พิจารณาคัดเลือกหมู่บ้าน เพื่อขอรับพระราชทานธงพิทักษ์ เพื่อรักษาชีวิต ชั้นที่ 2 เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานของเครือข่าย รสทป.

พลตรี ทรงชัย คงประชา ผอ.ศปร. กองทัพภาคที่ 3 /ประธานกรรมการคัดเลือก ในการขอรับพระราชทานธง “พิทักษ์ป่าเพื่อรักษาชีวิต” ชั้นที่ 2 ของ รสทป.บ้านแม่ทะลุ ต.สบเมย อ.สบเมย โดย นายชิดชนก สุขมงคล ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง มอบหมายให้นายมิตร อุตมะ ผอ.ส่วนประสานความร่วมมือด้านทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่า เป็นผู้แทนกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นายจำลอง ป๊อกแก้ว ผอ.ส่วนทรัพยากรน้ำ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดแม่ฮ่องสอน นายวิโรจน์ ชาญเชิง ผอ.ส่วนส่งเสริมการมีส่วนร่วมด้านป้องกันและปราบปราม ผู้แทนกรมป่าไม้ เข้าร่วมเป็นคณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกหมู่บ้านหรือชุมชนอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ ในเขตพื้นที่ภาคเหนือ ประจำปี 2562 ในการพิจารณาเข้ารับพระราชทานธง “พิทักษ์ป่าเพื่อรักษาชีวิต” ชั้นที่ 2 ณ วัดบ้านแม่ทะลุ ต.สบเมย อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน
โดยเนื่องจากกองทัพภาคที่ 3 มีการจัดตั้งโครงการราษฎรอาสาสมัครพิทักษ์ป่าขึ้น เพื่อเป็นการปลูกฝังจิตสำนึกให้กับราษฎรในพื้นที่ร่วมกันดูแลรักษาป่าให้คงความอุดมสมบูรณ์เป็นป่าต้นน้ำ กองทัพภาคที่ 3 ได้คัดเลือกชุมชนที่มีผลงานการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ดีเด่นตามหลักเกณฑ์ เพื่อเข้ารับพระราชทานธง “พิทักษ์ป่า เพื่อรักษาชีวิต” ซึ่งในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน มีชุมชนที่ได้รับการคัดเลือกพิจารณาจำนวน 2 ธง ธงชั้นที่ 1 ได้แก่ รสทป.บ้านแม่ละนา ต.ปางมะผ้า อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน ธงชั้นที่ 2 ได้แก่ รสทป.บ้านแม่ทะลุ ต.สบเมย อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน

นายมิตร อุตมะ ผอ.ส่วนประสานความร่วมมือด้านทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่า เผยว่า ที่ผ่าน สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง ได้ทำการจัดฝึกอบรมโครงการราษฎรอาสาสมัครพิทักษ์ป่า (รสทป.) มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2546 – ปัจจุบัน รวมจำนวน 18 รุ่น เพื่อเป็นมวลชนสนับสนุนและเป็นแนวร่วมในการป้องกันปราบปรามการบุกรุกตัดไม้ทำลายป่าในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมจัดตั้งเป็นองค์กรเครือข่าย รสทป. ซึ่งองค์กรเครือข่ายดังกล่าว ได้มีส่วนร่วมในการช่วยกันสอดส่องดูแลการป้องกันการบุกรุกตัดไม้ทำลายป่าในพื้นที่ของตัวเองและในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ เป็นอย่างดีเยี่ยม สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง พิจารณาคัดเลือกแล้ว จึงเห็นสมควรให้องค์กรเครือข่าย รสทป.บ้านแม่ละนา ต.ปางมะผ้า อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน รับธงพิทักษ์เพื่อรักษาชีวิต ชั้นที่ 1 และองค์กรเครือข่าย รสทป. บ้านแม่ทะลุ ต.สบเมย อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน รับธงพิทักษ์เพื่อรักษาชีวิต ชั้นที่ 2 เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานของเครือข่าย รสทป. ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น