ม.แม่โจ้ เตรียมรับอินทนิลช่อที่ 84 เข้าสู่รั้วอินทนิล บ้านหลังที่สองที่ให้ทั้งวิชาการและวิชาชีวิต

“มหาวิทยาลัยแม่โจ้” สถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษาที่มีรากฐานทางการเกษตรเก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ มีประวัติศาสตร์ทางการศึกษายาวนาน นับจากปี 2477 ถึงวันนี้มีอายุครบ 85 ปี ได้ผลิตบัณฑิตออกไปรับใช้สังคมและประเทศชาติจำนวนมาก ด้วยปณิธานที่มุ่งมั่นพัฒนาบัณฑิตสู่ความเป็นผู้อุดมด้วยปัญญา อดทน สู้งาน เป็นผู้มีคุณธรรม และจริยธรรมเพื่อความเจริญรุ่งเรืองวัฒนาของสังคมไทยที่มีการเกษตรเป็นรากฐาน และอัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัย คือ “การพัฒนานักศึกษาให้เป็นนักปฏิบัติทันต่อการเปลี่ยนแปลงและเป็นผู้เชี่ยวชาญในสาขาวิชา” นอกจากด้านการผลิตบัณฑิตแล้ว มหาวิทยาลัยแม่โจ้ยังได้สนับสนุนและส่งเสริมด้านการวิจัยที่ต่อยอดองค์ความรู้จนเกิดเป็นรูปธรรม เป็นที่ยอมรับในเวทีระดับชาติและนานาชาติ สามารถนำไปช่วยเหลือ พัฒนาภาคการเกษตรของไทยได้อย่างแท้จริง จนได้รับความไว้วางใจจากผู้ปกครองให้บุตรหลานเลือกเข้ามาศึกษาต่อ ณ สถาบันการศึกษาแห่งนี้ เรียนรู้การใช้ชีวิตในบ้านหลังที่สองที่พร้อมจะให้ทั้งวิชาการและวิชาชีวิตแก่ศิษย์แม่โจ้ทุกคน
ปีการศึกษา 2562 นักศึกษาใหม่จากทั่วทุกสารทิศ ทั้งแม่โจ้-แพร่ฯ และแม่โจ้-ชุมพร กำลังจะก้าวเข้าสู่รั้วอินทนิล ฐานะอินทนิล ช่อที่ 84 ที่พร้อมจะเบ่งบานและเติบโตอย่างแข็งแกร่ง ซึ่งในปีนี้ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ได้มีการจัดเตรียมกิจกรรมต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวก และเตรียมความพร้อมพัฒนาศักยภาพนักศึกษาใหม่ ประจำปี 2562 หลากหลายกิจกรรม เริ่มตั้งแต่วันที่ 17 มิถุนายน 2562 มีรายละเอียดดังนี้

วันที่ 17 มิถุนายน 2562 เวลา 06.00 น. เป็นต้นไป โครงการรับน้องสู่บ้านหลังที่ 2 ได้จัดเตรียมรถคอยรับ-ส่ง อำนวยความสะดวกให้กับน้องๆ และพ่อแม่ผู้ปกครอง ณ สถานีรถไฟเชียงใหม่ และสถานีขนส่งเชียงใหม่(อาเขต) เดินทางสู่มหาวิทยาลัยแม่โจ้ และให้น้องๆ ได้รายงานตัวเข้าหอพักนักศึกษาที่ทางมหาวิทยาลัยจัดเตรียมไว้ให้ต่อไป

วันที่ 17 มิถุนายน 2562 เวลา 11.30 น.เป็นต้นไป โครงการผู้บริหารพบปะผู้ปกครองนักศึกษาใหม่ เพื่อให้ผู้ปกครองได้รู้จักและรับทราบถึงนโยบายของมหาวิทยาลัยและแนวทางการใช้ชีวิตนักศึกษาในมหาวิทยาลัยตลอดหลักสูตร รวมถึงรายละเอียดเกี่ยวกับการกู้ยืมเงินเพื่อการศึกษาแบ่งเบาภาระผู้ปกครอง ณ ศูนย์กีฬาเฉลิมพระเกียรติ
วันที่ 18-19 มิถุนายน 2562 เวลา 08.30 น.เป็นต้นไป นักศึกษาหลักสูตร 4 และ 5 ปี และหลักสูตร 4 ปี เทียบเข้าเรียน(2 ปี) รายงานตัวเพื่อขึ้นทะเบียนเป็นนักศึกษาใหม่ด้วยตัวเองอีกครั้ง ณ ศูนย์กีฬาเฉลิมพระเกียรติ , ตรวจร่างกาย ณ อาคารอำนวย ยศสุข (รายละเอียดตามเอกสารแจ้ง)

วันที่ 20 มิถุนายน 2562 เวลา 08:00 -12:00 น. โครงการปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่(ทุกคน ทุกหลักสูตร) ณ ศูนย์กีฬาเฉลิมพระเกียรติ และในเวลา 13:00 -16:30 น. ปฐมนิเทศนักศึกษาตามคณะที่นักศึกษาสังกัด
วันที่ 21 มิถุนายน 2562 เวลา 07:00 น. เป็นต้นไป นักศึกษาทุกคนเข้าอบรมโครงการเสริมสร้างคุณธรรมและจริยธรรม ณ ศูนย์กีฬาเฉลิมพระเกียรติ และสลับฐานเข้าสอบวัดมาตรฐานทางด้านภาษาอังกฤษ ณ อาคารเรียนรวมแม่โจ้ 70 ปี , อาคารเรียนรวมแม่โจ้ 80 ปี

วันที่ 22 มิถุนายน 2562 เวลา 18:00-21:00 น. นักศึกษาใหม่ทุกคน ทุกวิทยาเขต จะเข้าร่วมงานเลี้ยงขันโตกต้อนรับน้องใหม่ อินทนิลช่อที่ 84 “สู่รั้วอินทนิล” ณ ศูนย์กีฬาเฉลิมพระเกียรติ

วันที่ 23 มิถุนายน 2562 เวลา 05:00 น. กิจกรรมทำบุญตักบาตรประเพณีรับน้องใหม่อินทนิลช่อที่ 84 เพื่อความเป็นสิริมงคล ในการเริ่มใช้ชีวิตการเป็นนักศึกษา ณ ศูนย์กีฬาเฉลิมพระเกียรติ

วันที่ 24 มิถุนายน 2562 เวลา 09:30 เป็นต้นไป นักศึกษาใหม่จะมีการแบ่งกลุ่ม เข้าร่วมโครงการ ฐานปรัชญา “ลูกแม่โจ้ เลิศน้ำใจ วินัยดี เชิดชูประเพณี สามัคคี อาวุโส” ตามฐานต่างๆ โดยมีวิทยากรประจำฐานคอยให้ความรู้ เพื่อเป็นการทำความรู้จักมหาวิทยาลัยแม่โจ้ให้มากขึ้น

วันที่ 25 มิถุนายน 2562 เวลา 08.30 น.เป็นต้นไป นักศึกษาใหม่เข้าร่วมกิจกรรม “เดินฐานตามรอยคุณพระช่วงเกษตรศิลปการ” บิดาการเกษตรแม่โจ้ ซึ่งเป็นผู้บุกเบิกและก่อตั้งแม่โจ้ จนได้ชื่อว่า “ไม่มีพระช่วงฯ ไม่มีแม่โจ้”

วันที่ 26 มิถุนายน 2562 เวลา 07.00 น. เป็นต้นไป นักศึกษาใหม่เข้าร่วมกิจกรรม “แม่โจ้จิตอาสาพัฒนาสิ่งแวดล้อม” (ภายใน/ภายนอก) เพื่อให้น้องๆ ได้มีส่วนร่วมในการดูแล พัฒนามหาวิทยาลัย สังคม และชุมชน

วันที่ 27 มิถุนายน 2562 รายงานตัว ป.โท ป.เอก ณ คณะวิศวกรรมและอุตสาหกรรมเกษตร และตั้งแต่เวลา 13.30 น.เป็นต้นไป กิจกรรมกีฬาสานสัมพันธ์ น้อง-พี่ เพื่อสร้างความรัก ความสามัคคี โดยใช้กีฬาเป็นสื่อกลาง ณ ศูนย์กีฬาเฉลิมพระเกียรติวันที่ 28 มิถุนายน 2562 เวลา 05:30 น. นักศึกษาใหม่ร่วมโครงการประเพณีเดินวิ่งการกุศล แม่โจ้- สันทราย เพื่อเข้าคารวะนายอำเภอสันทราย และหัวหน้าส่วนราชการต่างๆ รวมทั้งฝากเนื้อฝากตัวกับพี่น้องชาวอำเภอสันทราย โดยมีชาวอำเภอสันทรายมาคอยต้อนรับอย่างอบอุ่น

วันที่ 29 มิถุนายน 2562 เวลา 06:00 น. โครงการเจิมหน้าผากรับขวัญอินทนิล ช่อที่ 84 โดยมีรุ่นพี่ ศิษย์เก่าจากทั่วประเทศเดินทางมาร่วมให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น ณ บริเวณอนุสาวรีย์พระพิรุณทรงนาค มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จากนั้นมีพิธีวางพวงมาลาคารวะอนุสาวรีย์คุณพระช่วง เกษตรศิลปการ บิดาการเกษตรแม่โจ้ พร้อมรับฟังโอวาทจากรักษาการแทนอธิการบดี

สำหรับในช่วงเย็นของวันเดียวกันนั้น ตั้งแต่เวลา 17:00 น. จะมีพิธีบายศรีสู่ขวัญต้อนรับน้องใหม่อินทนิลช่อที่ 84 พิธีกรรมทางล้านนา เพื่อความเป็นสิริมงคลและสร้างขวัญกำลังใจให้กับน้องๆ ณ ศูนย์กีฬาเฉลิมพระเกียรติทุกกิจกรรมที่ทางมหาวิทยาลัยได้จัดเตรียมไว้ก็เพื่อให้นักศึกษาใหม่ อินทนิลช่อที่ 84 ได้พัฒนาศักยภาพ รู้จักการปรับตัวในการใช้ชีวิตการเป็นนักศึกษาเพื่อทำหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุดตลอดหลักสูตรจนกว่าจะสำเร็จการศึกษา แม้อาจมีอุปสรรคต่างๆ ก็ต้องฝ่าฟันไปให้ได้ ใช้ชีวิตอย่างมีความสุข นี่คือเป้าหมายสำคัญของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ในการผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพออกไปรับใช้สังคมเพราะแม่โจ้ คือ แม่โจ้ ถึงแม้กาลเวลาจะล่วงผ่านมาจนมีอายุ 85 ปี บรรดาเพื่อนพ้องน้องพี่ ลูกแม่โจ้ ก็ยังคงกอดคอ ประคอง ช่วยเหลือ ผลักดัน รักและผูกพัน ดูแลซึ่งกันและกันตลอดไป ช่วยกันฟูมฟักอินทนิลช่อใหม่ให้เติบใหญ่อย่างมั่นคง

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น