายพัชรวุฒิ แก้วอินแสง นักพัฒนาสังคม ศพก.จ.น่าน ได้ดำเนินการมอบเงินกู้ยืมกองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ให้แก่คนพิการ และผู้ดูแลคนพิการ เพื่อนำไปประกอบอาชีพ จำนวน 54 ราย รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 2,612,500 บาท จำนวน 54 ราย โดยทางผู้กู้ยืมเงินคนพิการ ได้มีวัตถุประสงค์ในการกู้ยืมเงิน 3 ประเภท ได้แก่ 1)ด้านเกษตรกรรม จำนวน 28 ราย 2) ด้านงานช่างและบริการ จำนวน 15 ราย และ3)ด้านค้าขาย จำนวน 11 ราย
ด้านนางสาวปภาอร สรรวิริยะ ผอ.ศพก.จ.น่าน ได้กล่าวว่า ได้กล่าวว่า กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดยกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ(พก.) ได้จัดสรรงบประมาณ เพื่อให้คนพิการหรือผู้ดูแลคนพิการสามารถกู้ยืมเงินกองทุนฯ เพื่อให้คนพิการมีสิทธิสามารถเข้าถึงสวัสดิการและความช่วยเหลือของรัฐอย่างทั่วถึง เป็นไปตามความในมาตรา20(9)แห่งพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ พ.ศ.2550 โดยเป็นแหล่งเงินทุนกู้ยืม ให้คนพิการ และผู้ดูแลคนพิการนำไปประกอบอาชีพ
ทั้งนี้นายพัชรวุฒิ แก้วอินแสง นักพัฒนาสังคม ศพก.จ.น่าน ได้กล่าวว่าคนพิการหรือผู้ดูแลคนพิการสามารถกู้ยืมเงินกองทุนฯ เพื่อประกอบอาชีพอิสระหรือขยายกิจการรายละไม่เกิน 40,000 บาท, 60,000 บาท และหากมีความจำเป็นต้องกู้เกินวงเงิน สามารถกู้ได้ไม่เกิน 120,000 บาท มีกำหนดส่งใช้ภายในระยะเวลาไม่เกิน 5 ปีโดยไม่เสียดอกเบี้ย สำหรับคนพิการหรือผู้ดูแลคนพิการที่สนใจจะกู้ยืมเงินกองทุนฯนั้น สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด ทุกจังหวัดในวันและเวลาราชการ

ร่วมแสดงความคิดเห็น