ชาวจอมทอง อัญเชิญน้ำสรงพระราชทาน ในงานประเพณีสรงน้ำพระบรมธาตุศรีจอมทอง

ชาวอำเภอจอมทองอัญเชิญน้ำสรงพระราชทานสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ในงานประเพณีสรงน้ำพระบรมธาตุศรีจอมทอง วัดพระธาตุศรีจอมทองวรวิหาร โดยจะมีพิธีอย่างเป็นทางการในวันที่ 17 มิถุนายน 2562 โดยท่านผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ สำหรับพระธาตุศรีจอมทอง เป็นพระธาตุประจำปีชวด และมีประเพณีสรงน้ำพระธาตุจอมทองซึ่งเป็นประเพณีสืบทอดมานานกว่า 100 ปี

นายสุทิน จันทร์งาม นายอำเภอจอมทอง พร้อมด้วยนายสุรพล เกียรติไชยากร ประธานสภาวัฒนธรรม อำเภอจอมทอง นำหัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้บริหารสถานศึกษา นักเรียน ร่วมขบวนอัญเชิญน้ำสรงพระราชทาน สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 ในงานประเพณีสรงน้ำพระบรมธาตุเจ้าจอมทอง โดย นายอุดม คำวัน นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลจอมทอง เป็นผู้ถือพานอัญเชิญน้ำสรงพระราชทานในขบวนแห่ โดยขบวนเริ่มจากถนนเชียงใหม่ จอมทอง ซึ่งจะเคลื่อนขบวนไปยังวัดพระธาตุศรีจอมทอง เพื่ออัญเชิญน้ำสรงพระราชทานไปประดิษฐานไว้ที่วัด และจะมีการสรงน้ำพระธาตุในวันที่ 17 มิถุนายน โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่เป็นประธานฝ่ายฆราวาส และ พระพรหมมงคล ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 7 เจ้าอาวาสวัด พระธาตุศรีจอมทองวรวิหาร ประธานฝ่ายสงฆ์ ณ วัดพระธาตุศรีจอมทองวรวิหาร อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่

สำหรับพระธาตุศรีจอมทองเป็นพระธาตุประจำปี ชวด ซึ่งทุกปีจะมีประเพณีสรงน้ำพระธาตุจอมทอง ตามตำนานกล่าวว่าพุทธสถานแห่งนี้เป็นวัดที่ประดิษฐานพระทักษิณโมลีธาตุ หรือพระธาตุส่วนเศียรเบื้องขวาขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า การประดิษฐานนี้มิได้เป็นถาวร คือสามารถอัญเชิญ พระธาตุออกมาให้ประชาชนได้สักการะอย่างใกล้ชิด จึงทำให้เกิดประเพณีสมโภชพระบรมสารีริกธาตุเข้า-ออกพรรษา ปีละสองครั้ง นับเป็นศาสนพิธีประจำของวัดและแสดงถึงความศรัทธาของประชาชนทั้งใกล้และไกล ซึ่งถือเป็นงานใหญ่และสำคัญอีกงานหนึ่งของชาวจอมทอง ในการสืบทอดมาช้านานกว่า 100 ปี วันที่จัดงาน จะจัดตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 9 เหนือ หรือวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 7 ภาคกลาง หรือประมาณเดือน มิถุนายน

ร่วมแสดงความคิดเห็น