ศูนย์วิจัยและพัฒนาการท่องเที่ยว มช.จัดเสวนา การขับเคลื่อนผู้ประกอบการสู่สตาร์ทอัพ (Startup)

วันอังคารที่ 11 มิถุนายน 2562  ณ ห้องเชียงดาว ชั้น 3 โรงแรมดวงตะวัน ศูนย์วิจัยและพัฒนาการท่องเที่ยว สถาบันวิจัยสังคม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดการเสวนา “การขับเคลื่อนผู้ประกอบการสู่สตาร์ทอัพ (Startup) ด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ ภายใต้แนวคิดโมเดลไทยแลนด์ 4.0”ดร.กรวรรณ สังขกร หัวหน้าศูนย์วิจัยและพัฒนาการท่องเที่ยว สถาบันวิจัยสังคม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า ประเทศไทยอาศัยภาคการท่องเที่ยวเป็นภาคส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ นำรายได้เข้าประเทศ เกิดการสร้างอาชีพและการจ้างงานให้กับคนไทย จะเห็นได้จากสถานการณ์การท่องเที่ยวของไทยในปีพ.ศ. 2560 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาเที่ยวไทยมากถึง 35.38 ล้านคน ขยายตัวร้อยละ 8.77 เมื่อเทียบกับปีพ.ศ. 2559 และก่อให้เกิดรายได้รวม 1.8 ล้านล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 11.66  จากปีพ.ศ. 2559 (กองเศรษฐกิจการท่องเที่ยวและกีฬา, 2561) ขณะที่การจัดอันดับจากดัชนีชี้วัด  ขีดความสามารถทางการแข่งขันภาคการท่องเที่ยวของโลกจาก The Travel & Tourism Competitiveness ในปี 2017 พบว่า ไทยมีขีดความสามารถทางแข่งขันอยู่ในอันดับที่ 34 ของโลก (จาก 136 ประเทศ) คือ อยู่ในลำดับที่ 8 ของเอเชีย ทั้งนี้แสดงให้เห็นว่า ประเทศไทยมีศักยภาพในการแข่งขันของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในระดับโลกและการท่องเที่ยวยังคงเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยที่สำคัญ แต่ปัจจุบันสถานการณ์การแข่งขันของภาวะตลาดการท่องเที่ยวมีการแข่งขันที่รุนแรงเช่นกัน โดยนักท่องเที่ยวจะเลือกสรรตัดสินใจท่องเที่ยว ที่คำนึงถึงความคุ้มค่าในเชิงเศรษฐกิจและสังคม ทำให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวในประเทศไทยต้องพัฒนา การบริหารจัดการธุรกิจและปรับทิศทางการส่งเสริมการท่องเที่ยวที่สร้างความประทับใจ ดึงดูดนักท่องเที่ยวมากขึ้น เช่น อาศัยจุดแข็งจากความมีอัธยาศัยไมตรีเป็นมิตรของคนไทยในการต้อนรับนักท่องเที่ยวการใช้อัตลักษณ์ที่โดดเด่นของศิลปวัฒนธรรม และขนบธรรมเนียมไปสู่การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม หรือ ความสวยงามสดใหม่ทางธรรมชาติในการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ เป็นต้น จะเห็นได้ว่า ทั้งหมดนี้เพื่อมุ่ง ปรับรูปแบบการบริหารจัดการการท่องเที่ยว อันจะนำไปสู่การจัดการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน และ  เป็นแหล่งรายได้หลักของประเทศไทยต่อไปขณะที่ภาคเหนือตอนบนของประเทศไทย มีแหล่งท่องเที่ยวที่ดึงดูดให้นักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเดินทางมาท่องเที่ยวมากมาย แต่อย่างไรก็ตามการบริหารจัดการการท่องเที่ยว และความพร้อมทางการแข่งขันของผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ ยังคงต้องการการส่งเสริมความสามารถทางการแข่งขันเพื่อช่วงชิงส่วนแบ่งทางการตลาด และพัฒนาการท่องเที่ยวให้มีความยั่งยืนยิ่งขึ้น
โดยเฉพาะการวิเคราะห์ความพร้อมของผู้ประกอบการสตาร์ทอัพ (Startup) ด้านการท่องเที่ยวภายใต้แนวคิดโมเดลไทยแลนด์ 4.0 ที่มุ่งเน้นเชื่อมโยงนวัตกรรม เทคโนโลยี และความคิดสร้างสรรค์ในการประกอบการ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม ในการปรับตัวในเชิงรุกอย่างก้าวกระโดด และหาทางออกในการก้าวข้ามกับดักประเทศรายได้ปานกลางที่ไทยกำลังเผชิญอยู่ดังนั้นจึงมีความจำเป็นอย่างเร่งด่วนที่จะต้องสร้างความพร้อมต่าง ๆ   แก่ผู้ประกอบการสตาร์ทอัพ เพื่อให้ผู้ประกอบการมีความได้เปรียบในการบริหารจัดการการท่องเที่ยวที่สามารถตอบสนองความต้องการของนักท่องเที่ยวได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะส่งผลให้นักท่องเที่ยวกลับมาเที่ยวซ้ำ (Revisit) อันเป็นผลโดยตรงต่อการรักษาความสามารถทางการแข่งขันอย่างยั่งยืน  และการกระจายความเจริญสู่ภูมิภาคเพื่อเป็นฐานการลงทุนและการจ้างงานต่อไปดังนั้นโครงการฯ จึงจัดกิจกรรม การเสวนา “การขับเคลื่อนผู้ประกอบการสู่สตาร์ทอัพ (Startup) ด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ภายใต้แนวคิดโมเดลไทยแลนด์ 4.0” โดยมี ผู้รับผิดชอบโครงการ ได้แก่อ.ดร.อาชว์บารมี  มณีตระกูลทอง สาขาจิตวิทยาอุตสาหกรรมและองค์การ ภาควิชาจิตวิทยาคณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ,ดร.กรวรรณ สังขกร ศูนย์วิจัยและพัฒนาการท่องเที่ยว สถาบันวิจัยสังคม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ,ดร.ศันสนีย์ กระจ่างโฉม ศูนย์วิจัยและพัฒนาการท่องเที่ยว สถาบันวิจัยสังคมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และอ.ดร.ดรุชา รัตนดำรงอักษร คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ทั้งนี้เพื่อเป็น การคืนข้อมูลผลงานวิจัยที่ได้ดำเนินการมาและมอบองค์ความรู้แก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ทราบถึงแนวคิดจากวิทยากรตัวแทนในภาคการท่องเที่ยว รวมทั้งเพื่อให้ผู้ประกอบการได้ทราบทิศทางการท่องเที่ยวภาคเหนือตอนบนในปัจจุบัน  เพื่อสามารถนำไปปรับใช้ในสถานประกอบการของตนเอง พัฒนาศักยภาพและการปรับตัวให้เข้ากับการท่องเที่ยวในปัจจุบัน อันจะเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันของผู้ประกอบการการท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น