ไม่เกิน 10 ปี รถไฟความเร็วสูง มาถึงเชียงใหม่

ทีมพีอาร์การรถไฟแห่งประเทศไทย( รฟท.)แจ้งว่า โครงการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูง สายกรุงเทพ-เชียงใหม่ ระยะที่ 1 (ช่วงกรุงเทพ-พิษณุโลก) ปัจจุบันอยู่ระหว่างขั้นตอนเจรจา และศึกษารูปแบบที่เหมาะสม ยังไม่ได้ข้อสรุป ซึ่งการดำเนินงานจะพิจารณา ตามหลักเกณฑ์ความคุ้มค่าทางเศรษฐศาสตร์ของสํานักงานคณะกรรมการพัฒนาการ เศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.)  ด้านนายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการ กลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการผู้ว่าการ รฟท.ยืนยันว่า ปัจจุบันกระทรวงคมนาคมได้แต่งตั้งคณะทํางานด้านเทคนิคขับเคลื่อนโครงการนี้ ซึ่งทางญี่ปุ่นได้ส่งรายงานศึกษาความเหมาะสมมาให้รัฐบาลไทยพิจารณาแล้ว แต่ยังไม่มีข้อสรุปรายงาน รฟท.ยังกล่าวถึงผลการศึกษาประโยชน์จากโครงการนี้ว่า มีผลตอบแทนทางด้านเศรษฐกิจมากกว่า 12% เป็นเกณฑ์ขั้นต่ำ แต่เนื่องจากโครงการก่อสร้างทางรถไฟ เป็นบริการสาธารณะ โดยทั่วไปรัฐฯจะรับภาระเงินลงทุนโครงสร้างพื้นฐานเช่นเดียวกับ โครงการรถไฟทางคู่ โครงการรถไฟ ไทย-จีน และโครงการรถไฟชานเมือง ดังนั้นภาระหนี้จึงไม่ได้ปรากฏในงบการเงินของ รฟท.อย่างไรก็ตาม การพัฒนารถไฟความเร็วสูงของไทยทั้ง 4 สายทางนั้น เป็นบริการพื้นฐานแห่งรัฐฯที่ รฟท.ตระหนักในบทบาท ความรับผิดชอบ จึงวางแผนดำเนินการ ดังนี้ ระยะเร่งด่วน 4 เส้นทาง ความยาว 1,208 กม.เช่น ช่วงกทม.-นครราชสีมา, กทม.-พิษณุโลก แผนระยะกลาง 499 กม.2 สายทาง เช่น ช่วงพิษณุโลก-เชียงใหม่ เป็นต้น ส่วนระยะยาว 759 กม. มี 1 เส้นทางคือ จากหัวหิน-เปดังเบซาร์ ตามแผนระยะกลางช่วงพิษณุโลก-เชียงใหม่ 288 กม. ความเร็วระดับ 200-250 กม./ชม. ออกเดินทางทุก 90 นาที ใช้เวลาเดินทาง 55 นาที มี 5 สถานี วงเงินลงทุนราวๆ 232,411 บาท คาดว่าจะให้บริการได้ในปี 2572 ผลการศึกษาโครงการอยู่ในขั้นตอนทบทวนความเหมาะสมส่วนการพัฒนาโครงข่ายทางรถไฟในระบบรางคู่และสายใหม่ ยังคงเป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้ เช่นรถไฟทางคู่ช่วงเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ระยะทาง 325 กม. สถานะล่าสุดอยู่ระหว่างการเตรียมเอกสารประกวดราคา นอกจากนั้น แผนพัฒนาที่ดินของ รฟท. ทั่วประเทศในทำเลมีศักยภาพสูง ก็ต้องรอขั้นตอน การตั้งหน่วยงานบริหารสินทรัพย์ ผ่านกระบวนการต่างๆจนครบถ้วน ก็จะเร่งดำเนนโครงการตามที่กำหนดไว้ต่อไป รวมถึงพื้นที่หน้าสถานีเชียงใหม่ด้วย ซึ่งเป็น 1 ใน 25 ทำเลทองของ รฟท.ที่วางแผนพัฒนาในรูปแบบเปิดร่วมทุน

ร่วมแสดงความคิดเห็น