พร้าวฮือฮา!! สร้างช้างหยกหนัก 4 ตัน ใหญ่ที่สุดในไทย จำลองจากช้างเผือกคู่พระบารมี ร.5 ถิ่นเกิดที่วัดบ้านเหล่า ต.ป่าไหน่

เมื่อเวลา 10:00 น.วันที่ 14 มิ.ย.2562 ผู้สื่อข่าวเชียงใหม่นิวส์ออนไลน์ ได้รับการเปิดเผยจาก นายวัฒนา กามูล ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 ต.ป่าไหน่ อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ ว่าวัดบ้านเหล่า ต.ป่าไหน่ เป็นวัดเก่าแก่ประจำหมู่บ้าน ตามหนังสือตำนานของ หนานอินต๊ะอักษรบันทึกไว้ว่า(คำในวงเล็บโดยพ่อหนานปวงคำ) “ปีเมืองเหม้า จุลศักราช 1229 ตัว เดือน 4 (เหนือ) แรม 8 ค่ำ (วันที่ 17 มกราคม พ.ศ.2410 ปีเถาะนพศก) ช้างปู่แสนบ้านเหล่าเกิดเป็นช้างโก้ง(ด่าง) แสนวงบ้านท่อ(อำเภอเมืองเชียงใหม่) รับอาชญาพ่อเจ้าชีวิตกาวิโลรส ขึ้นมาเป็นกรรมการหมู่เมืองพร้าว ได้รักษา (ช้าง) มีนายบุญมา หนานอินต๊ะ ปั้นแบบแต้มหมายที่โก้ง หื้อแสนวงเอาแบบลง (ไปเชียงใหม่)
ต่อมาช้างสีประหลาดเชือกนี้ ถูกนำไปถวาย พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ในปี พ.ศ.2412 และได้รับการแห่ขึ้นโรงสมโภชขึ้นระวาง ทรงพระราชทานนามว่า “พระเสวตรวรวรรณ สรรพวิสิทธิคชลักษณ์สมพงษ์ ทนิมศักดิ์ธำรงมิ่งมงคลรัตนาศน์ จักรพรรดิราชกุญชรหัสดินทรรัตน์ประเสริฐเลิศฟ้า”โดยมีของแลกเปลี่ยนกับช้างเป็นระทะทองแดง แจกัน พาน (ปัจจุบันนี้ยังถูกเก็บรักษาไว้ที่ต้นตระกูลเจ้าของลูกช้างที่บ้านป่าไหน่)
ทางท่านพระครู วรวรรณวิวัฒน์ ดร.เจ้าอาวาสวัดบ้านหลวง ต.โหล่งขอด อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ พระนักพัฒนาชื่อดัง เห็นว่าหมู่บ้านป่าไหน่ในอดีต เป็นหมู่บ้านที่สำคัญถิ่นกำเนิดของลูกช้างเผือก เชือกแรกคู่บารมีของ รัชกาลที่ 5 จึงได้สร้างพญาช้างเผือกจำลอง “พระเสวตรวรวรรณ สรรพวิสิทธิคชลักษณ์สมพงษ์ ทนิมศักดิ์ธำรงมิ่งมงคลรัตนาศน์ จักรพรรดิราชกุญชรหัสดินทรรัตน์ประเสริฐเลิศฟ้า” เป็นช้างหยกหนัก 4 ตัน นำเข้าหยกมาจากมันดาเล ประเทศเมียนมา โดยเกาะสลักที่ กทม.หากเสร็จแล้วนำมาประดิษฐานไว้ที่วัดบ้านเหล่า ต.ป่าไหน่ อ.พร้าว ซึ่งเป็นภูมิลำเนาที่กำเนิดของช้างพระเสวตรวรวรรณฯ ถือได้ว่ามีขนาดใหญ่เป็นที่เเรก และที่เดียวในเมืองไทย

ร่วมแสดงความคิดเห็น