มหกรรมเห็ด!! ฝนเทกระหน่ำทั่วเหนือ ใกล้หมดฤดูเห็ดถอบ เห็ดป่านานาชนิดจ่อคิวมุดจากดิน สธ.ย้ำเตือนกินเห็ดพิษมีสิทธิ์ตาย

ผู้สื่อข่าวเชียงใหม่นิวส์ออนไลน์รายงานว่า ในช่วงนี้ทั่วภาคเหนือได้มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ผืนป่าชุ่มฉ่ำ ในขณะที่เห็ดถอบที่โด่งดัง กำลังใกล้หมดฤดูกาล จากเห็ดถอบที่เนื้อในขาวนวลรสชาติอร่อย เนื้อในเริ่มกลายเป็นสีดำ บางพื้นที่แก่จัดมีรสชาติอร่อย ถัดต่อจากนี้ไปเห็ดป่านานาชนิด เริ่มผุดออกจากพื้นดิน คาดว่าฤดูกาลปีนี้เห็ดป่าจะมีมากเป็นพิเศษ เนื่องจากสภาพอากาศเอื้ออำนวย จึงเป็นอีกฤดูกาลที่ชาวบ้านจะมีรายได้เสริม ด้วยการออกเก็บเห็ดป่าและพืชผักป่าอื่นๆนำออกมาขายกัน ซึ่งจะสังเกตได้ว่าตามถนนสายต่างๆที่ผ่านป่า รวมถึงตามตลาดต่างๆได้มีการนำมาวางขายด้วย

ถือว่าได้ฤดูกาล”เห็ดป่า”เป็นฤดูที่อันตรายจากการกินเห็ดพิษเข้าไป ในแต่ละปีจะมีผู้เสียชีวิตไปหลายรายด้วยกัน แม้กระทั่งคนที่หากินกับป่ามีความชำนาญเรื่องเห็ดพิษยังเผลอกินเข้าไป เนื่องจากเห็ดพิษมีลักษณะรูปร่างที่ใกล้เคียงกับเห็ดที่ไม่มีพิษ ดังนั้นทางกระทรวงสาธารณสุขได้แจ้งย้ำเตือน ผู้ที่นิยมบริโภคเห็ดป่าได้ระมัดระวังในการนำเห็ดมาบริโภคด้วย

อย่างไรก็ดี สำหรับผู้ที่หาของป่าอื่นๆ เมื่อเข้าป่าโดยเฉพาะในเขตอุทยานแห่งชาติ เข้าหาของป่าในพื้นที่ที่กำหนดเท่านั้น ไม่ควรรุกล้ำเข้าไปในเขตพื้นที่ควบคุมอย่างเด็ดขาด หรือนำสัตว์ ซากสัตว์คุ้มครอง หรือพันธุ์พืช เช่น กล้วยไม้ป่าติดไม้ติดมือออกมา หากฝ่าฝืนอาจถูกจับดำเนินคดีได้

ขอบคุณ : เจ้าของภาพ

ร่วมแสดงความคิดเห็น