เมืองเฉิงตูปิ๊งไอเดีย ปลูกไม้เลื้อยเขียวชะอุ่ม บนทางด่วน ดูร่มรื่น-ลดมลพิษ

“ทำอย่างไรให้บ้านเมือง หายใจสะดวก อากาศสะอาดขึ้น” คำถามแบบนี้ เราคงนึกไปถึงนวัตกรรมมากมายที่ช่วยลดโลกร้อน บางคนอาจจะนึกถึงเครื่องย่อยสลายขยะ เครื่องผลิตออกซิเจน หรือเครื่องมือเทคโนโลยีต่าง ๆ โดยที่อาจลืมไปว่า ที่จริงมีวิธีง่ายกว่านั้นเช่นการช่วยกันปลูกต้นไม้ ลองคิดตามหากเราทุกคนปลูกต้นไม้ไว้คนละต้นตามพื้นที่ต่าง ๆ พอรวมกันต้นไม้เหล่านั้นก็จะช่วยแก้ปัญหามลพิษได้อีกทางหนึ่งแถมทำให้บ้านเมืองของเรานั้นดูร่มรื่นขึ้นด้วยค่ะ
วันนี้ทาง “เชียงใหม่นิวส์” ก็มีไอเดียดี ๆ ที่น่าทำเป็นตัวอย่างมาให้ชาวเชียงใหม่ได้ชมกันค่ะ
จากกรณีสำนักข่าว China Daily รายงานข่าวว่า ที่เมืองเฉิงตู ประเทศจีน มีการทำโครงการชื่อว่า Green Corridor ตั้งแต่ปี 2013 โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะปลูกต้นไม้ควบคู่ไปกับทางด่วนซึ่งมีระยะทางยาว 28 กิโลเมตร
ซึ่งต้นไม้ที่นำมาปลูกนั้น ชื่อว่า Boston ivy เป็นหนึ่งในไม้เลื้อยที่ถูกขนานนามที่สวยที่สุดในโลก ขึ้นปกคลุมเสาทางด่วนบนเกาะกลางถนน ซึ่งนอกจากจะดูสวยงามร่มรื่นแล้ว ยังช่วยแก้ปัญหาด้านมลพิษทางอากาศได้อีกด้วย
ไม้เลื้อยบนทางด่วน
ไม้เลื้อยบนทางด่วน
จากรูปภาพมองแล้วให้ความรู้สึกสบายตา ร่มรื่น มากเลยค่ะ และการปลูกไม้เลื้อยแบบนี้ช่วยแก้ปัญหาด้านมลพิษทางอากาศได้ดีมากขึ้นด้วย แล้วชาวเชียงใหม่คิดเห็นอย่างไรบ้างคะ ถ้าจะทำแบบนี้ที่จังหวัดเชียงใหม่บ้าง ?

ร่วมแสดงความคิดเห็น